4
/
83549
Hơn 20 ngân hàng sẵn sàng chuyển đổi sang thẻ chip
hon-20-ngan-hang-san-sang-chuyen-doi-sang-the-chip
news

Hơn 20 ngân hàng sẵn sàng chuyển đổi sang thẻ chip

Thứ 4, 11/12/2019 | 09:35:45
14,752 lượt xem

Sau hơn nửa năm ra mắt với 7 ngân hàng tham gia, số ngân hàng sẵn sàng chuyển đổi thẻ chip đã tăng lên 20.

Tổng giám đốc Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) Nguyễn Quang Hưng cho biết tại Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử sáng 10/11, tính đến quý I/2020, có khoảng 26 nhà băng và 10 công ty sẵn sàng công nghệ cung ứng thẻ chip.

Lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đại diện các ngân hàng chia sẻ về quá trình chuyển đổi thẻ chip. Ảnh: VET

Lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đại diện các ngân hàng chia sẻ về quá trình chuyển đổi thẻ chip. Ảnh: VET

Chia sẻ bên lề với VnExpress, ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, sau vài tháng triển khai, 5-10% thẻ từ của ACB đã được chuyển đổi thành thẻ chip. Mỗi năm ACB dự chi khoảng 400-500 tỷ cho lĩnh vực công nghệ, trong đó có xu thế mới như thanh toán, ví điện tử. Hiện tại 100% hệ thống ATM của ACB chấp nhận loại thẻ mới này.

Tuy nhiên, với các nhà băng có hệ thống ATM, POS đời đầu và rộng khắp, một trong những khó khăn để đưa thẻ chip ứng dụng được trong thực tế là nguồn chi phí lớn đổ vào việc cải tiến hệ thống chấp nhận thẻ.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch LienvietPostbank nhìn nhận đây là một trong những nguyên nhân khiến việc chuyển đổi của nhiều ngân hàng có phần chậm. Ông nói, chi phí bỏ ra để thay đổi hệ thống đầu cuối, cây ATM, hệ thống POS tốn kém trong khi việc đầu tư công nghệ cũ cần một thời hạn khấu hao.

Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân cũng nhắc chi phí lớn như một khó khăn đầu tiên. Ngoài việc thay đổi hệ thống ATM, POS đời đầu, chi phí phát hành thẻ chip cũng cao hơn thẻ từ rất nhiều. Tuy nhiên, các ngân hàng đều xác định đó là điều tất yếu và phải làm sao để thẻ chip không chỉ đơn thuần là rút tiền và trả qua POS, mà có thể đồng bộ thanh toán nhiều loại chi phí khác như giáo dục, y tế, bảo hiểm...

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, đặc biệt là Malaysia, quốc gia có tốc độ chuyển đổi thẻ chip nhanh nhất trong khu vực. Đại diện của PayNet cho biết, Malaysia áp dụng thống nhất loại thẻ không tiếp xúc ngay từ khi bắt đầu triển khai phát hành thẻ chip. Đó là yêu cầu pháp lý bắt buộc từ Ngân hàng Trung ương Malaysia.

Ở nước này, họ cũng sử dụng tiêu chuẩn chung cho tất cả, từ hệ thống backend cho đến thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác, áp dụng với mọi ngân hàng. Có nhiều mã QR đơn lẻ trong ngành bán lẻ, tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Malaysia quy định áp dụng QR chuẩn chung cho tất cả. Với các đơn vị có giấy phép ví điện tử trên 500.000 người dùng, họ cũng phải áp dụng chuẩn QR chung do ngân hàng trung ương đưa ra.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), để đồng bộ được thanh toán cần sự bắt tay giữa ngân hàng và các ngành khác. Phát triển thanh toán không chạm đòi hỏi sự phát triển hạ tầng các ngành khác không chỉ riêng ngân hàng. Ông nhắc tới hai đối tượng cần được lưu tâm là người bệnh và trẻ em, liên quan đến ngành giáo dục và y tế và cả hai cơ quan này cũng đã có những bước hợp tác với phía ngân hàng.

Tại sự kiện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận, việc phát triển thẻ chip của Việt Nam có phần chậm hơn so với các nước. Do đó, ông yêu cầu mạnh dạn tiến thẳng lên một bước để không lỡ nhịp. Ông cho rằng, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt không đơn thuần nhằm tăng sự luân chuyển vốn trong toàn xã hội, hay minh bạch chống rửa tiền, tham nhũng mà nếu làm tốt, sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet phát triển nhanh chóng. "Chúng ta phải đẩy mạnh công nghệ, tất cả thông tin từ nhân thân, bảo hiểm, y tế, ngân hàng phải được liên thông và kết nối", Phó thủ tướng nói.

Theo Quỳnh Trang/VnExpress

https://vnexpress.net/kinh-doanh/hon-20-ngan-hang-san-sang-chuyen-doi-sang-the-chip-4025365.html?

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
198 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
353 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
253 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
311 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
400 lượt xem