4
/
73576
Thí điểm lắp đặt "điện áp mái": Dân bán điện ngược cho EVN
thi-diem-lap-dat-dien-ap-mai-dan-ban-dien-nguoc-cho-evn
news

Thí điểm lắp đặt "điện áp mái": Dân bán điện ngược cho EVN

Thứ 6, 17/05/2019 | 07:55:45
2,190 lượt xem

Vừa qua, nhiều địa phương đã thí điểm lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cho người dân. Việc này không những giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng cho người dân mà còn tạo ra một mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại, lan tỏa đến cộng đồng.

Nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng và tạo ra một mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại, lan tỏa đến cộng đồng, Công ty Điện lực Quảng Bình mới đây đã triển khai xây dựng thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cho 18 hộ dân với tổng công xuất lắp đặt 69,96 kWp, tổng sản lượng phát ngược lũy kế 14.997 kWh.

Thí điểm lắp đặt điện áp mái: Dân bán điện ngược cho EVN - 1

Điện lực Quảng Bình mới đây đã triển khai xây dựng thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cho 18 hộ dân.

Tại Quảng Bình, thời gian này, tại một số huyện, Công ty Điện lực tỉnh đã bắt đầu lắp đặt các thiết bị điện áp mái cho các hộ dân. Theo các chuyên gia ngành điện, việc triển khai xây dựng thí điểm hệ thống năng lượng mặt trời áp mái cũng nhằm giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, với những lợi ích thiết thực nêu trên, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục thông tin về chính sách khuyến khích điện mặt trời, lợi ích hiệu quả của việc lắp đặt điện mặt trời, thiết bị điện mặt trời trên thị trường, thủ tục đấu nối điện mặt trời vào lưới điện…

Thí điểm lắp đặt điện áp mái: Dân bán điện ngược cho EVN - 2

Thí điểm lắp đặt điện áp mái: Dân bán điện ngược cho EVN - 3

Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng và tạo ra một mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại.

Hiện tại, ngành điện Quảng Bình đã tiến hành khảo sát và vận động khách hàng có tiềm năng lắp đặt điện mặt trời áp mái. Đặc biệt là các Resort, khách sạn lớn, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trọng điểm trên địa bàn tỉnh quảng Bình. Theo kế hoạch giao năm 2019, khối lượng thực hiện phải đạt 1 MWp với tổng vốn đầu tư ước tính 20 tỷ đồng.

Thí điểm lắp đặt điện áp mái: Dân bán điện ngược cho EVN - 4

Lắp đặt điện mặt trời áp mái ở Cần Thơ

Tại Cần Thơ, Giám đốc Công ty Điện lực Cần Thơ cho biết, Công ty này cũng vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc hướng dẫn thực hiện mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà, theo công văn của Tổng công ty Điện lực Miền Nam được áp dụng trên địa bàn TP Cần Thơ.

"Dự án điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà hoặc gắn với công trình xây dựng do tổ chức, cá nhân làm chủ đầu tư có đấu nối và bán điện lên lưới điện của điện lực. Cơ chế mua bán điện được áp dụng theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm 2 chiều", Công ty này cho biết.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2019 là 2.134 đồng/kWh; từ năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ xác định giá từng năm theo tỷ giá USD/VNĐ và được tính bằng VNĐ (chưa bao gồm VAT).

Công ty điện lực Cần Thơ ủy quyền cho các điện lực cơ sở được ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán điện từ các dự án điện mặt trời trên mái nhà đấu nối vào lưới điện thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

Bên cạnh đó, các điện lực phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ công suất lắp đặt của các dự án điện mặt trời trên mái nhà đấu nối vào lưới điện nhằm đảm bảo tránh tình trạng gây quá tải đường dây, máy biến áp phân phối…

Được biết, hiện nay tại TP Cần Thơ đã có hơn 100 hộ gia đình lắp điện năng lượng mặt trời. Thời gian gần đây, giá điện tăng cao nên số khách hàng lắp đặt điện mặt trời cũng tăng nhanh.

Theo đại diện Công ty Mekong Smart, trụ sở trên đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ – công ty chuyên về kinh doanh điện mặt trời trên mái nhà thì giá trung bình hiện nay cho 1 hệ thống 1kw khoảng 18triệu đồng, mỗi tháng hệ thống sinh ra 140kwh điện. Như vậy, khoảng từ 3-5 năm thì thu hồi vốn đầu tư, sau đó dùng điện miễn phí đến 25 năm.

Theo Tiến Thành-Phạm Tâm/Dân trí

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
101 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
265 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
160 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
223 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
302 lượt xem