4
/
81566
Tăng cường tiết kiệm điện tại doanh nghiệp
tang-cuong-tiet-kiem-dien-tai-doanh-nghiep
news

Tăng cường tiết kiệm điện tại doanh nghiệp

Thứ 6, 01/11/2019 | 11:26:32
1,191 lượt xem

BGTV- Hiện nay, tiết kiệm điện (TKĐ) đã và đang là vấn đề rất cần thiết với mỗi doanh nghiệp (DN) để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, thời gian qua nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã coi việc TKĐ là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần giảm áp lực đối với ngành điện.

Thực hiện “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng, tiết kiệm, hiệu quả năm 2019-2030” của Chính phủ, nhiều DN, hộ kinh doanh, các gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có các giải pháp TKĐ, tăng hiệu quả sản xuất. Tăng trưởng bình quân của ngành điện hàng năm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 20%, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển đột phá của tỉnh Bắc Giang những năm gần đây, từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa Bắc Giang lọt top 10 cả nước về thu hút đầu tư.

Chiến lược phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, tỉnh sẽ có thêm 9 khu công nghiệp, 25 cụm công nghiệp. Trước mục tiêu và khó khăn để phát triển cho thấy nhu cầu về điện sẽ tăng rất cao, áp lực về khả năng cung cấp và đảm bảo an toàn hệ thống điện sẽ rất cao. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Giang luôn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển ngành điện. Thực hiện Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu phụ tải giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch cùng nhiều giải pháp tích cực nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Công ty TNHH VINA SOLAR - khu công nghiệp Vân Trung là một trong những đơn vị ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời trong phục vụ điện cho sản xuất, góp phần giảm áp lực thiếu điện trên địa bàn

Theo Sở Công Thương, toàn tỉnh có 55 DN có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu KWh/năm trở lên tham gia ký kết triển khai chương trình TKĐ, sản lượng dự kiến điều chỉnh hơn 50.000kWh. Đến thời điểm này các đơn vị đã tiết kiệm được gần một nửa số điện năng cam kết. Thời gian tới, Sở cùng với Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức tập huấn kiến thức về điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho các DN có sản lượng điện tiêu thụ từ 1-3 triệu KWh/năm trở lên, đồng thời ướng dẫn các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm xây dựng mô hình quản lý năng lượng. Khuyến khích các DN đầu tư xây dựng hệ thống pin năng lượng mặt trời, giúp ngành điện giảm tải.

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc trong suốt những năm qua luôn là đơn vị dẫn đầu thực hiện tốt việc tiết kiệm nguồn năng lượng trong sản xuất. Từ năm 2010, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng và đến năm 2019, đơn vị bắt đầu xây dựng mô hình quản lý năng lượng với Ban Quản lý năng lượng. Nhiệm vụ chính của ban là xây dựng kế hoạch, ban hành chính sách tiết kiệm hằng năm về hoạt động sử dụng năng lượng, qua đó góp phần sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết kiệm ngân sách và tăng sức cạnh tranh cho công ty. 

Ông Nguyễn Việt Tiến, Trưởng phòng Công nghệ Kỹ thuật cho biết TKĐ được xem là nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng trong hoạt động phát triển của đơn vị, vào giờ cao điêm yêu cầu các bộ phận sản xuất và phòng, ban hạn chế dùng điện, đồng thời xuyên kiểm soát để phát hiện non tải; rà soát các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng để duy tu, sửa chữa, thay thế. Đối với máy nén khí, máy tổng hợp, Công ty đặt lại áp suất, cài đặt hệ thống điều khiển tự động của động cơ. Trong năm 2018, công ty tiết kiệm hơn 10 tỷ đồng từ việc cắt giảm tiêu thụ điện năng.

Một trong những DN cũng thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, đưa đơn vị hoạt động vững mạnh, hiệu quả là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang. Năm 2015, đơn vị đầu tư hàng tỷ đồng cho các thiết bị điều chỉnh tiết kiệm điện tự động trong sản xuất, đồng thời thường xuyên duy tu sữa chữa thay thế máy móc mới theo hướng tiết kiệm năng lượng, trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm được 500kW điện so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp chủ động giải pháp tiết kiệm điện góp phần nâng cao sức cạnh tranh và giảm áp lực lên ngành điện 

Thực tế trên chỉ là số ít trong số rất nhiều DN có hệ thống máy móc đưa vào vận hành thời gian dài đã chủ động áp dụng quản lý, kiểm soát năng lượng thông qua bảo dưỡng phòng ngừa hướng đến TKĐ và vận hành linh hoạt theo tải, từ đó giảm 5-10% sản lượng điện tiêu thụ/năm... giúp DN mất ít vốn đầu tư, tiết kiệm và có sức cạnh tranh cao hơn.

Để nâng cao hiệu quả TKĐ trong DN những năm tiếp theo, Sở Công Thương cùng với Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích DN ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và hoạt động tại DN, đồng thời khảo sát tình hình TKĐ và kế hoạch kiểm toán năng lượng; dây chuyền, công nghệ, tiềm năng điều chỉnh phụ tải điện, ký kết thỏa thuận tham gia; đề nghị DN đăng ký kế hoạch sử dụng, cấp biểu đồ phụ tải điển hình. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành hữu quan triển khai các chương trình hỗ trợ DN ứng dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo… góp phần đưa cộng đồng DN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả./.

Minh Anh

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung cầu, giá hợp lý với mặt hàng vàng

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
16:20 - 24/04/2024
316 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước ngày mai (25/4) đấu thầu tiếp 16.800 lượng vàng miếng SJC, song chưa thông báo giá tham chiếu.
14:32 - 24/04/2024
333 lượt xem

Lo mùa hè thiếu điện, Bộ Công Thương thay đổi một quyết định quan trọng

Bộ Công Thương cho biết tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu năm 2024 là hơn 310 tỷ kWh, tăng hơn 4 tỷ kWh so với quyết định cuối năm...
15:00 - 24/04/2024
472 lượt xem

Giá vàng tăng vụt cả triệu đồng sau phiên đấu thầu ế khách

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, song quay đầu bật tăng trở lại, vượt 83 triệu đồng/lượng chiều bán trong buổi đấu thầu vàng...
09:14 - 24/04/2024
471 lượt xem

Giá vé máy bay nội địa quá cao, vì sao?

Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé...
07:41 - 24/04/2024
531 lượt xem