4
/
68211
Thủ tướng: Dừng ngay, thu hồi dự án BT nếu phát hiện sai phạm
thu-tuong-dung-ngay-thu-hoi-du-an-bt-neu-phat-hien-sai-pham
news

Thủ tướng: Dừng ngay, thu hồi dự án BT nếu phát hiện sai phạm

Thứ 5, 13/12/2018 | 17:12:19
1,113 lượt xem

 Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp Thường trực Chính phủ xem xét dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao) qua phương thức đổi đất lấy hạ tầng.

Thủ tướng yêu cầu, nếu trường hợp chủ đầu tư BT bị phát hiện có vi phạm nhưng chưa gây thất thoát tài sản nhà nước thì phải thực hiện điều chỉnh lại Hợp đồng BT.

Đặc biệt, nếu chủ đầu tư bị phát hiện vi phạm về luật về ngân sách nhà nước, xây dựng, quản lý đất đai, đấu thầu... thì phải tự hủy Hợp đồng dự án, thu hồi ngay tài sản nhà nước, đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu dừng ngay dự án BT nếu phát hiện sai phạmThủ tướng yêu cầu dừng ngay dự án BT nếu phát hiện sai phạm

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư Pháp, Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị quyết theo hướng tập trung xử lý chuyển tiếp đối với các dự án đã ký Hợp đồng BT trước ngày 1/1/2018.

Điểm đáng chú ý là Chính phủ đề nghị không hồi tố các dự án trước ngày 1/1/2018 song các bộ, ngành cần bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển, không gây khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nhỏ.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng chỉ đạo của Chính phủ để hợp thức hóa sai phạm trong đầu tư dự án BT", Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương sớm rà soát các hợp đồng BT, chủ đầu tư và các cơ quan có trách nhiệm tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai phạm. Chính phủ không chấp nhận sai trái, vi phạm pháp luật; không làm thất thoát tài sản công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và cơ quan chức năng làm rõ tính pháp lý, nội dung và hình thức văn hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2018.

Đối với dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao, yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2019.

Theo Nguyễn Tuyền/Dân trí

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
123 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
125 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
172 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
249 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
258 lượt xem