19
/
85148
Harry - Hoàng tử lựa chọn con đường riêng
harry-hoang-tu-lua-chon-con-duong-rieng
news

Harry - Hoàng tử lựa chọn con đường riêng

Chủ nhật, 12/01/2020 | 15:41:16
873 lượt xem

Harry nổi loạn thời niên thiếu, tham chiến ở Trung Đông, cưới một phụ nữ Mỹ và giờ lựa chọn rút khỏi hoàng gia để đi con đường riêng.

Từ lúc sinh ra, Hoàng tử Harry đã nhận được sự chú ý của truyền thông. Mọi bước đi trong cuộc đời anh đều được thế giới quan tâm, từ những ngày đau đớn vì mất mẹ, thời niên thiếu nổi loạn, sự nghiệp trong quân đội. Harry sau đó theo chân mẹ, làm từ thiện khắp thế giới, kết hôn, rồi làm bố. 

Và bây giờ anh cùng vợ, Công nương Meghan, sẽ bắt đầu một chương mới: rút lui khỏi vị trí thành viên cấp cao của hoàng gia và đi về giữa Anh với Bắc Mỹ.

Harry đã cố gắng để cân bằng giữa cuộc sống chung và riêng. Có những lúc, vị trí thứ 6 trong danh sách kế ngôi giúp Hoàng tử Anh nhận được sự ủng hộ lớn trong hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm, sự chú ý quá mức từ công chúng khiến anh phải chiến đấu quyết liệt để bảo vệ sự riêng tư của gia đình mình.

Harry và mẹ, Công nương Diana năm 1988. Ảnh: PA 

Sinh ra ở bệnh viện St Mary, London ngày 15/9/1984, hoàng tử được Đức Tổng Giám mục Canterbury đặt tên là Henry Charles Albert David vào tháng 12 năm đó tại nhà nguyện St George, thị trấn Windsor. Tuy nhiên, ngay từ lúc chào đời, hoàng tử đã được biết đến với cái tên chính thức là Harry.

Tuổi thơ của Harry trải qua cú sốc lớn năm 1997, khi mẹ anh là Công nương Diana qua đời trong một vụ tai nạn tại Paris ở tuổi 36. Cái chết của Công nương Diana khiến những người yêu mến hoàng gia Anh khắp thế giới bàng hoàng, nhưng với hai Hoàng tử William, 15 tuổi, và Harry, 12 tuổi, cú sốc này còn khiến cuộc đời họ thay đổi mãi mãi.

"Tôi có thể nói rằng việc mất mẹ năm 12 tuổi và đánh mất toàn bộ cảm xúc trong 20 năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến không chỉ đời sống cá nhân mà còn cả công việc của tôi", Harry nói trong cuộc phỏng vấn với Daily Telegraph năm 2017. "Nhiều lần tôi gần như sụp đổ hoàn toàn khi tất cả đau đớn, dối trá, hiểu nhầm và mọi thứ cùng xảy đến".

Con đường học hành của Harry giống anh trai William. Sau khi tốt nghiệp loại A năm 2003, anh nghỉ ngơi một năm, làm việc cho một trang trại cừu ở Australia và các trại trẻ nhiễm AIDS ở Lesotho, một nước ở Nam Phi và là một thành viên của khối Thịnh vượng chung Anh. Công việc này đã mở đường cho Harry thành lập tổ chức từ thiện sau này.

Harry có 10 năm phục vụ trong lực lượng vũ trang, trở thành thành viên hoàng gia đầu tiên trong hơn 25 hoạt động ở vùng chiến. Anh từng bày tỏ thất vọng vào năm 2007 khi không được các lãnh đạo quân đội đồng ý cho đến phục vụ tại Iraq do lo ngại về nhiều mối nguy cơ. Tuy nhiên, sau đó Harry đã trải qua 10 tuần tại Afghanistan.

Từ tháng 9/2012 đến tháng 1/2013, Harry quay lại quốc gia này trên vai trò một phi công trực thăng Apache và từng kể về việc mình đã tiêu diệt những tay súng Taliban. Khi tuyên bố rời quân ngũ năm 2015, Harry cho hay anh sẽ ghi nhớ thời gian ở trong quân đội suốt quãng đời còn lại.

Harry lái trực thăng Apache ở Afghanistan năm 2013. Ảnh: PA 

Điều này được phản ánh qua hoạt động từ thiện của Harry khi tập trung vào sức khỏe tâm thần và dịch vụ hỗ trợ cho các cựu binh. Hoạt động từ thiện nổi bật nhất của Harry là thành lập và chủ trì Invictus Games vào năm 2014, một giải đấu thể thao dành cho các thương binh. Anh cũng hỗ trợ cho hoạt động từ thiện "Walking With the Wounded" dành cho các cựu binh thương tật.

Ngoài ra, Hoàng tử Anh còn hỗ trợ những dự án bảo tồn ở châu Phi, đồng sáng lập tổ chức từ thiện Sentebale cho trẻ mồ côi ở Lesotho. Anh đã tiếp nối công việc của mẹ khi giúp đỡ những trẻ em bị nhiễm HIV AIDS và giúp tổ chức phi lợi nhuận Halo Trust trong việc rà phá bom mìn.

Công nương Diana từng gây chú ý quốc tế khi đi bộ qua một bãi mìn ở Angola năm 1997. Harry đã tôn vinh những thành tựu của mẹ bằng cách lặp lại hành trình của mẹ trên bãi mìn này hồi tháng 9/2019.

Suốt nhiều năm khi còn là một trong những anh chàng độc thân nổi tiếng nhất thế giới, cuộc sống cá nhân và tình trường của Harry cũng thu hút nhiều chú ý.

