4
/
106408
Hiệu quả từ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng
hieu-qua-tu-manh-dan-chuyen-doi-co-cau-cay-trong
news

Hiệu quả từ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ 2, 15/03/2021 | 13:00:53
975 lượt xem

Những năm trở lại đây, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ những vườn cây kém hiệu quả sang các cây trồng có kinh tế hơn.

Cùng với đó, một số hộ sau khi chuyển qua cây trồng mới đã tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nhờ vậy, các hộ nông dân đã ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chú thích ảnh

Anh Nguyễn Hữu Thắng, ngụ ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức chăm sóc vườn bơ của gia đình.

Nhiều mô hình chuyển đổi hiệu quả

Anh Nguyễn Hữu Thắng, ngụ ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, cho biết vào năm 2015 khi vườn tiêu của gia đình anh bị chết hàng loạt do nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, anh đã quyết định chuyển hết 1,5ha sang trồng cây bơ. Đến nay, vườn bơ của gia đình anh trồng được từ 5 đến 7 năm.

Hiện, giá bơ đang ở mức trên 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng/vụ bơ. Anh Thắng chia sẻ, so với cây tiêu thì cây bơ đầu tư chi phí, công chăm sóc, thu hoạch nhàn hơn, đầu ra, giá cả cũng ổn định hơn.

Còn anh Ngô Quốc Chiến, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức đang có thu nhập rất cao, nhờ đã tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm, nhờ mô hình liên kết sản xuất giữa người dân và doanh nghiệp.

Anh Chiến cho biết, trước đây gia đình anh cũng đã trồng rất nhiều loại cây trồng khác nhau trên mảnh đất hiện gia đình anh đang canh tác như: điều, cà phê, tiêu, đến các loại cây ngắn ngày…, nhưng hiệu quả kinh tế lại không cao.

Đến năm 2013, anh thử trồng đu đủ, thấy có năng suất nhưng thời điểm đó giá loại cây trồng này khá bấp bênh, khiến anh cũng nản muốn chặt bỏ. Tuy nhiên, đến năm 2015, anh Chiến và một số hộ trồng đu đủ trên địa bàn xã Bình Giã kết nối được với Công ty TNHH Nông sản A Cóng (Hà Nội) để trồng đu đủ sạch theo hướng GlobalGAP. Khi sản phẩm của nông dân đạt chứng nhận, được doanh nghiệp này thu mua và tiêu thụ toàn bộ.

Hiện nay, gia đình anh Chiến đang trồng gần 2ha đu đủ sạch, sản xuất theo hướng GlobalGAP. Loại phân bón cho cây hoàn toàn bằng phân chuồng và phun bằng thuốc sinh học nên anh Chiến cũng phải bỏ ra nhiều công sức hơn để chăm sóc vườn cây. Chính vì vậy, vườn đu đủ của anh được nhiều cửa hàng, siêu thị ưu chuộng vì trái to, đều, đẹp và rất ngọt.

Với gần 5.000 gốc đang trồng trong vườn, giá bán dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg (giá bán chợ) và từ 30.000 đến 50.000 đồng (giá nhập vào các siêu thị), sau khi trừ các chi phí anh Chiến còn lãi khoảng trên 300 triệu đồng/ha/năm. Đây là mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với các cây trồng khác, đầu ra lại ổn định quanh năm.

Năm 2018, cây nha đam lần đầu tiên được đưa về trồng tại huyện Châu Đức. Đây là cây trồng có vốn đầu tư ít nhưng cho hiệu quả kinh tế cao. Nha Đam là loại cây trồng được người dân chọn để chuyển đổi từ các loại cây kém hiệu quả sang trồng. Sau gần 3 năm bén rễ trên vùng đất Châu Đức, cây nha đam đã đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định cho bà con nông dân.

Bà Hoàng Thị Huê, ngụ ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức là một trong nhưng hộ trồng nha đam đầu tiên của địa phương. Bà Huê cho biết, trước đây gia đình bà cũng đã chuyển qua nhiều loại cây trồng ngắn ngày trên vùng đất sỏi đá của gia đình như: lạc, đậu xanh, ngô…, nhưng hiệu quả kinh tế đều không cao. Từ khi trồng thử cây nha đam, bà nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với đất đỏ pha sỏi đá và khí hậu khô nóng nơi gia đình bà sinh sống.

Với 6.000m2 trồng nha đam, sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu nhập khoảng 180 triệu đồng/năm. Nha đam của gia đình bà trồng hiện đang được một số công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh thu mua, thông qua sự giới thiệu, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Châu Đức.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây nha đam, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Châu Đức đã khuyến khích hội viên mở rộng thêm diện tích trồng. Từ 6.000m2 ban đầu của gia đình bà Huê, hiện diện tích trồng nha đam toàn huyện là trên 10ha, chủ yếu ở địa bàn xã Bình Ba, Suối Nghệ, Kim Long, Sơn Bình, Suối Rao…

Hướng tới sản xuất an toàn bền vững

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Châu Đức đã khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, không phù hợp với vùng đất, khí hậu sang trồng các cây trồng phù hợp hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân ổn định cuộc sống. Ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hội Nông dân tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân vay vốn ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Theo ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức, cho biết những năm gần đây, giá trái cây ở mức cao và có xu hướng ổn định. Trước đây giá hồ tiêu giảm sâu, giá cà phê, cao su ở mức thấp, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích những loại cây này sang trồng cây ăn quả. Cụ thể, huyện đã chuyển đổi 1.515 ha hồ tiêu sang trồng cây ăn quả và hoa màu khác.

“Đối với các diện tích cây trồng đã được chuyển đổi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng bà con đến việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để có đầu ra ổn định, có thu nhập phát triển kinh tế gia đình”, ông Khởi chia sẻ thêm.

Chú thích ảnh

Vườn nha đam của gia đình ông Hồ Quang Kỷ, ấp Gia Hòa Yên, xã Bình Gĩa, huyện Châu Đức bên vườn nha đam.

Việc chuyển đổi cây trồng này phù hợp với quy luật và chủ trương của ngành nông nghiệp huyện, cũng như ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng lưu ý bà con nông dân, khi chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả do năng suất thấp sang các cây trồng khác, cần tìm hiểu thị trường, không nên ồ ạt chuyển đổi sang một loại cây trồng.

Bên cạnh đó, các hộ dân cần cố gắng tìm các doanh nghiệp để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, cần hướng tới sản xuất nông sản theo chứng nhận, an toàn bền vững để ổn định đầu ra và không có rào cản khi xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Theo Hoàng Nhị (TTXVN)

https://baotintuc.vn/kinh-te/hieu-qua-tu-manh-dan-chuyen-doi-co-cau-cay-trong-20210315074621440.htm

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
127 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
129 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
176 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
251 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
262 lượt xem