19
/
75220
"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"
nhieu-co-gai-me-met-trum-biet-dong-sai-gon-quang-thai
news

"Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái"

Thứ 4, 19/06/2019 | 11:34:38
1,387 lượt xem

NSƯT Chiều Xuân lần đầu tiên hé lộ nhiều kỷ niệm, chi tiết vừa xúc động vừa thú vị khi làm việc cùng NSƯT Quang Thái. NSND Doãn Châu cảm thán: “Quang Thái là nghệ sĩ tài năng nhưng thiệt thòi...”

>>Trùm tình báo Tư Chung “Biệt động Sài Gòn” qua đời ở tuổi 83

“Tài năng của Quang Thái chưa được ghi nhận xứng đáng”

Khi biết tin NSƯT Quang Thái mất, NSND Doãn Châu, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam xúc động nhớ lại rất nhiều kỷ niệm thời ông cùng thế hệ Trọng Khôi, Thế Anh, Đoàn Dũng rất ngưỡng mộ khi xem Quang Thái diễn xuất trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái - 1

NSƯT Quang Thái (ngồi) trong vai bác sĩ Hải vở Đôi mặt và NSND Doãn Châu (1972).

Theo NSND Doãn Châu, trong “Câu chuyện Lec-kut”, NSƯT Quang Thái vào vai Sergei là vai diễn thăng hoa của ông. Thành công này mở ra thời kỳ Quang Thái toả sáng với loạt vai diễn trong các vở kịch châu Âu. Nói như Doãn Châu là như “cá gặp nước” khi thể hiện những vai diễn đó.

Nhắc tới Quang Thái không thể bỏ qua các vai diễn như Ranf trong “Hòn đảo thần Vệ nữ”, Phêđô trong “Tập nhật ký bỏ quên”, Pơtitông trong “Ả cave nhà hàng Macxim”, Tixafe trong “Vụ án người đốt đền”, Bottom trong “Giấc mộng đêm hè”.

Không riêng kịch nước ngoài, nghệ sĩ Quang Thái khẳng định tên tuổi trong những vở kịch Việt Nam kinh điển của Nhà hát Kịch Việt Nam: “Đôi mắt”, “Bão Biển”, “Đêm mưa”, “Tay súng quân dân”.

Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái - 2

Cố nghệ sĩ Quang Thái thời trẻ và con gái Kim Chi. 

Ở lĩnh vực phim ảnh, vai diễn Tư Chung, ông trùm tình báo trong “Biệt động Sài Gòn” là một trong những vai diễn điện ảnh tiêu biểu của nghệ sĩ Quang Thái, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả nhiều thế hệ.

Lúc đầu, Chánh Tín được nhắm tới cho vai Tư Chung, tuy nhiên đạo diễn Long Vân không muốn “nhá lại” ngôi sao của phim khác nên quyết định đổi ý. Chính đạo diễn chủ động tìm tới nhà Quang Thái ở Hàng Ngang để mời ông tham gia. Quang Thái có sự điểm đạm, giản dị nên đạo diễn cho rằng ông hợp với hình tượng chiến sĩ biệt động vừa hào hoa vừa gần gũi.

Trước vai Tư Chung, Quang Thái gây ấn tượng với vai kỹ sư của chế độ Sài Gòn tên Dương Tấn trong phim “Nơi gặp gỡ của tình yêu” do đạo diễn Long Vân thực hiện. Đây cũng là một trong số vai diễn điện ảnh ấn tượng của Quang Thái. Trong “Nơi gặp gỡ của tình yêu”, ông đóng cùng các nghệ sĩ Thế Anh, Thẩm Thuý Hằng...

Cũng theo NSND Doãn Châu, Quang Thái là nghệ sĩ tài năng nhưng thiệt thòi. “Quang Thái là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu, xuất sắc nhất của sân khấu Việt Nam. Không chỉ rất tài năng, Quang Thái luôn giữ đạo đức nghề nghiệp rất mẫu mực cho các đàn em và hậu bối học tập. Tuy nhiên, ông là nghệ sĩ chịu nhiều thiệt thòi. Sở hữu danh sách những vai diễn ấn tượng nhưng ông lại chưa được ghi nhận xứng đáng...”, NSND Doãn Châu nói.

Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái - 3

Vai trùm biệt động Sài Gòn, Tư Chung nổi tiếng của nghệ sĩ Quang Thái.

Nhiều cô gái mê mệt “trùm biệt động sài gòn” Quang Thái

Chiều Xuân cho biết bản thân cảm thấy xót xa trước sự ra đi của người nghệ sĩ đáng kính, NSƯT Quang Thái. Chị cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm vừa xúc động vừa thú vị khi làm việc cùng ông...

“Tôi được làm việc với chú Quang Thái không nhiều. Chú là một trong những người phụ trách trực tiếp để tuyển tôi về Nhà hát kịch Việt Nam.

Ngày trước không có điện thoại, tôi ở trong trường Sân khấu điện ảnh, ở bên Nhà hát Nhạc vũ kịch. Tôi vẫn chưa ra khỏi trường, chú đi xe tận vào trong trường, đến khu tập thể để gọi tôi báo cho tôi biết đã được trúng tuyển. Tôi nhớ mãi cảm giác mình khi đó khi nhận được tin trúng tuyển vào Nhà hát kịch Việt Nam, cảm giác vô cùng hạnh phúc.

Bên cạnh đó, tôi cũng cảm nhận được từ chú sự tận tụy, chu đáo với thế hệ diễn viên trẻ.

Sau đó, có kỷ niệm vô cùng đáng yêu theo tôi suốt cuộc đời giữa tôi và chú khi làm việc cùng ông đạo diễn người Pháp. Tôi diễn cùng chú hai vở của Pháp là “Thằng láu” và “Ả cave nhà hàng Macxim”.

Ở Nhà hát, mọi người vẫn gọi chú là “Quang Tây”. Với vóc dáng tây như thế chú vào các vai diễn đó rất hợp. Tôi nhớ chú vào vai ông chủ trong vở “Thằng láu”, diễn với chú sướng lắm.

Đến vở “Ả cave nhà hàng Macxim” thì tôi được diễn cùng một dàn diễn viên tuổi cô chú, anh chị ở Nhà hát như: Cô Tuyết Mai, anh Dũng, anh Trung Anh, anh Phan... Chú vào vai ông tướng bị ả cave (tôi diễn xuất) lừa đảo, quyến rũ. Hai chú cháu diễn cặp với nhau rất ăn ý.

Nhiều cô gái mê mệt trùm biệt động Sài Gòn Quang Thái - 4

Hình ảnh vợ chồng nghệ sĩ Quang Thái- Thanh Vang năm 2014.

Chú Quang Thái diễn duyên dáng kinh khủng. Tôi rất sung sướng khi được diễn với chú và cho đến tận bây giờ, gần 20 năm rồi, tôi vẫn nhớ từng chi tiết chú diễn như nào. Khi nào lên sân khấu chú cũng diễn “sôi sùng sục”, ướt sũng mồ hôi từ đầu đến chân, luôn ở trạng thái thăng hoa nhất. Mỗi cảnh chú ra sân khấu, các đồng nghiệp đều theo dõi và cười không ngớt...

Tôi cũng nhớ, với vẻ ngoài hào hoa và diễn xuất tài năng, thời đó chú Quang Thái là thần tượng của không biết bao cô gái. Nhất là ấn tượng vai diễn trong phim "Biệt động Sài Gòn" của chú. Rất nhiều cô thậm chí mê chú một cách rồ dại và điên cuồng. Về hoạt động tại Nhà hát, tôi được nghe nhiều chuyện về những người hâm mộ chú. Các cô gái mê mẩn, chạy theo chú cả đàn cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Nhưng được yêu mê mệt là thế nhưng chú Quang Thái lại không phải người ưa bay nhảy. Chú sống cuộc đời rất bình dị tại Nhà hát”, NSƯT Chiều Xuân chia sẻ.

Theo Nguyễn Hằng/Dân trí

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
264 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
278 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
383 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
418 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
480 lượt xem