19
/
84658
Người Mỹ phẫn nộ khi sao gốc Việt xuất hiện chớp nhoáng trong ‘Star Wars 9’
nguoi-my-phan-no-khi-sao-goc-viet-xuat-hien-chop-nhoang-trong-star-wars-9
news

Người Mỹ phẫn nộ khi sao gốc Việt xuất hiện chớp nhoáng trong ‘Star Wars 9’

Thứ 5, 02/01/2020 | 11:12:17
555 lượt xem

Sự xuất hiện chớp nhoáng và mờ nhạt của Kelly Marie Tran trong “Star Wars: The Rise of Skywalker” khiến cộng đồng mạng nước Mỹ bùng nổ làn sóng phản đối, đòi công bằng cho nữ diễn viên gốc Việt.

Năm 2017, Kelly Marie Tran từng gây tiếng vang với nhân vật Rose Tico trong “Star Wars: The Last Jedi”. Trong phim, vai diễn của cô là một thợ máy vui tính, quả cảm và đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng lớn đến nội dung phim. Cô cùng Finn (John Boyega) tạo thành “cặp bài trùng” ăn ý, kề vai sát cánh chiến đấu trong những tình huống nguy hiểm và giành được chiến thắng vẻ vang.

Người Mỹ phẫn nộ khi sao gốc Việt xuất hiện chớp nhoáng trong ‘Star Wars 9’ - ảnh 1

Kelly Marie Tran ghi dấu ấn với vai Rose Tico trong “Star Wars: The Last Jedi”.

Những tưởng sang phần phim mới, nhân vật của Kelly Marie tiếp tục tỏa sáng và có những đột phá đáng mong đợi. Tuy nhiên, khi "Star Wars: The Rise of Skywalker” ra rạp Bắc Mỹ, thực tế khác hẳn kỳ vọng.

Theo Los Angeles Times, thời lượng xuất hiện của Rose Tico chỉ chiếm 1 phút 16 giây, ít hơn khoảng 10 lần so với những gì nữ diễn viên 30 tuổi nhận được ở phần 8 series phim khoa học viễn tưởng đình đám này. Nhiều người còn so sánh tình cảnh của Rose không khác gì cái chết của chị gái Paige Tico (Ngô Thanh Vân) trong “The Last Jedi”.

Người hâm mộ và các nhà phê bình không thỏa mãn với sự hiện diện gần như không có của Rose trong phần phim “Star Wars” mới, đặc biệt sau những gì cô đã thể hiện trước đó.

Người Mỹ phẫn nộ khi sao gốc Việt xuất hiện chớp nhoáng trong ‘Star Wars 9’ - ảnh 2

Nhưng sang đến “Star Wars: The Rise of Skywalker”, Rose Tico chỉ xuất hiện hơn 1 phút, cảnh diễn mờ nhạt, lời thoại hời hợt, không có ý nghĩa.

Một số người cáo buộc đạo diễn J.J. Abrams của “The Rise of Skywalker” đã thỏa hiệp với những kẻ ác ý từng miệt thị Kelly Marie bằng những ngôn từ phân biệt chủng tộc, đến mức nữ diễn viên gốc Việt phải khóa tài khoản mạng xã hội.

Đánh giá trên tờ The Times, nhà phê bình Justin Chang gọi việc Rose bị “thất sủng” là chiến lược sai lầm khi biến một nhân vật hấp dẫn từ “The Last Jedi” trở nên mờ nhạt trong “The Rise of Skywalker”. Theo ông, điều này chỉ khiến những kẻ gièm pha Kelly Marie với những lời lẽ phân biệt chủng tộc hả hê.

Cộng đồng mạng nước Mỹ bùng nổ làn sóng phẫn nộ và muốn đòi lại công bằng cho ngôi sao sinh năm 1989. Theo đó, dòng hashtag #RoseTicoDeservedBetter (Rose Tico xứng đáng được đối xử tốt hơn) được người dùng mạng xã hội đính kèm các bài đăng có nội dung ủng hộ Kelly Marie.

