4
/
81734
Nhặt lá tre rụng về bán mà thành tỷ phú
nhat-la-tre-rung-ve-ban-ma-thanh-ty-phu
news

Nhặt lá tre rụng về bán mà thành tỷ phú

Thứ 3, 05/11/2019 | 13:24:04
1,140 lượt xem

Nhiều người coi đây là thứ vứt đi, không tác dụng gì nhưng có người lại kiếm tiền tỷ nhờ loại lá này.

Đó là lá tre Bát Độ, thứ là mọc nhiều ở các vùng miền cao. Người dân có thể bán lá tre tươi với giá khoảng 7.000 đồng/kg. Có người còn trở thành tỷ phú nhờ nhặt loại lá này về bán.

Nhắc đến loại lá tre này, nhiều người sẽ biết đến cái tên tỷ phú Đặng Thị Triệu ở xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Chị là người đi nhặt lá tre từ những năm 1992. Thời điểm đó ai cũng cho rằng chị là “người điên” vì quanh ngày đi nhặt lá tre Bát Độ bảo bao tải.

Không ngờ sau vài năm, chị trở thành tỷ phú nhờ bán lá tre. Sau thời gian tìm hiểu, chị cũng liên hệ được với đầu mối mua lá tre về gói bánh cổ truyền ở Đài Loan, mỗi tháng xuất hàng chục tấn sang đó. Không chỉ có thu nhập cao và ổn định, chị còn tạo công ăn việc làm cho 20 người ở địa phương.

Đến nay, nghề nhặt và bán lá tre vẫn còn tồn tại. Nhiều người cũng bắt đầu tìm kiếm mối bán sang Đài Loan để kiếm thu nhập. Chị Ngọc Anh (Yên Bái) cho biết đã có 2 năm trong nghề buôn bán lá tre Bát Độ và kiếm được số tiền kha khá.

Nhặt lá tre rụng về bán mà thành tỷ phú - 1

Lá tre Bát Độ được thu mua để đem xuất khẩu sang Đài Loan.

“Tôi không phải là người đi nhặt lá mà chủ yếu thu mua của bà con. Ai có bán thì liên hệ, tôi tới tận nhà thu mua. Nếu xa quá, họ gửi xe cho tôi nhận. Mỗi kg tôi mua với giá 7.000 đồng”, chị nói.

Theo đó, những lá tre chị thu mua đều phải đảm bảo chất lượng, lá phải to, không bị rách và không úa vàng. Mỗi lá có chiều dài khoảng 38 – 40cm, rộng từ 8cm trở lên. Và đặc biệt, chị thu mua không giới hạn số cân nặng.

Tất cả số lá tre mua được, chị đem đổ cho một bên khác để bán sang Đài Loan. Chị cũng cho biết lá này sẽ được đem gói bánh truyền thống bên họ, vừa giữ được mùi thơm tự nhiên lại đảm bảo sạch sẽ, tự nhiên. Để lá vẫn còn tươi, chị phải đem đi hằng ngày, không để lưu qua ngày.

Chị chia sẻ: “Ngày nào hết ngày đấy, tôi ít khi để qua ngày lắm. Vì chỉ là đầu mối buôn nhỏ nên mỗi ngày chỉ thu được khoảng hơn chục kg lá tre Bát Độ mà thôi. Trong tương lai, tôi sẽ mở rộng, quảng báo nhiều hơn để mọi người biết đến và cung cấp lá cho tôi”.

Tương tự, chị Hải (Yên Bái) cũng bắt tay vào thu gom lá tre Bát Độ mới cách đây hơn tháng. Chị cho biết buôn bán cũng có lãi nhưng mới bắt tay vào làm cũng hơi khó khăn.

“Đầu ra thì tôi không phải lo nhưng đầu vào lại quá hạn chế. Tôi mới thu gom nên số lượng mua được khá ít, thu lợi nhuận chưa đáng kể”, chị cho hay.

Chị cho rằng thu mua lá tre mất nhiều công nhất là kiểm tra và khâu vận chuyển. Mỗi chiếc lá đều phải đảm bảo không rách, màu xanh đẹp và đặc biệt phải to. Vì vậy, chị đều phải tới tận nơi để xem mặt hàng mới quyết định thu mua, tránh mất thời gian của 2 bên.

Theo Anh Thư/Dân Việt

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
17 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
67 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
117 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
153 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
426 lượt xem