4
/
99293
Điện lực miền Nam thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
dien-luc-mien-nam-thuc-day-thanh-toan-khong-tien-mat
news

Điện lực miền Nam thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Thứ 5, 22/10/2020 | 08:05:07
2,551 lượt xem

Điện lực miền Nam hướng tới xóa hoàn toàn hình thức thu tiền điện tại nhà, triển khai nhiều kênh thanh toán điện tử, gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng.

Hưởng ứng đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tăng cường mở rộng các dịch vụ về điện theo phương thức điện tử. Trong đó thay đổi hình thức thu tiền điện, tiến tới ngưng thu tiền điện tại nhà nhằm toàn bộ hoạt động thanh toán tiền điện qua tổ chức thanh toán trung gian và thanh toán trực tuyến.

Tại 21 tỉnh thành phía Nam, chương trình ngưng thu tiền điện tại nhà, chuyển sang thu tiền điện không tiền mặt là lĩnh vực đang được ngành điện lực đẩy mạnh và đang được nhiều khách hàng hưởng ứng thực hiện; Việc này đem lợi cho cả hai phía, giúp khách hàng sử dụng điện tiết giảm tối đa thời gian đi lại, chủ động lựa chọn hình thức thanh toán, an toàn minh bạch mọi thông tin về dịch vụ. Đồng thời, ngành điện tiết giảm nguồn lực trong hoạt động thanh toán tiên điện, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội.

Thu tiền điện bằng phương thức điện tử

9 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn hệ thống EVNSPC đã đạt 62,82%, vượt kế hoạch cả năm. Riêng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt đến 87,61% trên tổng số tiền điện đã thanh toán.

Tại khu vực đô thị 21 tỉnh phía Nam, tỷ lệ khách hàng không phải đến thu tại nhà đã đạt 87,74% trên tổng số khách hàng sử dụng điện. Do một số hạn chế về hạ tầng thanh toán theo phương thức điện tử tại khu vực nông thôn, tỷ lệ khách hàng không phải đến thu tiền điện tại nhà đạt 53,6% trên tổng số khách hàng, dự kiến đến hết quý IV sẽ không còn hình thức thu tiền điện tại nhà khu vực đô thị.

polyad

EVN SPC triển khai đồng loạt nhiều phương thức thanh toán hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Ảnh: EVN SPC.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, trong những năm gần đây, tại 21 tỉnh thành miền Nam, các dịch vụ về điện như đăng ký lắp công tơ mới, thay đổi nội dung hợp đồng mua bán điện, trả tiền điện, thông báo về sự cố điện... đều áp dụng dịch vụ trực tuyến qua mạng, giúp khách hàng sử dụng điện tiện lợi và thực hiện dịch vụ nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi khi cần.

Theo ông Lý, tại 21 tỉnh thành miền Nam, từ đầu năm đến nay, EVNSPC đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến theo yêu cầu cho hơn 2,1 triệu khách hàng qua các kênh cung cấp dịch vụ của ngành điện, trong đó số yêu cầu tiếp nhận gián tiếp tại trung tâm chăm sóc khách hàng là 1,9 triệu yêu cầu.

Tỷ lệ cung cấp giao dịch qua các kênh của trung tâm chăm sóc khách hàng và qua các trung tâm hành chính công, cổng dịch vụ công trực tuyến đã thực hiện đạt 90,13%. Số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng và mạng xã hội toàn EVNSPC trong 9 tháng đầu năm nay đạt 1,3 triệu khách hàng.

Nhiều kết quả khả quan

Bên cạnh kết quả chung trong việc xóa thu tiền điện tại nhà, không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện của EVNSPC, nhiều công ty điện lực thành viên đã có những nỗ lực và hiệu quả đạt vượt trội.

Công ty Điện lực Thành phố Vũng Tàu cho biết, từ ngày 1/10, Điện lực Thành phố Vũng Tàu không còn thu tiền điện tại nhà đối với tất cả khách hàng sử dụng điện. Hàng tháng, khách hàng nhận thông báo tiền điện qua kênh điện tử như tin nhắn SMS, Zalo, ứng dụng "CSKH EVN SPC". Từ đó khách hàng có nhiều thời gian để chuẩn bị và lựa chọn kênh thanh toán theo mong muốn.

Còn tại Ninh Thuận, Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, dự kiến trong năm nay sẽ đạt tỷ lệ 100% khách hàng ở khu vực phường xã thuộc thành phố và 50% khách hàng khu vực nông thôn không phải thanh toán tiền điện tại nhà. Sau thời gian thí điểm, từ tháng 5, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tiến thêm một bước trong lộ trình triển khai giao dịch điện trực tuyến, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn hình thức thu tiền tại nhà vào cuối năm 2020. Đối với hình thức giao dịch điện trực tuyến, các giao dịch của khách hàng về điện, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán đều được thực hiện trực tuyến, thông qua nền tảng công nghệ.

Ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, hiện tất cả khách hàng tại địa phương đến giao dịch trực tiếp tại điện lực như đóng tiền điện, báo mất điện... nhân viên sẽ hướng dẫn sử dụng các kênh giao dịch điện tử. Tất cả hồ sơ cấp điện mới của khách hàng đều thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua luồng điện tử, ngưng hẳn luồng tiếp nhận thông thường như hiện nay.

polyad

Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng CSKH EVN SPC để nhận thông báo tiền điện và lựa chọn hình thức thanh toán như mong muốn. Ảnh: EVN SPC.

Triển khai kế hoạch đạt kết quả khả quan, đại diện Công ty Điện lực Cà Mau cũng cho hay, kế hoạch số hóa công tác thanh toán tiền điện đã được công ty này triển khai trong hai giai đoạn và đạt nhiều kết quả khả quan.

Cụ thể, giai đoạn một thực hiện tại phường 2 và phường 5 thành phố Cà Mau, đã có gần 9.000 khách hàng tham gia đồng thuận việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Giai đoạn hai đang thực hiện tại các khu vực 6 phường còn lại ở và có 30.933 khách hàng tham gia không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện. Riêng khu vực nông thôn, các đơn vị điện lực hiện đang đẩy mạnh triển khai đến từng xã, giúp người dân quen dần với dịch vụ về điện theo hình thức trực tuyến.

Đa dạng hình thức thanh toán tiền điện

Hiện khách hàng có thể thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức. Theo đó qua kênh ngân hàng, khách hàng có thể ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán tiền điện qua Internet và Mobile Banking, thẻ ngân hàng, chuyển khoản qua ATM, thanh toán tại quầy của chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng.

Qua trung gian thanh toán, khách hàng có thể đến quầy thu của chuỗi cửa hàng tiện lợi như Circle K, Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, bưu điện, siêu thị, tạp hóa... Bên cạnh đó là ví điện tử của các đơn vị thu hộ như MoMo, VNPay, Payoo, AirPay, ViettelPay, ZaloPay, ECPay, VNPTPay, ViMo, NganLuong...

Ngoài ra khách hàng có thể thanh toán qua website chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam tại đây, qua cổng dịch vụ công quốc tại website, tại điểm thu hoặc các phòng giao dịch của Điện lực.

Hiện khách hàng có thể nhận tin nhắn thông báo tiền điện qua Zalo, ứng dụng "CSKH EVN SPC". Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: 19001006 hoặc 19009000.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/dien-luc-mien-nam-thuc-day-thanh-toan-khong-tien-mat-4179426.html

  • Từ khóa

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
200 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
330 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
596 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
691 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
796 lượt xem