19
/
98666
Thái Thùy Linh: "Tôi không còn 'chảnh' như ngày xưa, phải ai mời mới hát"
thai-thuy-linh-toi-khong-con-chanh-nhu-ngay-xua-phai-ai-moi-moi-hat
news

Thái Thùy Linh: "Tôi không còn 'chảnh' như ngày xưa, phải ai mời mới hát"

Thứ 6, 09/10/2020 | 15:28:14
543 lượt xem

"Trước đây mình cũng có khi “chảnh”, phải ở đâu, thế nào, có ai mình mới hát? Nhưng giờ thì có lúc khán giả của Linh là những người bạn, là cô lái đò, là các em nhỏ dân tộc Mường…".

Khoảng 3-4 năm gần đây, khán giả ít thấy Thái Thùy Linh đi hát. Cô tập trung nhiều vào công tác thiện nguyện, chăm sóc cho gia đình nhỏ. Chỉ thỉnh thoảng, họ mới thấy cô diễn trên một vài chương trình. 

Nữ ca sĩ chia sẻ, bản thân cô rất "lười hát" do cảm thấy việc hát đang bị... bão hòa. Thị trường âm nhạc nói chung không đủ sức hất dẫn để cô muốn hát. Giờ tất cả có ekip, có công nghệ lăng xê, ca sĩ thậm chí không cần phải hát quá tốt... điều đó khiến cô bị chai sạn cảm xúc. 

Nhưng khi bắt tay vào thực hiện dự án "Du ca - đi và hát", nữ ca sĩ đã tìm lại được tình yêu với âm nhạc, cảm thụ lại vẻ đẹp của những bài hát và trở lại một cách mạnh mẽ, ấn tượng hơn. 

Thái Thùy Linh trên chặng hành trình du ca.

Thái Thùy Linh trên chặng hành trình du ca.

"Du ca - đi và hát" - dự án cuộc đời Thái Thùy Linh

Thái Thùy Linh ấp ủ thực hiện dự án du ca cách đây 3 năm, khi cô có nhiều thời gian để gặp gỡ, làm việc với nhạc sĩ Trần Tiến. Chính ông là người khơi nguồn cảm hứng, đồng thời cũng là người động viên nữ ca sĩ rất nhiều về một hành trình du ca.

Song, phải đến 2019, các ý tưởng về du ca mới thực sự chín muồi. "Du ca - đi và hát" là dự án âm nhạc kết hợp trải nghiệm Việt Nam tươi đẹp. Mỗi tháng có một hành trình, gồm 4 tập. Phần 1 "Đi và Ăn" giới thiệu du lịch và ẩm thực địa phương; phần 2 "Đi và Chơi" giới thiệu thú chơi xe của những vị khách mời, những trò chơi trải nghiệm ngoài trời, nâng cao thể chất, dựa theo đặc trưng địa phương; phần 3 "Đi và Hát" là phần chính, giới thiệu chùm ca khúc chủ đề của tháng, ghi âm và ghi hình trực tiếp ngoài hiện trường; phần 4 "Đi để Yêu" tập hợp những hình ảnh ấn tượng những cảm xúc đẹp đẽ, chân thật mà đoàn du ca đã gặp trong suốt hành trình.

Cho đến thời điểm này, Thái Thùy Linh đã thực hiện 4 hành trình Du ca, 3 hành trình đã phát sóng: Suối Mu - Hòa Bình (tháng 6), Lệ Thủy - Quảng Bình (tháng 7) và Phong Nha Kẻ Bàng - Quảng Bình (tháng 9). Tháng 10 này sẽ là số đặc biệt Du ca với giải Đua xe ô tô địa hình.

Thái Thùy Linh dám khẳng định, "Du ca - đi và hát" của mình là một hành trình khác biệt, không giống ai. Khác biệt là bởi những nơi mà Thái Thùy Linh chọn để đến và hát đều có địa hình khá khó khăn, phức tạp, nơi thiên nhiên còn hoang sơ, nguyên bản, ít chịu sự tác động của con người nhất…

Thái Thùy Linh bảo: “Lúc đầu khi nói ý định thì mọi người đều ngăn cản, nói Linh không làm được đâu bởi vì quá nhiều khó khăn. Phải thú thật là chưa bao giờ Linh thực hiện chương trình nào mà công phu như vậy. Linh vừa là tổng đạo diễn, tổng chỉ huy về mặt hậu cần. Mỗi cuộc du ca ở những nơi xa xôi như thế, mọi việc đều có thể xảy ra. Trèo đèo, lội suối ẩn chứa nguy cơ chấn thương, tai nạn nếu mọi người không hết sức đề cao cảnh giác”.

