4
/
80305
Thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng ổi Đài Loan trên đất phèn
thu-nhap-tien-ty-moi-nam-nho-trong-oi-dai-loan-tren-dat-phen
news

Thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng ổi Đài Loan trên đất phèn

Thứ 3, 08/10/2019 | 13:16:27
2,905 lượt xem

Những trái ổi Đài Loan từ trang trại anh Trung ở Sóc Trăng có vị ngon, ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng rất ưa thích và mang lại cho gia đình anh hơn 1 tỷ đồng tiền lãi ròng mỗi năm.

Thu nhap tien ty moi nam nho trong oi Dai Loan tren dat phen hinh anh 1Anh Huỳnh Việt Trung bên những gốc ổi Đài Loan. (Ảnh: Nguyễn Hiếu/Vietnam+)

Có cơ duyên với vùng đất mới, với suy nghĩ “lấy ngắn nuôi dài,” cùng với việc chăm chỉ làm ăn, tích cóp vốn đầu tư, mở rộng diện tích canh tác, chỉ sau 10 năm lập nghiệp, anh Huỳnh Việt Trung đã có cơ ngơi bề thế và trang trại trồng ổi, xoài, chanh rộng hơn 3ha, cùng thu nhập mỗi năm trên một tỷ đồng.

Theo anh Trung, anh có duyên với cây ổi, từ khi còn nhỏ đã “học lỏm” được “ông già vợ tương lai” cách trồng ổi.

Thấy cây ổi có thể cho thu hoạch quanh năm nếu biết chăm sóc tốt, tỉa cành, bón phân đúng kỹ thuật nên anh ấp ủ mô hình trồng ổi đã lâu.

Do cuộc sống khó khăn, khoảng năm 1997 khi mới hơn 20 tuổi, Trung phải rời quê hương Lấp Vò, Đồng Tháp, đi làm đủ thứ việc, từ phụ xe tải, mua bán vặt; lên tận Bình Phước làm nhà máy xay xát gạo… trước khi về vùng đất phèn trũng bây giờ là ấp Long Hòa, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) để lập nghiệp.

Năm 2009, trong một lần về xã Tân Long chơi, nhờ có người quen giới thiệu khu ruộng khá rẻ, ưng ý nên Trung quyết tâm dồn toàn bộ số vốn tích cóp được, vay thêm người thân để mua khu ruộng 3,7ha ở ấp Long Hòa để lập nghiệp.

Theo anh Trung, lúc mới mua, phần lớn diện tích đất là cây tràm, dừa nước, cỏ lác, cây tạp và hoang hóa vì nhiễm phèn, mặn, lại khá trũng nên rất khó có cây nào chịu nổi, chỉ một phần nhỏ có thể làm lúa.

Từ ý tưởng lập trang trại cây trái, nhất là mô hình trồng ổi vốn ấp ủ từ nhỏ, anh bắt tay vào cải tạo vùng đất mới này.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm trái cây sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Trung thực hiện theo kiểu lấy ngắn nuôi dài.

Ban đầu, một phần diện tích, anh tiếp tục trồng lúa, còn phần cây tạp anh bắt đầu ra công lên liếp (luống) để rửa phèn, trồng một số cây rau màu.

Rất may, ngay vụ lúa đầu anh đã trúng mùa, phần đất lên liếp anh trồng ớt sừng châu Phi cũng vượt mong đợi, cho thu nhập tới 45 triệu đồng.

Có vốn, anh Huỳnh Việt Trung bắt đầu mua vài trăm nhánh ổi giống Đài Loan để trồng, ban đầu trồng thử 4 công đất lên liếp, với kỹ thuật canh tác học được và nhờ cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp hướng dẫn thêm theo mô hình ổi sạch phục vụ nhu cầu người dân, sau 8 tháng những cây ổi ban đầu đã cho thu hoạch, được người tiêu dùng rất ưa thích.

Ổi anh Trung trồng vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn nên sản phẩm thu hoạch không đủ tiêu thụ dù giá cao hơn các loại ổi khác vài ngàn đồng/kg.

Sự cần cù chịu khó đã giúp vợ chồng anh ngày càng phát triển mạnh mô hình trang trại. Diện tích ổi Đài Loan tăng dần, đến nay đã được 3ha với hơn 4.000 gốc ổi.

Ngoài cây ổi, anh Trung bắt đầu trồng thêm xoài giống Đài Loan, trồng chanh, nuôi cá dưới mương liếp và gần đây đã cho thu hoạch.

Sản phẩm chính của anh vẫn là cây ổi giống Đài Loan chất lượng cao, vừa ngon, ngọt, giòn, thơm, ít hạt, đậm đà hơn các vùng khác, được tiêu thu mạnh không chỉ tại Sóc Trăng, mà còn ở nhiều tỉnh trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến trang trại ổi của anh Trung ở ấp Long Hòa, xã Tân Long mới đây, dù giữa trưa nắng nhưng vợ chồng anh Trung vẫn miệt mài thu hoạch, rồi phân loại ổi giao cho khách hàng.

