19
/
85944
Tôi viết bài hát về Đảng
toi-viet-bai-hat-ve-dang
news

Tôi viết bài hát về Đảng

Thứ 2, 03/02/2020 | 12:30:41
594 lượt xem

Đảng là đề tài cho các nhạc sĩ trong cả nước thể hiện niềm tin với Đảng bằng những ca khúc mới có giai điệu đẹp và giàu hàm lượng chất xám.

"Sáng tác bài hát về Đảng cộng sản Việt Nam, các nhạc sĩ lão thành từng nói với tôi (và cũng để nhắc tôi) là rất khó, nhưng khó không phải là không viết đươc, điều quan trọng là viết thế nào cho hay, dễ vào lòng người và ai cũng chấp nhận được", Nhạc sĩ Dân Huyền, nguyên là nhà báo lão thành, nguyên trưởng Phòng Dân ca và nhạc cổ truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam tâm sự như vậy. 

Đã có rất nhiều bài hát quá quen thuộc với thính giả cả nước qua 12 kỳ đại hội của Đảng, với bề dày 90 năm kể từ ngày thành lập, trong đó có các ca khúc nổi tiếng như: "Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt nam" (Đỗ Minh), "Đảng đã cho ta cả một mùa xuân" (Phạm Tuyên), "Dưới cờ Đảng vẻ vang" (Lưu Hữu Phước), "Đảng là cuộc sống của tôi" (Nguyễn Đức Toàn)…

Nhạc sĩ Dân Huyền. 

Học tập các nhạc sĩ đàn anh, tôi cũng mạnh dạn thử sức mình với trách nhiệm của một đảng viên.

Tháng ngày sống mãi cùng tôi

Ngọt ngào tiếng mẹ ru hồi tuổi thơ

Bước đường trong những ngày qua

Có tình của Đảng chan hòa ánh dương

Có tình của Bác yêu thương

Luôn luôn dìu dắt trên con đường đời…


Đó là những lời thơ tôi viết trước khi phổ nhạc. Bài hát mang đậm chất dân ca và do Nghệ sĩ nhân dân Thanh Huyền hát mang tên “Khúc hát tâm tình”.

Theo mạch tự sự này tôi viết tiếp bài “Một ngày nhớ nhất đời tôi”:

Một ngày nhớ nhất đời tôi

Là ngày kết nạp thành người đảng viên

Một ngày không thể nào quên

Tôi giơ tay hứa thiêng liêng dưới cờ…

Từ 4 câu thơ này tôi mở rộng phát triển thêm những ý mới về quê hương, về mẹ, về bạn bè…đã nâng bước cho tôi , nhắc nhở tôi luôn học tập rèn luyện phấn đấu  để trưởng thành, xứng đáng là một đảng viên của Đảng. Những tháng năm công tác ở Đài Tiếng nói Việt nam tôi đã học tập được ở các đảng viên đàn anh, học tập ở các đồng chí ấy nhiều điều rất bổ ích trong cuộc sống cũng như trong công tác. Nhớ lại ngày được kết nạp vào Đảng (3/2/1963) chỉ trong một đêm tôi đã hoàn thành tiếp ca khúc này và do Nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy hát:

Một ngày thiêng liêng

 không thể nào quên

Thành người đảng viên

ngày thiêng liêng

tôi nhớ không quên

Luôn trong tim khắc trọn đời

Bao năm qua sống với mọi người

Hòa niềm vui xây đời

Từ ngày ấy nghĩa Đảng tình Dân

Cho tôi bao nguồn sáng.

Năm 1980 Đảng ta có chủ trương phát thẻ Đảng cho các đảng viên. Sau buổi họp giao ban sáng ngày 28/12, tôi cầm tấm thẻ Đảng còn thơm màu mực mang số 0881147 cấp ngày 7/11/1980 hỏi nhà báo Trần Lâm (Tổng biên tâp): Thẻ của em số to như thế này, những số nhỏ như 1,2,3… là của ai?. Ông Lâm nói, các số ấy thộc về các vị lãnh tụ, như Bác Hồ là số 1… Từ đó số 1 cứ vương vấn trong suy nghĩ của tôi và tôi tự nhủ lòng cố gắng viết được bài hát về nội dung này.

"Viết về Đảng bao nhiêu vẫn chưa đủ, chưa nói hết những thành tựu mà 90 năm qua chúng ta đã đạt được và đang đổi mới từng ngày trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc" - nhạc sĩ Dân Huyền, Nguyên là nhà báo lão thành, Nguyên trưởng phòng Dân ca và nhạc cổ truyền Đài Tiếng nói Việt Nam đã tâm sự khi nói tới những sáng tác về Đảng.

Bác Hồ quê ở Nghệ An, giai điệu Ví Dặm dân ca Nghệ Tĩnh đã làm đà và tạo cho tôi viết xong bài hát “Người đảng viên số 1” do tốp ca nữ Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện. Phần đầu phát triển hát Ví:

Mùa xuân chúm chím cánh hoa

Sắc hồng nhớ lại cùng ta một người

Nắng xuân cũng hát ngàn lời

Bài ca thắm thiết về người đảng viên

Những ngày gian khó triền miên

Vững tay chèo lái viết nên thiên sử vàng.

Phần hai chuyển sang phát triển hát Dặm và vẫn chưa cho biết người đảng viên số 1 đó là ai. Câu “đố” ấy người nghe phải chờ đến cấu kết của toàn bài:

Người đảng viên số 1

Tiếng nói dậy đất trời

Luôn vì Dân vì Nước

Gian khổ vẫ tươi cười

Một tấm gương trung hiếu

Từng lo cho mọi người

Mong sướng vui cuộc đời

Vì tương lai tươi sáng.

Người đảng viên số 1

Là Bác Hồ kính yêu.

Ngoài 3 ca khúc trên, tôi còn soạn lời cho ca Cải lương “Đảng ta hoa của muôn nhà” Nghệ sĩ nhân dân Ái Liên ca, “Dâng Đảng ta câu ca Quan họ” dân ca Quan họ, do Nghệ sĩ nhân dân Thúy Mùi và nghệ sĩ Thanh Bình trình bày.

Viết về Đảng bao nhiêu vẫn chưa đủ, chưa nói hết những thành tựu mà 90 năm qua chúng ta đã đạt được và đang đổi mới từng ngày trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hòa nhập quốc tế. Hy vọng đại hội lần thứ 13 của Đảng sẽ là đề tài cho các nhạc sĩ trong cả nước thể hiện niềm tin với Đảng bằng những ca khúc mới có giai điệu đẹp và giàu hàm lượng chất xám, trong đó có cả tôi./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/van-hoa/am-nhac/toi-viet-bai-hat-ve-dang-1005004.vov 

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
392 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
441 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
682 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
788 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
886 lượt xem