18
/
56138
Lý Hoàng Nam: Đam mê tột cùng là thứ vũ khí đặc biệt
ly-hoang-nam-dam-me-tot-cung-la-thu-vu-khi-dac-biet
news

Lý Hoàng Nam: Đam mê tột cùng là thứ vũ khí đặc biệt

Thứ 6, 15/12/2017 | 14:01:31
826 lượt xem

Chỉ có niềm đam mê bất tận với quần vợt mới đưa tay vợt Lý Hoàng Nam từ một cậu bé quê Tây Ninh lên ngôi số 1 quần vợt Việt Nam rồi “bay cao” ở đấu trường quốc tế.

Đam mê như Lý Hoàng Nam

Chị Đỗ Thanh Yến (mẹ Hoàng Nam) kể rằng ngay từ lúc bắt đầu làm quen với quần vợt, Hoàng Nam mê đắm đuối môn thể thao này. Tập ngoài sân hàng giờ đồng hồ nhưng mỗi khi về nhà, cu cậu năn nỉ chị gái cầm vợt đứng một bên làm Nadal còn mình làm Federer rồi thi đấu làm đồ đạc trong nhà văng tung tóe. Thấy con mê quá, chị Yến dọn nhà thông thoáng để con thỏa thích đóng vai thần tượng Feaderer. Khi ăn Hoàng Nam cũng nói chuyện hoặc xem các tay vợt đẳng cấp thi đấu để học hỏi. Khi đi xem phim, lúc xếp hàng chờ mua vé cu cậu cũng tranh thủ “quơ tay”, làm động tác đánh vợt khiến những người đi cùng không khỏi phì cười. Quần vợt còn đi vào tận giấc ngủ của tay vợt sinh năm 1997 này bởi nhiều khi đang ngủ ngon cu cậu vẫn làm động tác đánh vợt, không ai dám ngủ chung.

HLV Trần Đức Quỳnh, một trong những người thầy đầu tiên của Hoàng Nam tại CLB quần vợt Becamex Bình Dương cho biết đam mê chính là vũ khí lợi hại nhất mà Hoàng Nam sở hữu khi theo đuổi quần vợt. “Thể hình của Nam chưa phải lý tưởng để chơi quần vợt đỉnh cao, thể lực cũng chưa thuộc hàng đỉnh, kỹ thuật còn nhiều thứ phải hoàn thiện. Tuy nhiên Nam có thứ vũ khí đặc biệt đó là niềm đam mê tột cùng với quần vợt. Vì đam mê mà Nam mới kiên trì tập luyện, khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết. Nhờ đam mê mà Nam không chán nản sau những giờ tập căng thẳng, sau những trận thi đấu kéo dài hàng giờ đồng hồ giữa trời nắng đổ lửa”, HLV Trần Đức Quỳnh chia sẻ. Vị HLV này cũng kể rằng Nam từ Tây Ninh lên Bình Dương tập, mỗi dịp cuối tuần hay lễ tết mới được về quê chơi nhưng về đến nhà là vác vợt ra sân tập, chẳng cần ai nhắc nhở. Ý thức tự giác cùng niềm đam mê, không ngại gian khổ là điều giúp Hoàng Nam khác biệt so với rất nhiều tay vợt trong nước.

Khổ luyện thành tài

Năm 2017 ghi nhận thành công vượt  bậc của Lý Hoàng Nam khi trở thành tay vợt đầu tiên của Việt Nam vào Top tốp 500 ATP (quần vợt nhà nghề). Anh cũng giúp quần vợt Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu có 1 tay vợt xếp đầu khu vực Đông Nam Á. Để thăng tiến đến hôm nay, ngoài đam mê, Hoàng Nam có thêm sự khổ luyện, ý thức chuyên nghiệp. Tay vợt này luôn tự nhủ với bản thân rằng mình chưa là gì cả so với bạn bè quốc tế. Ý thức được việc muốn chơi quần vợt nhà nghề là phải tập luyện không ngừng, Hoàng Nam luôn ra sân tập với khát khao hoàn thiện mình. Để khắc phục điểm yếu thể lực, Nam chú trọng cải thiện bằng các bài tập nặng. Để rèn cú giao bóng hiểm hóc hơn, Nam bỏ ra hàng giờ mỗi ngày để tập giao bóng. Nhờ khổ luyện, Hoàng Nam trở thành tay vợt có kỹ thuật toàn diện nhất trong làng quần vợt Việt Nam.

