4
/
55439
"Khai tử" RON 92, lo ngại người dùng đổ xô sang đổ RON 95?
khai-tu-ron-92-lo-ngai-nguoi-dung-do-xo-sang-do-ron-95
news

"Khai tử" RON 92, lo ngại người dùng đổ xô sang đổ RON 95?

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:44:45
740 lượt xem

Thừa nhận lo ngại người dân sẽ chuyển sang sử dụng xăng RON 95 khi xăng RON 92 bị "khai tử" là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng doanh nghiệp xăng dầu cũng cho rằng, nếu mức chênh lệch giá hấp dẫn, người dùng sẽ không còn "chê" xăng sinh học E5.

Xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà từ ngày 1/1/2018 tới đây.

Xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà từ ngày 1/1/2018 tới đây.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ông Bùi Ngọc Bảo cho biết, Petrolimex sẽ thực hiện việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống sớm hơn kế hoạch đề ra ít nhất là 15 ngày.

Như vậy, muộn nhất là từ ngày 15/12/2017, trên toàn hệ thống Petrolimex cả nước, với khoảng 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và xăng RON 95.

Trong khi đó, phía Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác trước đó cũng cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, song song với việc cải tạo và nâng cấp các trạm phối trộn, các đơn này cũng rục rịch yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thống bán đồng thời cả hai mặt hàng là xăng khoáng RON 95 và xăng E5 RON 92 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai loại xăng trên.

Lo ngại thiếu xăng RON 95

Liên quan tới khai tử hoàn toàn xăng RON 92 theo lộ trình triển khai bán xăng sinh học E5, nhiều nhiều doanh nghiệp, chuyên gia từng bày tỏ lo lắng sẽ thiếu xăng RON 95 cung cấp cho thị trường do người dùng đổ xô sang sử dụng loại xăng này.

Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định, hiện nay, xăng E5 RON 92 đang được bán song song cùng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt chưa tới 10% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

"Việc thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng đối với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON 92 không đủ sức thu hút họ", ông Ruệ nhìn nhận.

Theo ông Ruệ, việc khai tử hoàn toàn xăng khoáng, thay vào đó là các trạm nhiên liệu cung cấp xăng E5 cũng giúp cho người tiêu dùng phần nào chấp nhận chuyển sang dùng loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95, nhất là các xe ô tô.

"Để khuyến khích sử dụng xăng E5 cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách phù hợp, chẳng hạn về chính sách thuế; xem xét lại hệ thống quy hoạch tại các địa phương... Cơ quan quản lý cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đặc biệt, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước – Doanh nghiệp – Người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững", ông Ruệ cho biết thêm.

Trong một báo cáo mới đây gửi lên cơ quan chức năng, Sở Công Thương TPHCM cũng cho rằng trường hợp thay thế 100% xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, người tiêu dùng sẽ có xu hướng quay sang sử dụng xăng RON 95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng RON 95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung.

Chênh lệch hợp lý, người dùng sẽ không chê E5

Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Petrolimex Trần Ngọc Năm từng khẳng định sẽ phấn đấu và hoàn toàn tự tin trong việc đáp ứng đủ nguồn xăng RON 95 nếu nhu cầu về loại xăng này gia tăng khi xóa sổ xăng RON 92.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm nhấn mạnh, Petrolimex đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi từ RON 92 sang E5, tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ có hiệu quả hay không, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc chấp hành nghiêm túc của các thương nhân đầu mối và sự truyền thông đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Ông cũng đề xuất Lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị truyền thông của Bộ phối hợp cùng Tập đoàn tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và tin tưởng Chủ trương của Chính phủ, sử dụng và tin tưởng vào xăng E5 cũng chính là tích cực bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thừa nhận lo ngại người dân sẽ chuyển sang sử dụng xăng RON 95 khi xăng RON 92 bị "khai tử" là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông Hà cho rằng: "Nếu tạo ra mức chênh lệch giá hợp lý thì người tiêu dùng chắc chắn sẽ không chê. Hiện tại mức chênh lệch mới khoảng 900 đồng/lít, nhưng doanh nghiệp đang đề nghị Nhà nước tính toán để mức chênh lệch này có thể tăng lên khoảng 1.500 đồng/lít nhằm khuyến khích người tiêu dùng".

Đại diện doanh nghiệp này cũng dự báo, với mức chênh lệch hợp lý, trong trường hợp lý tưởng dự báo sẽ có khoảng 80% người sử dụng xăng RON 92 hiện tại chuyển sang sử dụng xăng E5 và chỉ khoảng 20% còn lại chuyển sang dùng RON 95.

Trước đó, phía Sở Công Thương TPHCM cũng cho rằng trường hợp đồng loạt khai tử xăng A92 thì cần có kế hoạch, lộ trình phân kỳ cụ thể phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng khoáng A95 hợp lý. Qua đó tránh thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến thị trường.

Thêm vào đó, Sở Công Thương cho rằng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol; giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000-2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Theo Phương Dung/Dân trí 

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
42 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
134 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
313 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
296 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
777 lượt xem