4
/
57664
Cận cảnh Mỳ Chũ làm ra như thế nào ?
can-canh-my-chu-lam-ra-nhu-the-nao
news

Cận cảnh Mỳ Chũ làm ra như thế nào ?

Thứ 6, 02/02/2018 | 15:30:38
13,961 lượt xem

Với nhiều người, Mỳ Chũ là một món ăn không còn quá xa lạ, nhưng để làm ra những sợi mỳ nức tiếng ấy là cả một quá trình công phu. Những ngày cần Tết, về "cái nôi" sản xuất của thức quà dân giã này tại Làng nghề truyền thống Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn mới thấy hết sự hổi hả của bà con nơi đây...

Anh cán bộ huyện niềm nở đón chúng tôi cũng như những du khách có dịp về thăm làng nghề Thủ Dương - "cái nôi" của thương hiệu mỳ Chũ vang danh.

Những ngày này, nhiều hộ sản xuất tại làng nghề dường như tất bật hơn hẳn để kịp phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết.

Mỳ gạo Chũ được làm ra bởi gạo bao thai hồng, đây là loại gạo được trồng ở vùng đất đồi Lục Ngạn nên hạt gạo rất chắc, to, khi nấu lên rất thơm, dẻo. Có lẽ chính vì thế mà mỳ Chũ lại có một hương vị rất riêng, đậm đà khó quên. Gạo được sàng lọc kĩ càng, sẽ vo sạch bụi bẩn, loại bỏ tạp chất, rồi ngâm nước trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Sau đó, sẽ xay nhuyễn gạo đã ngâm nước, thành hỗn hợp sánh mịn và dẻo, rồi lại tiếp tục được ủ, chỉ riêng công đoạn làm bột gạo đúc bánh cũng rất lắm công phu, đòi hỏi kinh nghiệm và tay nghề của người làm.

Người dân làng nghề cho biết, trước kia bánh phải tráng bằng tay rất vất vả, hiệu quả thấp. Từ khi thay thế bằng lò hơi cải tiến, sản lượng tăng cao, công sức tiết kiệm hơn hẳn mà sợi mỳ cũng mỏng đều, mịn mượt.

Sự hòa quyện của gạo quê và nguồn nước trong lành từ vùng núi đồi sông Lục, cùng đôi tay nghệ nhân làng nghề đã mang lại hương vị đặc trưng độ giòn, dẻo dai và thơm ngon cho mỳ Chũ.

Nhiều gia đình tại Thủ Dương có truyền thống làm mỳ, và cứ thế cha truyền - con nối, mỳ Chũ đã trở thành kế sinh nhai, phát triển kinh tế cho vùng đất trước đây còn nhiều khó khăn.

Những chiếc lò luôn đỏ lửa là minh chứng cho sự phát triển của một làng nghề đã ăn sâu trong tiềm thức mỗi người dân nơi đây, mỳ Chũ đã và đang vươn xa trở thành món đặc sản "không thể thiếu" với ai có dịp về thăm mảnh đất này.

Những "tấm lụa" dẻo thơm ra lò còn nóng hổi bốc hơi nghi ngút. Với nhiều du khách, nếm thử bánh tráng ngay lúc này cũng là một trải nghiệm rất thú vị, từng miếng bánh dẻo dai, thơm mùi gạo mới thật sự rất khó quên.

Bánh tráng được phơi ở những nơi cao ráo, khô thoáng. Bên cạnh đồi vải thiều lúp xúp, những dàn mỳ trắng trẻo mượt mà khiến cho làng nghề mỳ Nam Dương đẹp như một bức tranh.

Hầu hết các công đoạn sản xuất mỳ tại Nam Dương đều được thay thế bằng máy móc, có chất lượng vượt trội và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với trước đây.

Mì được hong phơi khô lần cuối trước khi bó, đóng túi và đưa ra thị trường. Được sản xuất bằng phương pháp gia truyền nên dù không sử dụng các chất bảo quản thực phẩm, hàng the… mỳ Chũ vẫn có độ giòn, dẻo, dai và thơm ngon rất đặc trưng.

Theo Sở KH&CN Bắc Giang, nhờ việc chú trọng bảo hộ nhãn hiệu, mỳ Chũ cũng như nhiều đặc sản nông nghiệp của Bắc Giang đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị của mỗi sản phẩm. Cùng với vải thiều và những loại cây ăn quả chủ lực... mỳ gạo Chũ trở thành mũi nhọn kinh tế, góp phần phát triển quê hương Lục Ngạn ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Lê An

Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngày 23.4, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM có công văn gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền đến người dân...
20:19 - 23/04/2024
230 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
338 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
331 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
362 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
376 lượt xem