Bên cạnh đó, tay vợt quê Tây Ninh còn rèn cho mình ý chí thi đấu tốt, một yếu tố rất cần với quần vợt.  Nhiều tay vợt Việt Nam lẫn quốc tế khi bị đối thủ dẫn trước hoặc trọng tài bắt lỗi liền bị phân tán tư tưởng, dễ buông xuôi. Hoàng Nam lại khác, càng bị đối thủ gây khó, anh càng thêm quyết tâm, tập trung cao độ hơn. Khi bị trọng tài bắt lỗi mà mình đúng, hoặc khi đối thủ tranh cãi Nam cũng biết kiềm chế, mau chóng quên những  tác động bên ngoài để tập trung vào mục tiêu duy nhất là chiến đấu trên sân, “nói chuyện” bằng chuyên môn. Ít khi người hâm mộ thấy Hoàng Nam có thái độ thi đấu thiếu nghiêm túc trên sân mà ở Nam luôn có sự nỗ lực, kiên trì đeo bám cho đến khi cơ hội ngoài tầm tay.

Có một Lý Hoàng Nam khác

15 tuổi thành tay vợt số 1 Việt Nam, 20 tuổi vươn đến số 1 Đông Nam Á nhưng Hoàng Nam đời thường là chàng trai mạnh mẽ, vui vẻ, lễ phép, khiêm tốn. Những đức tính này của Hoàng Nam được người hâm mộ lẫn giới truyền thông yêu mến. Trong niềm vui đăng quang một giải đấu, trước những lời khen của mọi người, Hoàng Nam cũng chỉ cười cho rằng mình may mắn. Trước những thất bại, chàng trai 20 tuổi này cũng thẳng thắn trước khiếm khuyết của mình, không đổ thừa hoàn cảnh. Những ngày được nghỉ, Hoàng Nam tranh thủ về nhà thăm ba mẹ, ông bà, tận hưởng những món ăn ngon mà mẹ nấu.

Ít ai biết Hoàng Nam còn có niềm đam mê với xe Vespa. Gần đây tay vợt số 1 Việt Nam liên tục đăng tải hình ảnh mình ra sân tập cùng chiếc Vespa bên cạnh trông rất cá tính. Hỏi Hoàng Nam về niềm đam mê ngoài quần vợt này, anh nói: “Tôi mê Vespa vì thiết kế khung thép liền khối đẹp đẽ cùng những chi tiết thiết kế thể thao, cá tính. Tôi đặc biệt thích màu xám của Vespa, sắc xám titan thể hiện sự mạnh mẽ hợp với phong cách của tôi” Cũng vì thế mà tay vợt số 1 Đông Nam Á chọn gắn bó hình ảnh với Vespa trong các sự kiện gần đây. Đừng bất ngờ một ngày nào đó người hâm mộ quần vợt thấy thần tượng Hoàng Nam cưỡi Vespa dạo phố cùng bạn bè bởi cậu ta trót bén duyên với thương hiệu xe uy tín hàng đầu thế giới này rồi.

Vespa lý giải việc gắn bó với tài năng số 1 quần vợt Việt Nam như sau: “Thế giới quan của từng cá nhân là lí do khiến hành tinh này dẫu có hàng triệu người vẫn không thể có 2 người giống nhau tuyệt đối. Ngay cả các bản thể khi cùng màu, thì sắc độ cũng không thể đồng nhất. Và trong mỗi người, ẩn sâu dưới những nét tính cách hiện hữu thường nhật còn có những mảng màu độc đáo mà đôi khi bản thân bạn cũng không thể nhận ra hoặc  không dám thể hiện.

Vespa luôn là người đồng hành lý tưởng trong hành trình khám phá và thể hiện sắc màu tính cách của chính bạn. Bởi những mảng màu của Vespa chính là sự độc đáo trong cách tri nhận cuộc sống của mỗi cá nhân trên thế giới này. Vespa luôn hiểu rằng giữa hàng tỉ con người, chỉ có bạn, một bản thể đặc biệt và nguyên bản.”

Theo KM/Dân trí

  • Từ khóa

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
76 lượt xem

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
466 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
466 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
530 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
585 lượt xem