“Tôi thực sự rất ghét Star Wars vì sự hiện diện của Rose Tico bị cắt giảm sau khi Kelly Marie Tran bị quấy nhiễu không ngừng trên mạng xã hội, bởi những kẻ không thích nhân vật của cô ấy, chỉ kiến cho những kẻ bắt nạt chiến thắng”, một dân mạng viết.

“Thật khó khăn để cô ấy trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong Star Wars, sau một lịch sử khét tiếng về phân biệt chủng tộc và chiếm đoạt văn hóa châu Á ở các phim trước. The Last Jedi đã trở nên phong phú nhờ sự góp mặt của cô ấy, toàn bộ series Star Wars được phong phú hóa nhờ sự hiện diện của cô ấy. Rose Tico xứng đáng được đối xử tốt hơn”, một người khác bình luận.

“Tôi hy vọng Kelly Marie Tran sẽ tham gia nhiều bộ phim bom tấn và những tác phẩm được giới phê bình đánh giá cao trong thập kỷ tới, để người ta không nhớ đến việc cô đã tham gia Star Wars, bởi vì Star Wars chắc chắn đã không nhớ đến cô ấy”, fan viết.

Jon M. Chu, đạo diễn gốc Á của “Crazy Rich Asians” (Con nhà siêu giàu châu Á), cũng chia sẻ hashtag trên kèm tuyên bố, sẵn sàng làm phim riêng về nhận vật Rose Tico cho kênh Disney+.

Người Mỹ phẫn nộ khi sao gốc Việt xuất hiện chớp nhoáng trong ‘Star Wars 9’ - ảnh 3

Kelly Marie Tran xinh đẹp trong buổi ra mắt phim.

Phản hồi lại sự giận dữ của dân mạng, Chris Terrio – đồng biên kịch “The Rise of Skywalker” – đã có lời giải thích trên Awards Daily.

Terrio tuyên bố không có chuyện Kelly Marie bị đối xử bất công, mà xuất phát từ những phân cảnh giữa Rose Tico và Tướng Leia (Carrie Fisher).

Theo đó, nữ diễn viên gạo cội Carrie Fisher đột ngột qua đời khi đang quay dở phần 8 của “Star Wars” vào năm 2016. Điều này dẫn đến các biên kịch phải chỉnh lại kịch bản và sử dụng công nghệ để “hồi sinh” ngôi sao quá cố trong phần phim mới.

“Trong quá trình chỉnh sửa, một vài cảnh chúng tôi viết về Rose và Leia không đáp ứng được tiêu chuẩn về tái tạo hình ảnh mà chúng tôi kỳ vọng. Những cảnh đó không may bị cắt khỏi tác phẩm. Điều cuối cùng mà chúng tôi muốn làm là cố tình bỏ qua Rose. Chúng tôi ngưỡng mộ nhân vật này, và chúng tôi cũng ngưỡng mộ Kelly – đến nỗi chúng tôi gắn kết cô ấy với nhân vật được chúng tôi yêu thích trong thiên hà này, Tướng Leia”, Chris Terrio nhấn mạnh.

Vào cuối năm 2017, khi tên tuổi của Kelly Marie Tran được phủ sóng rộng rãi qua “The Last Jedi”, cô đã bị fans cuồng của loạt phim đình đám Star Wars tấn công bằng những ngôn từ miệt thị, bôi nhọ, xúc phạm danh dự và phân biệt chủng tộc. Điều này khiến nữ diễn viên phải từ bỏ sử dụng mạng xã hội, viết “tâm thư” thể hiện sự bất bình và đấu tranh chống lại những kẻ ác ý. Nhiều người nổi tiếng ở Hollywood thời điểm đó cũng lên tiếng ủng hộ Kelly Marie.

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/van-hoa/nguoi-my-phan-no-khi-sao-goc-viet-xuat-hien-chop-nhoang-trong-star-wars-9-1504818.tpo

  • Từ khóa

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
31 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
305 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
392 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
519 lượt xem

Trưng bày những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt - Bộ sách "Võ Nguyên Giáp - Vị...
08:10 - 19/04/2024
20 lượt xem