19
/
78721
Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu
nhan-sac-gay-thuong-nho-mot-thoi-cua-nu-hoang-o-ca-am-nhac-dien-anh-san-khau
news

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu

Thứ 3, 03/09/2019 | 19:19:29
1,587 lượt xem

Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Thanh Lan được xem là một hiện tượng hiếm hoi của làng giải trí Việt khi được mệnh danh “nữ hoàng” ở cả âm nhạc, điện ảnh và sân khấu.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 1Trong tập đầu tiên của mùa 2 mới phát sóng gần đây, gameshow Ký ức vui vẻ chào đón một vị khách đặc biệt - nữ nghệ sĩ đa tài Thanh Lan. Được biết, đây là lần đầu bà xuất hiện trên Đài truyền hình Việt Nam sau 25 năm sống xa quê hương.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 2 Ở tuổi 71, nghệ sĩ Thanh Lan khiến nhiều người sửng sốt vì nhan sắc "vượt thời gian", cùng ngoại hình nóng bỏng không kém thời đỉnh cao sự nghiệp.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 3Thanh Lan tên đầy đủ là Phạm Thái Thanh Lan, sinh năm 1948 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Xuất thân từ gia đình học thức, khá giả, từ nhỏ bà được bố mẹ cho đi học ở trường Tây, nhờ đó sử dụng thành thạo tiếng Anh và Pháp. Nữ danh ca bén duyên với nghệ thuật từ sớm, bắt đầu bằng việc học đàn dương cầm vào năm 9 tuổi.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 4Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Thanh Lan là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công ở cả ba lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và sân khấu.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 5Thanh Lan sở hữu giọng ca mượt mà, ma mị mà tràn đầy sức sống. Thời đó, bà được đánh giá là ca sĩ hát nhạc Pháp hay nhất khu vực Đông Nam Á, cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thời kỳ đầu của nhạc trẻ ở Sài Gòn. Những ca khúc gắn với tên tuổi Thanh Lan có thể kể đến “Em đẹp nhất đêm nay”, “Ngày xưa Hoàng Thị”, “Yêu là ảo mộng”...

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 6Năm 1970, Thanh Lan bắt đầu lấn sân sang điện ảnh với bộ phim đầu tay "Tiếng hát học trò". Tác phẩm này mang về cho người đẹp xứ Nghệ giải nữ diễn viên triển vọng nhất của Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 1971, cũng tạo bước đà cho sự nghiệp đóng phim rực rỡ sau này. Bà sở hữu gia tài hơn 25 bộ phim như: “Ván bài lật ngửa”, “Tiếng hát học trò”, “Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc”, “Đằng sau một số phận”…

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 7 Ở lĩnh vực sân khấu, từ năm 18 tuổi, Thanh Lan đã được giao nhiều vai chính trong các vở kịch nổi tiếng.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 8Không chỉ đa tài, Thanh Lan còn được săn đón bời vẻ ngoài "sắc nước hương trời", nụ cười rạng rỡ và đặc biệt là nốt ruồi duyên trên môi. Bà từng được trao giải Nữ diễn viên đẹp nhất miền Nam vào cuối năm 1974.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 9Thời kỳ đó, Thanh Lan nổi tiếng đến mức ảnh của bà hiện diện thường trực trên các bìa băng đĩa, ảnh lịch, áp phích, quảng cáo...

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 10Giỏi giang, nổi tiếng và xinh đẹp nhưng Thanh Lan không được may mắn trong chuyện tình duyên. Năm 18 tuổi, bà "cưới chạy bầu" với Dũng Long Biên - con trai của ông chủ tiệm chụp hình làm ăn phát đạt, nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn. Tuy nhiên, một đám cưới hoành tráng, môn đăng hộ đối không đảm bảo cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc về sau. Theo nhiều nguồn tin, chồng của Thanh Lan là kẻ cuồng ghen khiến bà hứng chịu những trận đòn roi đau đớn. Năm 20 tuổi, hôn nhân tan vỡ, Thanh Lan bế con gái về nhà mẹ đẻ. Sau này, Thanh Lan có đính chính, không có chuyện bà bị chồng bạo hành, còn nhận xét ông Dũng là người nho nhã.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của 'nữ hoàng' ở cả âm nhạc-điện ảnh-sân khấu - ảnh 11Cuối năm 1993, Thanh Lan sang định cư tại California (Mỹ) và tiếp tục duy trì sự nghiệp ca hát cho đến nay. Dù vướng phải nhiều tin đồn tình ái, bà chưa từng tái hôn mà sống cùng con gái sau khi bố mẹ qua đời.

Theo Tú Oanh/Tiền phong

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
50 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
59 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
137 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
181 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
239 lượt xem