4
/
69437
Thứ trưởng Công Thương: 'Chưa tăng giá điện ngay sau Tết'
thu-truong-cong-thuong-chua-tang-gia-dien-ngay-sau-tet
news

Thứ trưởng Công Thương: 'Chưa tăng giá điện ngay sau Tết'

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:30:11
1,089 lượt xem

Thời điểm chốt tăng giá điện trong năm 2019 vẫn chưa được quyết định, song cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính đúng, đủ trên cơ sở chi phí đầu vào thực tế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều nay, 18/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2019 cơ quan này sẽ xem xét việc tăng giá điện, nhưng thời điểm "chốt" chưa được quyết định. "Chắc chắn giá điện chưa tăng ở thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2019", ông Hải khẳng định.

Một lần nữa, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, đề xuất tăng giá điện sẽ được cơ quan này xây dựng trên cơ sở các chi phí phát sinh thực tế trong sản xuất điện; khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá từ năm 2015 đến nay của ngành điện... và các yếu tố khác. 

Cũng theo ông Hải, dù tăng hay không thì mục tiêu quản lý Nhà nước với giá điện là "dần đưa mặt hàng này về theo giá thị trường, giống như với xăng dầu". 

Công nhân điện lực Hà Nội kiểm tra công tơ điện tại nhà khách hàng. Ảnh: EVNHN 

Hiện cơ quan này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát các chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong tính giá điện, các chi phí cấu thành giá. "Chắc chắn phương án giá điện sẽ được chúng tôi báo cáo tới các cấp có thẩm quyền theo quy định tại Quyết định 24. Quan trọng hơn đề xuất sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn chi phí sản xuất từng thời điểm và tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người dân", Thứ trưởng Công Thương thông tin thêm.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo giá diễn ra cách đây một ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo đề nghị các bộ phải "kiểm soát, minh bạch yếu tố đầu vào". Chẳng hạn, điều chỉnh giá điện phải tính tới sự đồng bộ với giá khí trong bao tiêu, giá than phục vụ cho sản xuất điện và các kịch bản về phân bổ tỷ giá trong sản xuất điện với liều lượng và thời điểm phù hợp. "Giá điện điều chỉnh phải đảm bảo thu hút được các nhà đầu tư năng lượng và tiết giảm chi phí cho sản xuất, tiêu dùng. Ngành điện cần tiết giảm chi phí sản xuất hơn nữa thông qua cơ cấu sản xuất, lao động và ứng dụng công nghệ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
17 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
172 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
170 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
225 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
292 lượt xem