4
/
54428
Thu nhập cao từ trồng cam
thu-nhap-cao-tu-trong-cam
news

Thu nhập cao từ trồng cam

Thứ 2, 23/10/2017 | 10:22:36
1,631 lượt xem

BGTV- Xác định giống cam là cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, UBND Huyện Lục Ngạn đẩy mạnh triển khai áp dụng quy trình sản xuất cam sạch trên toàn bộ diện tích theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đây, nhiều “triệu phú, tỉ phú” cây có múi xuất hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, thay da đổi thịt nhiều vùng quê trước đây còn khó khăn.

Trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap, gia đình chị Chiếm cho doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chiếm ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, Lục Ngạn là hộ tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương, hiện vườn cam của gia đình chị cho thu nhập hàng tỷ đồng. Mỗi năm, chị Chiếm thu hoạch khoảng 60 tấn quả với giá bán trung bình từ 43.000 - 48.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư cũng thu về trên 1 tỷ đồng tiền lãi. Theo chị Chiếm trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng không phải ai cũng làm được, bởi đây là loại cây khó trồng, có nhiều loại sâu bệnh hại, đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật, từ cách chọn giống đến các khâu chăm sóc, bón phân, phun thuốc… để cam cho quả đều, không bị sâu bệnh mới có hiệu quả.

Chị Chiếm cho biết: “Thời gian đầu, mới trồng chưa có kinh nghiệm, vì vậy cây cam đang độ mọng nước mà chỉ vài ngày rụng hết quả. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại đó, tôi đã thử nghiệm áp dụng mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng theo phương pháp này, cây cam nhà tôi đã sinh trưởng và phát triển tốt”.

Từ hiệu quả mang lại của vườn cam này, một số hộ dân trong thôn, trong xã đã chủ động tìm đến học hỏi kinh nghiệm về để nhân rộng mô hình. Vì vậy, cùng với việc ngày ngày chăm sóc vườn cam, chị Chiếm còn tận tình tư vấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cam cho người dân quanh vùng khi muốn phát triển loài cây này.

Gia đình chị Phạm Thị Ngần ở thôn Đồng Quýt xã Tân Mộc huyện Lục Ngạn là một trong số nhiều hộ gia đình được chị Chiếm giúp đỡ về vốn, giống, kỹ thuật và đã chuyển đổi thành công cây trồng. Chị Ngần cho hay, năm 2011 chị được gia đình chị Chiếm giúp đỡ hơn 100 cây cam Vinh về trồng. Đến nay, sau 6 năm vườn cam của gia đình chị Ngần đã ngày một mở rộng hơn, nhờ trồng cam mà đời sống gia đình chị Ngần đã được nâng lên rất nhiều, nhất là vài năm lại đây, khi cam được mùa, được giá và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Không chỉ có gia đình Chị Ngần được chị Chiếm giúp đỡ về vốn, kỹ thuật mà đã có trên 40 chị em có hoàn cảnh khó khăn đã được gia đình chị giúp đỡ để phát triển kinh tế gia đình.  Ngoài việc mang lại tiền tỷ cho gia đình, vườn cam của Chị Chiếm còn tạo công ăn, việc làm thường xuyên, ổn định cho 3 lao động với mức lương ổn định 4 triệu đồng/người/tháng.

Vườn cam trĩu quả của gia đình chị Nguyễn Thị Chiếm.

Với sự cần cù và lòng đam mê, chị Nguyễn Thị Chiếm đã tạo cho mình một mô hình kinh tế hiệu quả mang lại cuộc sống sung túc, đủ đầy. Từ mô hình trồng cam này, chị vinh dự nhận được tặng thưởng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Vừa qua, chi cũng vinh dự được chọn là một trong 100 phụ nữ tiêu biểu được tôn vinh trong chương trình “Phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước” do Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam khen thưởng vì đã có công trình, hoạt động thúc đẩy sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ./.

Mai Hương

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
234 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
305 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
512 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
489 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
950 lượt xem