4
/
76332
Nhà sửa xong 3 năm, nhà thầu ở Hà Nội khóc ròng vì bị om vốn
nha-sua-xong-3-nam-nha-thau-o-ha-noi-khoc-rong-vi-bi-om-von
news

Nhà sửa xong 3 năm, nhà thầu ở Hà Nội khóc ròng vì bị om vốn

Thứ 2, 15/07/2019 | 07:52:55
819 lượt xem

15 khu nhà ở công nhân đầu tiên của Hà Nội được cải tạo do xuống cấp. Việc sửa chữa đã hoàn tất 3 năm, nhưng các nhà thầu đang khóc ròng vì chưa được thanh toán.

Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp khu nhà ở công nhân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) được UBND TP Hà Nội chấp thuận, cấp kinh phí từ năm 2016, giao Sở Xây dựng chủ trì.

Tổng số đơn nguyên nằm trong kế hoạch sửa chữa, cải tạo là 15/24 do xuống cấp nghiêm trọng. 

Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội là nhà thầu chính thi công đã thuê nhiều nhà thầu phụ. 

Ông Hoàng Văn Đáng với các hồ sơ quyết toán chưa được thanh toán 

Ông Hoàng Văn Đáng, Giám đốc công ty CP xây dựng và chế biến lâm sản Hoàng Phú Lộc (trụ sở tại huyện Gia Lâm) là một trong những nhà thầu phụ đang ngao ngán và bế tắc khi gần 3 năm nay, khoản tiền thi công gói thầu cho khu nhà ở công nhân KCN Bắc Thăng Long dù đã được nghiệm thu, trình hồ sơ quyết toán… nhưng vẫn chưa được thanh toán.

Phần việc đơn vị ông trúng thầu có tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, bao gồm các phần việc sửa chữa mái, chống thấm dột, sửa chữa, thay thế công trình vệ sinh, đường ống thoát nước của tòa nhà C2 - đơn nguyên 2.

Ngoài công ty của ông Đáng, nhiều đơn vị khác cũng lâm vào cảnh tương tự, như công ty TNHH Sản xuất và thương mại HiKaRu Việt Nam (cải tạo sửa chữa nhà D4 - đơn nguyên 6); công ty CP Xây dựng Phú Gia Khang (nhà D3 - đơn nguyên 1; nhà D2 - đơn nguyên 2)… Tổng giá trị hợp đồng sửa chữa 15 đơn nguyên này lên tới hàng chục tỷ đồng.

"Phần thi công sửa chữa, chống thấm dột phần mái chúng tôi đã được thanh toán một phần tiền. Nhưng phần sửa chữa, cải tạo thi công hạng mục nhà vệ sinh… thì chưa được trả đồng nào", ông Đáng than.

Theo ông, hồ sơ quyết toán đã được hoàn thiện, có chữ ký, con dấu xác nhận của 3 bên (chủ đầu tư - nhà thầu chính - nhà thầu phụ) nhưng đơn vị được giao phụ trách là Sở Xây dựng lại chưa quyết toán, giải ngân cho.  

Khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh) là dự án nhà ở đầu tiên dành cho công nhân thuê với quy mô 20ha 

"DN hầu hết là đơn vị nhỏ, không có vốn. Việc chậm thanh toán khiến các công ty đối mặt với khó khăn, nhất là việc kéo dài gần 3 năm” - ông Đáng bức xúc.

Khu nhà ở dành cho công nhân của KCN Bắc Thăng Long được xây dựng từ năm 2007 là dự án nhà ở xã hội cho thuê đầu tiên ở Hà Nội, đáp ứng hàng vạn chỗ ở trọ. Bởi có thời điểm, hàng vạn công nhân ở đây phải thuê nhà dân, dẫn đến khủng hoảng nhà ở, mất an ninh trật tự...

Với mục đích trên, dự án này được nhiều ưu ái và kỳ vọng đây là dự án duy nhất của cả nước có quy mô lớn khoảng 20ha, xây dựng đồng bộ với đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật - xã hội như một khu đô thị lớn.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng (năm 2007), chỉ 5 năm sau, nhiều công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng; nhiều khu nhà không có công nhân thuê do thiết kế bất hợp lý, không phù hợp với việc ăn ở của các công nhân làm việc theo ca/kíp…

Ngày 8/8/2014, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo sửa chữa, cải tạo các công trình xuống cấp, thiết kế không hợp lý.

Sở Tài chính đã có đề nghị quyết toán

Ông Hoàng Văn Đáng đã gửi nhiều công văn đề nghị Sở Xây dựng phê duyệt quyết toán để được giải ngân, thanh toán tiền thi công, nhưng 3 năm qua vẫn không có bất kỳ thông tin phản hồi.

Ông Đáng cho hay, trong trường hợp bất đắc dĩ sẽ khởi kiện Sở Xây dựng vì việc kéo dài, chậm trễ trong quyết toán.

Trong khi đó, Sở Tài chính đã có công văn gửi Sở Xây dựng về việc quyết toán 15 công trình thuộc sở hữu nhà nước.

Sở Tài chính nêu, các công trình được Sở Xây dựng phê duyệt dự toán, tổ chức thi công, nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trước thời điểm ban hành kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình năm 2016.

“Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng thuyết minh, giải trình cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện công tác bảo trì các công trình nêu trên và cam kết chịu trách nhiệm toàn diện về khối lượng, chất lượng công trình để hoàn thành đề nghị quyết toán. 

Tuy nhiên, công văn số 12317 của Sở Xây dựng chưa giải trình, làm rõ sự phù hợp của quy trình, thủ tục đầu tư cũng như cam kết trách nhiệm về khối lượng, chất lượng công trình hoàn thành” - Sở Tài chính cho biết tại văn bản số 684. 

Tại hợp đồng cải tạo, sửa chữa khu nhà ở công nhân, BQL Các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng Hà Nội) là chủ đầu tư giữ vài trò bên A của hợp đồng.

Trách nhiệm thuộc về công ty quản lý và phát triển nhà ở Hà Nội?

Thông tin với VietNamNet, Giám đốc BQL các công trình nhà ở và công sở Mạc Đình Minh cho biết, đơn vị này đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng sau khi dự án được cải tạo theo sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội.

“Dự án sửa chữa theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Các nhà thầu tham gia xây dựng đang trình lên Sở Xây dựng để được quyết toán công trình.

Việc này được Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo trực tiếp Phòng Quản lý kinh tế để xem xét lại toàn bộ hồ sơ tiến hành quyết toán. Về bản chất, hồ sơ quyết toán trình lên không có vấn đề gì.

Trách nhiệm thuộc về công ty quản lý và phát triển Nhà ở Hà Nội. Việc nghiệm thu đã tiến hành rồi, tuy nhiên, việc quyết toán thì Sở Tài chính đang báo cáo TP.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch TP, Sở Xây dựng giao cho công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm chủ thầu sửa chữa, cải tạo công trình, sau đó công ty này tiếp tục thuê các đơn vị khác thi công thì Sở Xây dựng không nắm được” - ông Minh cho biết.

Theo Thái Bình/VietNamNet

  • Từ khóa

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
120 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
36 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
88 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
179 lượt xem

Gỡ thẻ vàng IUU: Nỗ lực ở cơ hội cuối

Phái đoàn Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến sẽ đến VN vào tháng 6.2024 để tiến hành đợt kiểm tra thứ năm và xem xét việc gỡ "thẻ vàng" IUU. Có thể nói đây là cơ...
09:59 - 28/03/2024
191 lượt xem