4
/
98834
Nhiều bài học vượt "bão" Covid-19 độc đáo, đáng giá
nhieu-bai-hoc-vuot-bao-covid-19-doc-dao-dang-gia
news

Nhiều bài học vượt "bão" Covid-19 độc đáo, đáng giá

Thứ 3, 13/10/2020 | 10:37:07
566 lượt xem

Trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, vẫn có nhiều doanh nhân thành công nhờ đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nắm bắt thời cơ để giữ vững vị thế thương hiệu.

Sáng 12-10, Báo Người Lao Động tổ chức tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm vượt "bão" Covid-19 và những đề xuất từ các doanh nghiệp" nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực.

Phát biểu tại tọa đàm, TS Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động, cho biết đại dịch Covid-19 khiến rất nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Theo kết quả thống kê khoảng 7 tháng đầu năm, riêng tại TP HCM có khoảng 21.000 DN phá sản, trong đó phần lớn do ảnh hưởng của đại dịch. Dù vậy, vẫn có những DN xoay sở vượt khó, có sáng kiến để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh. Đây là quyết tâm rất cao của các DN, doanh nhân, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần nhường cơm sẻ áo, chia sẻ với cộng đồng, với xã hội là rất lớn…

"Như trong lĩnh vực xuất khẩu, đến nay xuất siêu của Việt Nam đã đạt gần 20 tỉ USD, có những DN chuyên xuất khẩu trái cây đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật… Nếu vượt qua được sẽ có cơ hội rất lớn trong tương lai. Tinh thần nhẫn nại của doanh nhân, DN Việt Nam sẽ giúp họ vượt qua giông bão. Và nếu các DN gắn kết chặt chẽ, chia sẻ lẫn nhau mạnh mẽ hơn, biến những DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số, trong tương lai trở thành những DN và siêu lớn. Đó là ước mơ, và phải biến ước mơ đó thành sự thật" - TS Tô Đình Tuân nói.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 1.

TS Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động, phát biểu tại tọa đàm và chúc mừng các doanh nghiệp, doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10

Chia sẻ về tọa đàm hôm nay, Tổng biên tập Báo Người Lao Động cũng chúc mừng các DN, doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, đồng thời, kỳ vọng tọa đàm sẽ góp phần tạo ra tiếng nói, là nơi để các DN chia sẻ câu chuyện riêng của mình, cũng như kiến nghị chính sách…

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du ngoạn Việt, cho hay một trong những bí quyết được ông thực hiện từ nhiều năm qua là "không bỏ trứng vào một giỏ". Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu, buộc bản thân từng DN phải thích nghi để vượt qua khó khăn.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 2.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du ngoạn Việt

Để ứng phó với đại dịch, Công ty Du ngoạn Việt đã ngay lập tức chuyển đổi cơ cấu dòng khách từ phổ thông sang phân khúc khách cao cấp. DN trước đây chuyên phục vụ khách quốc tế, nhưng khi thị trường khách này đóng cửa đã chuyển sang đào tạo thêm cho cán bộ nhân viên để tập trung phục vụ khách nội địa tốt hơn. Đầu tư thêm một số sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của từng dòng khách, từng phân khúc khách...

"Như tour trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, khách đi tour chuyển sang các nhóm nhỏ từ 4-6-8 người, ngồi trên thuyền được nghe nhạc, có phần ăn riêng… Hay một resort 5 sao của chúng tôi ở Tiền Giang sau chuyển đổi vẫn tiếp tục đón du khách, đến giờ này lượng khách đặt phòng thường xuyên hơn" – ông Phan Xuân Anh nói.

Chủ DN du lịch này bộc bạch một trong những điều quan trọng và tự hào Du ngoạn Việt làm được lúc này là giữ cho được đội ngũ nhân viên của mình, nhất là nguồn lực nhân sự trung cao cấp để chuẩn bị cho tương lai, khi ngành du lịch hồi phục trở lại.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 3.

Tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm vượt "bão" Covid-19 và những đề xuất từ các doanh nghiệp" do Báo Người Lao Động tổ chức

Một DN khác trong ngành du lịch đã có sự nhanh nhạy, xoay trở thành công và đến giờ đã có những bước đầu lạc quan là công ty Du lịch Việt. Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, kể đại dịch khiến công ty điêu đứng, từ hơn 1.000 nhân sự cho các chuỗi lữ hành, nhà hàng, khách sạn… chỉ còn vài chục người.

"Mỗi ngày, từng nhân sự nghỉ việc. Để cầm cự, chúng tôi phải bán từng cái nhà, bán từng chiếc xe… nhưng dịch vẫn tiếp diễn nên bài toán ứng phó là không dễ. Mục tiêu làm cách nào để nhân viên có việc làm, không phải nghỉ việc trở thành cốt lõi. Vậy là chúng tôi làm thêm việc bán dưa hấu giải cứu, bán nước rửa tay, bán gạo… nhưng cũng không dễ. Sau đó, một công ty khác của chúng tôi là Ecom Net trước đây chỉ chuyên đầu tư nay được tập trung cho hoạt động khác là sản xuất khẩu trang" - ông Trần Văn Long nói.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 4.

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt

Với những nỗ lực sản xuất khẩu trang, từ việc nhập những chiếc máy đầu tiên, rồi tìm nguồn nguyên liệu, tìm thị trường… Đến giờ, Ecom Net đã xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, găng tay sang Mỹ với những đơn hàng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn, bộ tiêu chí cho sản phẩm xuất khẩu.

"Vừa rồi, Ecom Net đã ký được hợp đồng cung cấp khẩu trang, thiết bị bảo hộ y tế cho hơn 300 bệnh viện ở Mỹ; nhân sự của công ty du lịch trước đây giờ cũng đã quay trở lại khoảng 50%-60%, doanh nghiệp đang dần ổn định trở lại" – ông Trần Văn Long chia sẻ.

Ông Võ Văn Khang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh, dẫn thực tế 620 DN trong lĩnh vực bất động sản bị phá sản, ngừng hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh để thấy rằng DN muốn tồn tại, phải linh động, năng động ứng phó với khó khăn chung.

Về kinh nghiệm riêng của Hưng Thịnh, ông Khang cho rằng trong điều kiện giãn cách xã hội, việc bảo đảm điều hành trong kênh nội bộ và duy trì các kênh với khách hàng, đối tác một cách liên tục, hiệu quả là yếu tố cực kỳ quan trọng. "Nhờ tiến hành chuyển đổi số nên khi đại dịch xảy ra, chúng tôi chuyển đổi rất nhanh trong công tác điều hành và duy trì kênh liên lạc, hiệu quả lao động không hề giảm"- ông Khang cho hay.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 5.

Ông Võ Văn Khang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh cũng nhấn mạnh vấn đề tối ưu hóa nguồn lực đối với một DN trong bối cảnh dịch bệnh.  Từ năm 2019, Hưng Thịnh bắt đầu tái cấu trúc khi chuyển đổi sang mô hình tập đoàn, doanh nghiệp đã nhanh chóng có bức tranh tổng thể, từ đó lựa chọn được phân khúc phù hợp để dồn nguồn lực vào. Nhờ vậy, doanh nghiệp không bị giảm doanh số bán hàng, đồng thời dự án đầu tư cũng liên tục tăng mạnh. Đáng lưu ý, Hưng Thịnh không cắt giảm nhân sự trong giai đoạn dịch bệnh mà nguồn nhân lực còn tăng 8% so với năm 2019, đặc biệt là nhân sự trung và cao cấp.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T, kể lại kinh nghiệm vượt bão của DN mình: "Khi dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu và tập trung chủ yếu từ Trung Quốc, những thị trường xuất khẩu của chúng tôi hầu như chưa ảnh hưởng, không tránh khỏi tư tưởng chủ quan".

