4
/
57600
Đề nghị bảo vệ thương hiệu trái vú sữa xuất khẩu sang Mỹ
de-nghi-bao-ve-thuong-hieu-trai-vu-sua-xuat-khau-sang-my
news

Đề nghị bảo vệ thương hiệu trái vú sữa xuất khẩu sang Mỹ

Thứ 3, 30/01/2018 | 14:53:39
1,167 lượt xem

 UBND Tiền Giang vừa có văn bản gửi Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng một số cơ quan chức năng đề nghị cùng kiểm tra, giám sát chặt chẽ về xuất xứ, mẫu mã, chất lượng các lô hàng vú sữa xuất khẩu sang Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Địa phương này cho hay cuối năm 2017, Cơ quan kiểm dịch Động thực vật của Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ chính thức đồng ý quả vú sữa Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ.

Trên cơ sở đó, tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các sở ngành tỉnh, địa phương trên địa bàn có diện tích trồng vú sữa tập trung triển khai các nội dung công việc có liên quan đến điều kiện, quy trình kiểm dịch thực vật đối với quả vú sữa xuất khẩu sang Mỹ.

Sau thời gian triển khai, cuối tháng 12 vừa qua, Tiền Giang đã phối hợp với Bộ Nông Nghiệp tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô trái vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ. Kể từ sau lễ công bố, Công ty Cát Tường đã tổ chức thu mua sản phẩm và đã được cấp mã số và xuất khẩu qua đối tác là công ty tại Mỹ với số lượng trên 20 tấn vú sữa. Theo phản hồi của đối tác ngoại thì tình hình tiêu thụ tại thị trường Mỹ đối với trái vú sữa rất tốt.

Cũng theo UBND tỉnh Tiền Giang, tính đến giữa tháng 1/2018, đã có 4 doanh nghiệp đăng ký mã code xuất khẩu vú sữa sang thị trường này. Tuy nhiên thời gian qua, công tác sản xuất cũng như quản lý vùng trồng, chất lượng còn nhiều hạn chế, chưa được kiểm soát chặt, dễ gây ảnh hưởng đến thương hiệu vú sữa của Việt nam với người tiêu dùng tại Mỹ.

Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương… phối hợp với các đơn vị chức năng thường trú tại Mỹ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thị trường nhập khẩu… để có những thông tin chính xác định hướng cho doanh nghiệp. Việc kiểm soát này đồng thời còn nhằm bảo vệ uy tín, thương hiệu của hàng nông sản Việt Nam nói chung.

Theo số liệu của Cục Bảo vệ Thực vật, thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn.

Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Vì vậy, đây là lần đầu tiên một thị trường lớn, có yêu cầu phải đàm phán về điều kiện kiểm dịch thực vật khắt khe như Hoa Kỳ đồng ý cho phép nhập khẩu loại trái cây này.

Trước vú sữa, Việt Nam đã xuất khẩu được 4 loại quả tươi đi Mỹ là thanh long, chôm chôm, vải và nhãn. Ngoài ra, hiện với xoài, hai bên cũng đã thống nhất cơ bản, tới đây sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu sản phẩm chính thức đi Mỹ.

Theo H.Anh/Dân trí

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
71 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
75 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
83 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
90 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
97 lượt xem