Rắc rối với báo chí đã đeo bám cả cuộc đời của Harry. Năm 2002, trang nhất của tờ News of the World, nay đã đình bản, chạy dòng tít gây sốc: "Nỗi xấu hổ về ma túy của Harry" và cho hay Thái tử Charles đã gửi con trai đến một cơ sở cai nghiện để trừng phạt anh vì hút cần sa. Cung điện St James xác nhận Harry, khi đó 17 tuổi, "đã thử ma túy vài lần" nhưng không dùng "thường xuyên".

Tháng 10/2004, Harry ẩu đả với một nhiếp ảnh bên ngoài một hộp đêm khi bị phóng viên vây quanh. Năm sau đó, hình ảnh một hoàng tử ăn vận như phát xít tại một bữa tiệc gây phẫn nộ. Hoàng gia Anh sau đó cho biết Harry đã xin lỗi và thừa nhận "đây là một sự lựa chọn trang phục tồi tệ".

Năm 2009, Harry bị bắt gặp dùng lời lẽ khiếm nhã để mô tả về một thành viên gốc Á trong trung đội của mình. Hoàng tử cũng đã xin lỗi và giải thích rằng đó chỉ là một biệt danh.

Năm 2012, hình ảnh của Harry trên báo chí trở nên tích cực hơn nhờ vai trò đại sứ Thế vận hội Olympic London và tham gia lễ kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth. Tuy nhiên, tháng 8 năm đó, những bức ảnh chụp anh và một cô gái khỏa thân tại phòng khách sạn ở Las Vegas, Mỹ, nổi lên.

"Tôi đang ở một nơi riêng tư và lẽ ra nên có một sự riêng tư nhất định mà ai cũng nên có", Harry nói về sự việc.

Có lẽ may mắn duy nhất của Harry đó là anh đứng cuối trong danh sách kế ngôi nên không phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm như anh trai William và có cuộc sống tự do hơn.

Cuối năm 2016, Hoàng tử Anh xác nhận mối quan hệ với diễn viên Mỹ Meghan Markle, đồng thời ra thông cáo chỉ trích báo chí quấy rầy cô. Hai người quen nhau qua một cuộc gặp do người bạn chung sắp xếp và chỉ sau hai lần hẹn hò, cả hai đã đi nghỉ ở Botswana cùng nhau.

Tháng 9/2017, Meghan nói với tờ Vanity Fair rằng cô và Harry "đang thực sự hạnh phúc và yêu nhau". Harry đã thiết kế nhẫn đính hôn cho Meghan với hai viên kim cương trong bộ sưu tập trang sức của mẹ mình.

Hai người kết hôn vào tháng 5/2018, trở thành Công tước và Công nương Sussex. Tháng 5 năm ngoái, họ chào đón con trai đầu lòng Archie mà Harry mô tả là "niềm vui nhỏ bé của chúng tôi".

Vợ chồng Harry - Meghan bế con trai Archie ra mắt công chúng tháng 5/2018. Ảnh: PA

Năm qua là một năm nhiều biến động với vợ chồng Harry. Hồi tháng tư, tài khoản Instagram của họ thu hút hơn một triệu người theo dõi trong khoảng thời gian kỷ lục 5 giờ 45 phút sau khi ra mắt.

Tháng 6, hai người tuyên bố tách khỏi quỹ tổ chức từ thiện chung với vợ chồng William. Trong chuyến công du châu Phi 10 ngày vào tháng 9, Meghan gây xôn xao khi chia sẻ về những áp lực của cuộc sống hoàng gia. Cô đã khởi kiện tờ Mail on Sunday với cáo buộc đăng những bức thư cá nhân mà chưa xin phép.

Trong khi đó, Harry thừa nhận mâu thuẫn với anh trai song khẳng định hai người vẫn luôn là anh em tốt.

"Chúng tôi chắc chắn đang có những con đường riêng vào lúc này, nhưng tôi vẫn luôn vì anh ấy giống như tôi biết anh ấy cũng luôn vì tôi. Chúng tôi không gặp nhau nhiều như trước kia vì quá bận rộn nhưng tôi vẫn rất yêu quý anh. Tuy nhiên, đã là anh em thì đương nhiên phải trải qua những ngày vui vẻ và những ngày không mấy tốt đẹp", Hoàng tử Harry nói.

Hôm 8/1, Harry - Meghan bất ngờ thông báo sẽ "rút khỏi vị trí thành viên cấp cao trong hoàng gia và làm việc để trở nên độc lập về tài chính". Hai người sẽ thành lập một tổ chức từ thiện mới mang tầm quốc tế và đi về giữa Anh với Bắc Mỹ.

Nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng Harry - Meghan đã không tham vấn bất kỳ ai về việc rút lui, khiến hoàng gia Anh rất "đau lòng" trước tuyên bố của họ. Đại diện của Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles, Hoàng tử William đang bàn thảo với chính phủ Anh và văn phòng của Harry - Meghan để tìm ra giải pháp thỏa đáng trong vài ngày tới.

Trong khi Harry ở lại Anh xử lý vụ ồn ào, Meghan đã trở về Canada đoàn tụ cùng con trai Archie. Quyết định của vợ chồng Hoàng tử Harry được chuyên gia đánh giá là chưa có tiền lệ và gây lo ngại. Nhiều người ủng hộ quyết định "chọn con đường riêng" của hai vợ chồng, song không ít người chỉ trích Công tước và Công nương xứ Sussex không làm tròn nghĩa vụ của các thành viên hoàng gia.

Theo Anh Ngọc / Vnexpress

https://vnexpress.net/the-gioi/harry-hoang-tu-lua-chon-con-duong-rieng-4040332.html 

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
415 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
467 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
714 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
811 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
912 lượt xem