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 6.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T

Tuy nhiên, sớm nhận ra tác động của đại dịch đã lan tới toàn cầu và đằng sau DN là hàng ngàn hộ nông dân, lãnh đạo Vina T&T đã nhanh chóng có giải pháp ứng phó. "Câu hỏi là nếu dịch bệnh xảy ra ở những thị trường xuất khẩu của công ty thì sẽ như thế nào? Không thể bán hàng ở nội địa và cũng không chuyển hướng sang Trung Quốc được. Lúc đó, tôi suy nghĩ phải gặp gỡ nông dân, nói họ hy sinh, tạm thời điều chỉnh để không cho ra trái và họ rất đồng cảm, chấp nhận. Tôi cũng tin rằng thời điểm đầu bùng phát dịch, có thể các thị trường ngưng nhập khẩu nhưng nếu sống chung lâu dài, họ vẫn phải tiêu thụ để phục vụ nhu cầu. Rất may là mọi việc đã đi đúng hướng" - ông Tùng kể.

Chủ tịch Vina T&T bày tỏ cảm ơn Chính phủ khi đã rất nỗ lực trong việc xử lý những vướng mắc để đưa chuyên gia Mỹ về Việt Nam, giúp doanh nghiệp có thể xuất khẩu trái cây sang Mỹ.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG), cho biết trong thời gian dịch, công ty ông vẫn mạnh dạng nhập khẩu nguyên liệu dù có thể gặp rủi ro. Bởi theo ông, nếu trong hoàn cảnh "đằng nào cũng chết" thì nếu dám làm, dám bỏ tiền mua nguyên liệu, khi hàng về được chắc chắn sẽ "sống". "Chúng tôi có nhà máy chuyên in tem công nghệ cao bảo mật với 500 tập đoàn lớn đang dùng giải pháp chống giả của chúng tôi. Dịch bùng phát, hàng giả càng nhiều, nhất là ở sản phẩm khẩu trang. Trong khi đó, nếu không có con tem chống hàng giả dán vào sản phẩm thì người tiêu dùng không biết để mua" – ông Hồng lý giải thêm cho quyết định liều lĩnh của mình. 

Ngoài ra, DN này cũng tranh thủ tìm mảng kinh doanh khác như nuôi hươu, nuôi yến… để sản xuất sản phẩm nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhờ giỏi "xoay xở" vượt bão, vừa qua, ông Nguyễn Viết Hồng đã vinh dự được nhận giải thưởng "Doanh nhân tiêu biểu TP HCM 2020".

Tương tự, ông Bùi Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn KIDO, cũng cho hay ngay khi dịch bắt đầu xảy ra, KIDO đã có quyết định táo bạo là nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài trước nhiều tháng để chủ động nguồn nguyên liệu, tránh hoạt động sản xuất kinh doanh phải ngừng trệ… Thậm chí, từ tháng 3 DN còn quyết định mua luôn cả nguyên liệu cho quý III để bảo đảm công việc cho cán bộ nhân viên, duy trì hoạt động. Và đến giờ, sau những giải pháp hiệu quả, 9 tháng đầu năm, ngành dầu KIDO đạt kết quả tăng 30% so với cùng kỳ khi doanh thu gần 6.000 tỉ đồng, lợi nhuận khá tốt; không nhân viên nào bị giảm lương, giảm thưởng…

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 7.

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn KIDO

Theo bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kizuna JV, trong làn sóng DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến hoặc dịch chuyển sang Việt Nam, công ty bà đã chuẩn bị nhiều giải pháp để tận dụng trong bối cảnh đại dịch. Hiện các KCN của Kizuna JV đang tập trung thu hút DN FDI trong ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, thiết bị y tế, chăm sóc sức khoẻ…  Mô hình KCN mới của công ty là cung cấp sản phẩm cho các DN nước ngoài dịch chuyển dây chuyền sản xuất, dịch chuyển đầu tư và chỉ trong vòng 2 tháng có thể sản xuất ngay tại Việt Nam.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 8.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kizuna JV

Trong lĩnh vực gỗ xuất khẩu, khi nhiều DN đang gặp khó khăn, đơn hàng giảm thì Gỗ Đức Thành vẫn tăng trưởng khả quan. Bà Nguyễn Hà Ngọc Diệp, Phó tổng giám đốc Công ty gỗ Đức Thành, cho hay với những giải pháp ứng phó của DN trong đại dịch tập trung vào việc mua nguyên liệu, đầu tư công nghệ… Đến giờ, đơn hàng của DN vẫn tăng hơn so với cùng kỳ, thậm chí có đủ đơn hàng từ giờ đến cuối năm.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 9.