Việc ghi hình - thu âm trực tiếp ngoài trời cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi thời tiết luôn mưa nắng thất thường. Để có được những phút giây thăng hoa của Du ca, Thái Thùy Linh và ekip đã phải lên kế hoạch rất lâu, thậm chí phải nhờ cả vào... may mắn.

Vét hết tài sản để làm dự án "Du ca - đi và hát"

Với những khó khăn về mặt địa hình, không gian, thời gian... chi phí cho mỗi chuyến đi vô cùng lớn. Sản phẩm đầu tiên của Thái Thùy Linh trình làng thì đúng là lúc Việt Nam và cả thế giới đang phải chịu nhiều tác động do dịch Covid-19. Mặc dù vậy, Thái Thùy Linh vẫn khẳng định Du ca là dự án thực sự xứng đáng để cô hy sinh, đầu tư “tất tay”, chơi “khô máu”.

"Mong muốn nhất của Thái Thùy Linh đó là tôn vinh âm nhạc rất thật, rất mộc mạc, tôn vinh vẻ đẹp của con người, của đất nước và truyền đi tình yêu, sự đam mê, những năng lượng sống tích cực cho mọi người, đặc biệt là trong thời điểm mọi người gặp nhiều khó khăn vì Covid-19".

Đến thời điểm hiện tại, Thái Thùy Linh đã xác định, "Du ca - đi và hát" không chỉ là cuộc chơi mà còn là đam mê, là cái nghiệp của mình. Với Du ca, Thái Thùy Linh được là chính mình - là một người hát đúng nghĩa, được sống những giây phút thăng hoa, được thỏa mãn đam mê của mình, được tiếp xúc rất gần với khán giả

"Khi làm du ca, tôi ép mình phải tìm tòi, tập hát, đào sâu suy nghĩ và thả lỏng vào các ca khúc. Sau nhiều năm làm nghề, Linh tìm thấy mình là một người hát - chỉ hát chứ không câu nệ phục trang, sân khấu, vũ đạo, minh họa, có bao nhiêu khán giả...

Trước đây mình cũng có khi “chảnh”, phải ở đâu, thế nào, có ai mình mới hát? Nhưng giờ thì có lúc khán giả của Linh là những người bạn, là cô lái đò, là các em nhỏ dân tộc Mường… Và kỳ lạ là với bất cứ ai muốn nghe Linh sẽ hát đầy cảm xúc, Linh thích hát hơn, dễ hát hơn. Đúng kiểu mình sống hồn nhiên hơn thì mình được hát hồn nhiên hơn, đó là một giá trị lớn mà hành trình Du ca đã tặng cho mình”.

Du ca phố đêm ngẫu hứng cùng Thái Thùy Linh

Ngoài cuộc chơi lớn là “Du ca - đi và hát”, Thái Thùy Linh còn có những chuyến du ca đầy ngẫu hứng - Du ca phố đêm. Thái Thùy Linh và guitarist Phương Phạm đã thực hiện 3 tập đã tại: Cầu Long Biên, Đường Cổ Ngư - Hồ Tây và Đường tàu Cửa Nam.

Nữ ca sĩ chọn những ca khúc về Hà Nội, hoặc những ca khúc quen thuộc mà người Hà nội yêu thích: “Ca khúc có thể quen thuộc nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm mới lại, hát bằng cảm nhận của chúng tôi trong khung cảnh Hà Nội rất cũ, rất quen thuộc. Du ca phố đêm là một trong những món quà Thái Thùy Linh và nghệ sĩ Phương Phạm gửi đến Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Ca sĩ Thái Thùy Linh và guitarist Phương Phạm.

Ca sĩ Thái Thùy Linh và guitarist Phương Phạm.

Tất cả những bài hát trong series Phố đêm này được thu vào đêm khuya hoặc rạng sáng, khi Hà Nội “ngủ”. Hát lúc này không chỉ cho ekip cảm xúc cực kỳ lãng mạn mà còn giúp cho những người yêu Hà Nội, ở xa có thể ngắm Thủ đô về đêm vừa đẹp lung linh, vừa rất bí ẩn.

Thái Thùy Linh hứa hẹn, sau “Du ca - đi và hát”, “Du ca phố đêm”, cô sẽ còn tiếp tục thực hiện những dự án du ca đặc sắc và mới mẻ trong thời gian tới./.

Theo Thanh Thanh/VOV.VN

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/thai-thuy-linh-toi-khong-con-chanh-nhu-ngay-xua-phai-ai-moi-moi-hat-784704.vov

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
42 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
93 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
133 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
189 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
244 lượt xem