4
/
63644
Lục Nam phát triển nông nghiệp hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh
luc-nam-phat-trien-nong-nghiep-hang-hoa-nang-cao-suc-canh-tranh
news

Lục Nam phát triển nông nghiệp hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh

Thứ 6, 27/07/2018 | 07:15:16
2,908 lượt xem

BGTV- Sản xuất nông nghiệp hàng hóa là xu hướng tất yếu của yêu cầu phát triển nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, những năm qua huyện Lục Nam đã quan tâm tới việc phát triển nông nghiệp hàng hóa có chất lượng với sức cạnh tranh cao, từ đó tăng giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Có nền kinh tế phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp, Lục Nam xác định những hoạt động cụ thể trong phát triển nông nghiệp hàng hóa bao gồm công tác tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền; Công tác chỉ đạo xây dựng, ban hành văn bản và triển khai thực hiện các quy hoạch, cơ chế, chính sách, đề án, kế hoạch…được thực hiện chi tiết, đúng quy định.

Bằng những hoạt động cụ thể, diện mạo nền nông nghiệp tại Lục Nam đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại. Toàn huyện đã xây dựng được 32 cánh đồng mẫu với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỷ đồng, đạt trên 106 % kế hoạch tỉnh giao, bên cạnh đó xây dựng 18 mô hình phát triển sản xuất thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn 15 xã, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 3 tỷ đồng; xây dựng 3 nhà lưới với quy mô 9.160 m2 cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng 28 mô hình phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 trên địa bàn 10 xã với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,6 tỷ đồng.

Người dân Lục Nam nhận thức rõ tầm quan trọng, lợi ích khi sản xuất các mặt hàng nông sản theo hướng an toàn

Huyện Lục Nam với lợi thế tự nhiên và các điều kiện sẵn có, sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại được chú trọng từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả một số loại sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Đến nay, các loại cây ăn quả thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP tăng nhanh về diện tích và được thị trường ngày càng ưa chuộng, tiêu biểu như vải thiều trên 700 ha; diện tích na dai đạt trên 155% kế hoạch đến năm 2020 với sản lượng gần 6.000 tấn/năm; dứa đạt 155ha, bằng 86% kế hoạch đến năm 2020, trong đó có 15 ha của HTX dứa LụcNam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, huyện cũng đã thực hiện gần 4100 ha lúa chất lượng cao, nâng cao chất lượng rau hàng hóa và phát triển ngành chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Qua thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đó cũng là động lực to lớn để tiếp tục khuyến khích nhân dân tham gia vào phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và sức cạnh tranh; tăng giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu trong thời gian tới nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, mang tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Thơm (thôn Gai, TT Đồi Ngô) là một trong những hộ sản xuất rau theo mô hình an toàn. Bên cạnh chất lượng được nâng tầm, việc chuyển đổi theo hình thức mới, ứng dụng kỹ thuật giúp khâu tiêu thụ được thuận tiện, dễ dàng hơn. Chị Thơm chia sẻ: “Được tham gia các lớp tập huấn tại địa phương, tôi thấy trồng rau an toàn không chỉ giúp chất lượng tốt hơn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất mà còn mang lại lợi ích rõ rệt như kinh phí đầu tư không lớn hơn so với trồng rau theo truyền thống trước đây, tiêu thụ dễ dàng hơn nên thu nhập cũng khá hơn trước nhiều, trung bình 1 sào cũng đạt từ 6 - 7 triệu đồng”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Lục Nam, để các sản phẩm hàng hóa nông sản của địa phương có thể cạnh tranh trên thị trường, công tác đánh giá, rà soát, quy hoạch các sản phẩm chủ lực là rất quan trọng. Bên cạnh đó công tác chuyển giao KHKT, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp giúp nâng cao năng suất, chất lượng theo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế tiếp tục được chú trọng; từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, hạ giá thành, góp phần nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất.

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa góp phần quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới tại nhiều địa phương

Công tác chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết thông qua các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác, đẩy mạnh sự liên kết “4 nhà”, trong đó vai trò định hướng của Nhà nước để nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân đi theo một hướng chung, đồng thời hình thành vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa lớn trong nông nghiệp cũng được xem là hướng giải pháp mang tính “chiến lược” trong tương lai, giúp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp đồng đều về chất lượng và có sức cạnh tranh cao trên thị trường khắt khe như hiện nay.

Với những địa phương lấy nông nghiệp làm trọng như Lục Nam, chủ trương phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, hình thành các vùng sản xuất tập trung, từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đặc biệt là làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, tạo đà trong xây dựng nông thôn mới. Về phía người nông dân, cần thể hiện trách nhiệm, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng bằng chính sản phẩm của mình để gìn giữ và duy trì lợi ích mang tính lâu dài và bền vững để thích ứng với nền kinh tế hàng hóa thị trường, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản địa phương và xây dựng nền nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững./.

Minh Anh

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
287 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
639 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
727 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
950 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
910 lượt xem