Bà Nguyễn Hà Ngọc Diệp, Phó tổng giám đốc Công ty gỗ Đức Thành

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico), khoe đến giờ chưa một nhân viên nào của công ty phải nghỉ việc dù DN cũng không tránh khỏi tác động của đại dịch. Ngay khi đại dịch xuất hiện, công ty đã triển khai giải pháp thống kê, nắm lại thị phần, thông tin thị trường từ các kênh phân phối, kênh du lịch, nhà hàng, khách sạn… để từ đó có kế hoạch tung hàng kịp thời. "Chúng tôi cũng chuyển đổi sản phẩm bằng việc tìm nguồn nguyên liệu trong nước, tìm sản phẩm bổ dưỡng, gần thiên nhiên như sản phẩm củ quả, trái cây, nước chanh muối…" - ông Nguyễn Đặng Hiến nói.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 10.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico)

Trong phần kiến nghị, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt - ông Trương Chí Thiện - cho rằng cần lưu ý vấn đề truyền thông liên quan đến tình hình dịch bệnh. Ông kể: "Trong thời gian bùng phát dịch lần đầu, có những tin đồn cấm chợ, cấm siêu thị lan ra. Đối với chúng tôi, điều đó gây ra thiệt hại rất nhiều. Có tình trạng khách thu gom hàng hóa nhưng tiêu thụ không hết, vài ngày sau khi tình hình êm xuống, họ gọi trả hàng. Chúng tôi buộc phải thu hồi hàng về. Bởi vậy, quan trọng là khi có các vấn đề xảy ra, cơ quan chức năng nên cố gắng dập tắt những tin đồn". 

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 11.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt

Ông Trương Chí Thiện cũng phản ánh dù Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành để giảm lãi vay cho DN nhưng thực tế, thời gian qua chưa DN nào tiếp cận được lãi suất giảm. Do vậy, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cố gắng đưa lãi suất hợp lý đến tay DN như là một giải pháp tiếp sức trong giai đoạn khó khăn.

Khép lại buổi tọa đàm đầy sôi nổi, TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đánh giá những câu chuyện được DN mang tới tọa đàm đều hết sức gần gũi, thiết thực và hiệu quả. "Trong bối cảnh đại dịch, tìm cách nào có thể vượt qua bão là thách thức lớn. Những DN ngồi đây đều cơ bản vượt qua bão, biến nguy thành cơ, biến thách thức thành cơ hội và đã thành công. Bão gió to nhưng thuyền vẫn cập bến nhờ sự chuyển đổi để tồn tại và đem lại lợi ích cho đất nước" - ông Tô Đình Tuân nói. 

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cũng nhấn mạnh không phải DN nào cũng thành công. DN thành công là đơn vị nhanh nhạy chuyển đổi số, chuyển đổi tư duy… Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội và sự chia sẻ cộng đồng cũng rất quan trọng.

Trân trọng cảm ơn các đơn vị hỗ trợ Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm vượt “bão” Covid-19 và những đề xuất từ các doanh nghiệp -Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) -Công ty CP Tập đoàn Masan -Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt -Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) -Công ty TNHH CPN Lazada Việt Nam -Công ty CP Tập đoàn Ecopark -Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên -Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam -Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN)

Một số hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp, khách mời tại tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm vượt "bão" Covid-19 và những đề xuất từ các doanh nghiệp" do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 12-10:

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 13.

Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 15.


Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 23.


Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 28.


Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 30.


Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 31.


Nhiều bài học vượt bão Covid-19 độc đáo, đáng giá - Ảnh 34.

 Theo Người lao động

https://nld.com.vn/kinh-te/toa-dam-doanh-nhan-chia-se-kinh-nghiem-vuot-bao-covid-19-2020101210154869.htm

  • Từ khóa

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
4 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
62 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
345 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
512 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
410 lượt xem