Những trái ổi to mọng, được bao phủ lớp xốp và màng bọc ngay từ khi còn bé cho đến khi thu hoạch, nên đảm bảo độ sạch, an toàn cao, trung bình khoảng 3 trái ổi nặng 1kg.

Anh Trung cho biết, ổi dễ trồng hơn so với các loại cây khác, ít sâu bệnh, lại có thu nhập quanh năm. Nhờ sự chăm sóc kỹ, ham học hỏi, vườn ổi được anh Trung trồng một cách khoa học, hàng cách hàng, cây cách cây khoảng 2,5m đều.

Kỹ thuật trồng ổi của anh Trung cũng khác những nhà vườn khác là sau khi thu hoạch trái ổi ở cành nào, anh cắt tỉa cành đó luôn để cây tập trung nuôi trái khác và đâm nhánh mới cho ra trái mới. Do đó, có cây ổi đã trồng cả chục năm nay nhưng tán cây vẫn thông thoáng, năng suất vẫn rất cao.

Ngoài kinh nghiệm chăm sóc, chất đất ở mỗi vùng khác nhau nên khi trồng phải theo dõi quá trình phát triển của cây.

Để trái ổi ngon, ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, anh Trung không để cây ra trái đồng loạt, mà tác động bằng kỹ thuật để ổi cho thu hoạch quanh năm.

Nếu cây ra nhiều trái trên một cành, sẽ tỉa bỏ bớt chỉ để 2-3 trái trên một nhánh, trái sẽ to, mọng, chất lượng ngon hơn.

Áp dụng kỹ thuật để giảm công sức chăm sóc, anh Trung đã đầu tư hệ thống tưới phun tự động trị giá trên 170 triệu đồng.

Thu nhap tien ty moi nam nho trong oi Dai Loan tren dat phen hinh anh 2Ổi của trang trại anh Trung trồng vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn nên cung không đủ cầu. (Ảnh: Nguyễn Hiếu/Vietnam+)

Nước tưới được anh bơm vào ao lọc lắng trước khi tưới cho cây. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, anh Trung chỉ dùng phân vi sinh bón cho ổi, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học.

Giờ đây, anh không phải mất công phun tưới mệt nhọc, chỉ cần bật công tắc điện, cả trang trại ổi sẽ được phun tưới đều khắp.

Cũng nhờ tiếng lành đồn xa, sản phẩm của anh Trung không phải mất công tiếp thị, giao bán xa nữa.

Sản phẩm chất lượng, khách hàng thấy ổi ngon nên tiếp tục ủng hộ, gọi điện đặt mua, anh đi giao hoặc gửi tận nơi chứ ít khi thông qua thương lái, nên có những thời điểm ổi trên thị trường rớt giá nhưng vườn ổi của anh Trung vẫn bán được giá 10.000-15.000 đồng/kg.

Hiện giá ổi thường trên thị trường chỉ 2.000-3.000 đồng/kg nhưng anh Trung vẫn xuất bán với giá 8.000-9.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, gia đình anh Trung thu hoạch khoảng 450kg trái, thu lãi trên 100 triệu đồng/tháng.

Thu nhap tien ty moi nam nho trong oi Dai Loan tren dat phen hinh anh 3Những trái ổi to mọng, được bao phủ lớp xốp và màng bọc ngay từ khi còn bé cho đến khi thu hoạch, nên đảm bảo độ sạch, an toàn, trung bình khoảng 3 trái ổi nặng 1kg. (Ảnh: Nguyễn Hiếu/Vietnam+)

Để nâng cao giá trị sản phẩm ổi sạch, được sự hỗ trợ của ngành chức năng, chính quyền địa phương, mới đây anh Trung đã đăng ký tem nhãn hiệu, có logo thương hiệu và đang hoàn thành thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu ổi mang tên Trung Liễu để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Đây cũng là một trong những sản phẩm trong chương trình CO.OP tỉnh Sóc Trăng đang phát động theo chương trình "Mỗi xã một sản phẩm," hướng tới thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, cho giá trị cao hơn.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Huỳnh Việt Trung cũng không “giấu nghề”, sẵn sàng giúp đỡ những người dân lân cận khi bán giống ổi; hướng dẫn kỹ thuật cho người dân tại địa phương.

Theo anh Trung, sản phẩm mình làm tốt, không sợ cạnh tranh, giúp mọi người cùng có thu nhập, cùng vươn lên là việc nên làm…/.

 Theo Trung Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
204 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
358 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
259 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
318 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
404 lượt xem