4
/
80216
Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp
cuoc-doi-thoai-nong-tren-tau-cat-linh-ha-dong-va-thong-tin-giat-minh-tu-tu-van-phap
news

Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp

Chủ nhật, 06/10/2019 | 16:06:04
915 lượt xem

Cuộc trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tiến độ, chất lượng dự án này là một trong những thông tin “nóng” nhất tuần qua. Sau đó, đại diện tư vấn Pháp cũng đã đưa ra những đánh giá rất bất ngờ.

Thủ tướng muốn mỗi khách du lịch đến Lạng Sơn “mua 1 con vịt quay mang về”!

Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn, sáng 30/9 (ảnh: VGP)

Trong ngày cuối tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn và đã nhấn mạnh đến văn hóa ẩm thực của địa phương này.

“Sáng nay, xem các gian hàng ở đây, tôi có nói là làm sao mỗi người khách du lịch đến Lạng Sơn phải mua 1 con vịt quay mang về. Nếu mỗi ngày ở đây thu hút hàng trăm nghìn du khách thì có biết bao nhiêu vịt quay, lợn quay được tiêu thụ. Điều đó yêu cầu phải sản xuất lớn, mang giá trị gia tăng cao”, ông nói.

Theo Thủ tướng, Lạng Sơn có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sắc nhưng điều quan trọng phải có sản lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu thị trường chứ không phải chỉ nhỏ giọt vài chục tấn.

Ông cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần một nền kinh tế mạnh bởi không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh. Lạng Sơn phải cùng với cả nước góp phần vào chiến lược này”.

Phó Thủ tướng nói gì với Tổng thầu Trung Quốc về đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp - 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Chúng tôi đã chờ đợi kiên trì và bây giờ đã quá mức kiên trì chờ đợi rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.” (ảnh: Quân Đỗ)

Hoạt động rất đáng chú ý khác của lãnh đạo Chính phủ là trong ngày 1/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra tại nhà ga Cát Linh - ga cuối cùng của dự án này. Cùng dự làm việc với Phó Thủ tướng sáng nay có ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. 

Sau khi thị sát nhà ga , lãnh đạo Chính phủ đã lên tàu đi thử để kiểm tra việc vận hành, lưu thông trên tuyến.

Trên tàu, Phó Thủ tướng có cuộc trao đổi với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tiến độ, chất lượng dự án. 

Khi Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: “Bao giờ Tổng thầu thực hiện được các yêu cầu của chủ đầu tư, tư vấn để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác? thì ông Đường Hồng trả lời: “Tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn chúng tôi đều cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Nếu cần cung cấp hồ sơ, cần giải trình, tài liệu, chúng tôi đều đáp ứng và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập”. Đồng thời khẳng định, “rất phối hợp, phối hợp toàn diện và chặt chẽ với đơn vị tư vấn”.

Song khi Phó Thủ tướng yêu cầu: “Nhưng vấn đề phải sớm, phải nhanh!” thì Giám đốc dự án này thông tin: Việc đánh giá đang gặp một số vướng mắc về đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016 và lúc này tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành.

“Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được. Vướng ở đó, chủ yếu là về hồ sơ.” - ông Đường Hồng nói.

Tư vấn Pháp “lo” hệ thống an toàn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông!

Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp - 3

Tư vấn Pháp “lo” hệ thống an toàn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Tuy nhiên, cũng về vấn đề nói trên, khi trao đổi với PV Dân Trí, ông Nguyễn Công Phú - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Apave đã đưa ra thông tin khá bất ngờ.

“Vì trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ , tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét. Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề là phải an toàn.” - ông Phú nói.

Theo ông Phú, vấn đề “khó nhất” ở Dự án bây giờ là phải có bộ hồ sơ hoàn chỉnh để thẩm định trước khi bàn giao cho UBND TP. Hà Nội để vận hành. “Hiện nay hồ sơ chưa đầy đủ và hệ thống an toàn cần phải đánh giá kỹ lưỡng, hoàn chỉnh toàn bộ. Ở Việt Nam, đây là dự án đầu tiên nên đặc biệt khó khăn.” - ông Phú cho hay.

Đại diện tư vấn Pháp cũng thông tin, hệ thống an toàn của dự án phải làm rất kỹ, vì sự an toàn không thể chỉ 1-2 tháng mà phải đảm bảo suốt quá trình vận hành khai thác lâu dài, đảm bảo theo các quy định của quốc tế, như trang thiết bị, cơ điện, hệ thống truyền tải thông tin rất quan trọng và phải chuẩn chỉ, đảm bảo yêu cầu tốt nhất.

“Một số chi tiết thiết kế chủ đầu tư cũng yêu cầu Tổng thầu phải sửa lại, khi thiết kế sửa chưa xong thì bên thứ ba là tư vấn chúng tôi chưa thể kiểm định những chi tiết đó. Tư vấn độc lập chỉ có thể kiểm định, đánh giá khi được tư vấn thiết kế đồng ý, trong đó có hệ thống cơ điện truyền tải thông tin.” - ông Phú cho biết.

Dự kiến về thời gian đưa dự án vào khai thác, ông Nguyễn Công Phú bày tỏ băn khoăn: “Nói cả gan thì phải mất 6 tháng nữa. Tuy nhiên, dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được, mọi việc tùy thuộc vào nhà thầu”.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Cuộc đối thoại “nóng” trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp - 4

Giá xăng được điều chỉnh tăng

Cũng trong tuần vừa rồi, liên Bộ Công Thương - Tài chính có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 18h chiều 1/10.

Theo đó, mỗi lít xăng E5RON92 tăng 666 đồng; xăng RON95 tăng 923 đồng/; Dầu diesel tăng 438 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 424 đồng/lít; Dầu mazut tăng 829 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng lên mức tối đa 19.780 đồng/lít; Xăng RON95 21.066 đồng/lít; Dầu diesel16.638 đồng/lít; Dầu hỏa 15.786 đồng/lít; Dầu mazut 14.919 đồng/kg.

Đồng thời chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (kỳ trước không chi), cụ thể: Xăng E5RON92: 300 đồng/lít; Xăng RON95: 500 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: 200 đồng/lít; Dầu hỏa: 200 đồng/lít; Dầu Mazut: 500 đồng/kg.

Theo liên Bộ Công Thương – Tài Chính, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới bình quân tăng từ 6-16,88% so với kỳ trước.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
292 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
371 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
589 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
552 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,010 lượt xem