4
/
56140
Sữa Pháp nhiễm khuẩn vẫn rao bán tại Việt Nam
sua-phap-nhiem-khuan-van-rao-ban-tai-viet-nam
news

Sữa Pháp nhiễm khuẩn vẫn rao bán tại Việt Nam

Thứ 6, 15/12/2017 | 11:09:55
701 lượt xem

Hãng sản xuất sữa Lactalis của Pháp vừa tuyên bố thu hồi sản phẩm trên toàn cầu, do lo ngại tình trạng nhiễm khuẩn salmonella trong gần 7.000 tấn nguyên liệu sữa đã xuất xưởng của hãng. Mặc dù Cục ATTP đã có thông báo yêu cầu dừng bán, song một số các sản phẩm bị thu hồi, trong đó có cả sữa Celia vẫn được rao bán rất nhiều tại Việt Nam.

Mua dễ dàng

Ngay lập tức, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông cáo xác nhận thông tin trên đồng thời cho biết đang tích cực rà soát và chỉ đạo kiểm nghiệm chỉ tiêu Salmonella Agona đối với các sản phẩm theo cảnh báo. Trong thời gian chờ kết quả kiểm nghiệm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các tổ chức, cá nhân tạm thời ngừng tiêu thụ và sử dụng các sản phẩm. Thế nhưng, tại TPHCM, chúng tôi vẫn dễ dàng tìm mua được sản phẩm này.

Tại trang mua sắm trực tuyến Adayroi.com, chúng tôi dễ dàng tìm sản phẩm sữa dành cho trẻ em hiệu Picot của công ty Lactalis. Nhân viên tổng đài cho biết nhãn hàng này được khá nhiều khách hàng tin dùng, đặt mua. Sản phẩm trên website là hàng nhập khẩu chính hãng nên khách yên tâm. Khi tôi thắc mắc sản phẩm này đang bị thu hồi, nhân viên nhắc lại rằng hàng này đảm bảo chất lượng nên cứ yên tâm mua dùng.

Liên hệ với công ty TNHH TM-DV-XNK NUTRI Miền Nam (P. Tân Hưng Thuận, Q.12), nhân viên giới thiệu sữa Celia Mama dành cho mẹ bầu và mẹ cho con bú, giá 252.000 đồng/hộp. “Công ty em phân phối độc quyền sản phẩm này tại miền Nam, nhập khẩu chính hãng nên chị cứ yên tâm về chất lượng. Nhiều người đã mua dùng rồi và đều phản hồi tốt” - cô nhân viên quảng cáo. Tôi yêu cầu mua nguyên thùng 12 lon, công ty đều sẵn có. Tuy nhiên, khi tôi lo ngại vì sữa này đang trong diện có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhân viên này liền khẳng định: “Sữa bị thu hồi là sữa ở nước ngoài, công ty em đã mời người ở Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế lấy mẫu đi kiểm nghiệm. Chắc vài ngày nữa sẽ có kết quả. Còn từ trước giờ bên em bán sản phẩm này đều không có vấn đề gì”.

Nhiều website bán hàng dành cho mẹ và bé đều có quảng cáo rất nhiều sản phẩm sữa hiệu Lactalis của Pháp như Tuticare, Bibomart, Kid Plaza… với nhiều công dụng, tính năng tốt dành cho trẻ. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ thì đều trả lời rằng không bán sản phẩm này (?!).

Theo giới chuyên doanh sữa, có thể những nơi này nghe thông tin cảnh báo hai sản phẩm Celi Expert và Celi Mama nhiễm khuẩn, tạm ngưng lưu thông nên “án binh” xuống các mặt hàng này để tránh cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi. Tại các trang sua.vn, Shopee Mall... cùng một sản phẩm Celia Mama hộp 400 gr nhưng có đến ba mức giá: 180.000 đồng, 217.000 đồng, 220.000 đồng...

Nhiều nguy cơ

Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm tiêu chảy nặng, đau bụng, buồn nôn và đau sốt, gây ra bởi một loại vi khuẩn đường ruột truyền từ gia súc. Khuẩn Salmonella gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ và người già vì nguy cơ mất nước.

Ông Nguyễn Văn Bách – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết: “Hiện nay Chi cục chưa nắm được thông tin này. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các mặt hàng nhập khẩu, kể cả sữa bán tại các cửa hàng ở TPHCM. Tuy nhiên, đối với các trường bán online thì cũng rất khó quản lý”. Ông Bách cũng cho biết đơn vị kiểm tra, giám sát tất cả sản phẩm lưu thông trên thị trường, kể cả online.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho hay: “Chúng tôi sẽ nắm thông tin và phối hợp với Quản lý thị trường rà soát lại sản phẩm được cảnh báo đã được nhập về đơn vị nào, số lượng bao nhiêu, đưa ra thị trường chưa và tạm ngưng lưu thông, nếu các đơn vị nhập khẩu vi phạm tiếp tục bán sản phẩm nhiễm khuẩn, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định. Đặc biệt, không loại trừ nguồn hàng trôi nổi, xách tay, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ”.

Theo người phát ngôn của công ty Lactalis, gần 7.000 tấn sản phẩm có thể đã bị ô nhiễm. Tuy nhiên, công ty chưa thể xác định được số lượng bao nhiêu đã được tiêu thụ, bao nhiêu còn lại trên thị trường hoặc đang trong kho. Do đó, tất cả các sản phẩm được sản xuất từ giữa tháng 2/2017 đã được thu hồi và công ty cho biết các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện để khử trùng tất cả các máy móc sản xuất. Việc thu hồi trên toàn cầu bao gồm hàng trăm sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em được bán dưới thương hiệu Milumel, Picot và Celi.


Theo Uyên Phương/ Tiền Phong

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
1 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
165 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
73 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
126 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
216 lượt xem