19
/
74790
Công tử Bạc Liêu tổ chức “đấu xảo sắc đẹp”: Sau cuộc thi người đẹp đi đâu?
cong-tu-bac-lieu-to-chuc-dau-xao-sac-dep-sau-cuoc-thi-nguoi-dep-di-dau
news

Công tử Bạc Liêu tổ chức “đấu xảo sắc đẹp”: Sau cuộc thi người đẹp đi đâu?

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:09:35
2,183 lượt xem

Dù là người có thế lực, nhưng tổ chức cuộc thi sắc đẹp Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy cũng vấp phải phản ứng. Nhờ thế lực và tài ăn nói, Ba Huy vẫn tổ chức thành công. Và dĩ nhiên, người đoạt giải không thoát khỏi bàn tay của vị công tử khét tiếng...

Bạc Liêu đã từng được chọn à địa điểm thi vòng sơ khảo Hoa hậu năm 2014 . Trong ảnh là những thí sinh của cuộc thi bên căn nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh Nhật Hồ.

Bạc Liêu đã từng được chọn là địa điểm thi vòng sơ khảo Hoa hậu năm 2014 . Trong ảnh là những thí sinh của cuộc thi bên căn nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh Nhật Hồ.





Nhà văn Phan Trung Nghĩa, tác giả của cuốn sách “Công tử Bạc Liêu sự thật và giai thoại” kể: “Lúc tôi đi lấy tư liệu để viết phần này rất khó khăn. Người lớn tuổi phần nhiều đã mất. Những người biết, có người thân mình đi thi họ không nói. Theo họ, đó là điều cấm kỵ, không vui sướng gì để tự hào là họ đã từng đi thi người đẹp do Công tử Bạc Liêu tổ chức”.

Ông Phan Kim Khánh, cháu gọi Công tử Bạc Liêu bằng cậu hướng dẫn khách tham quan căn nhà Công tử Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)Ông Phan Kim Khánh, cháu gọi Công tử Bạc Liêu bằng cậu hướng dẫn khách tham quan căn nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh Nhật Hồ.

Giai thoại kể rằng, để tổ chức được “đấu xảo sắc đẹp”, Ba Huy cho mời các chức sắc trong vùng đến xin ý kiến. Hầu hết các hương chức, hội tề đều không đồng ý.

Cánh đồng lúa Bào Sàng (Bàu Xàng) ngày nay, nơi được tương truyền là ngày xưa Công tử Bạc Liêu đã từng “Đấu xảo sắc đẹp” ảnh Nhật HồCánh đồng lúa Bào Sàng (Bàu Xàng) ngày nay, được cho là nơi Công tử Bạc Liêu từng tổ chức “đấu xảo sắc đẹp”. Ảnh Nhật Hồ.

Nhưng với thế lực và tài ăn nói của Công tử Bạc Liêu, cuối cùng các chức sắc trong vùng đành nghe theo. Tuy nhiên, họ đề nghị bỏ quy định phụ nữ có thân hình (số đo) cân đối. Bởi theo họ, phụ nữ chỉ đẹp cái mặt.

Những thí sinh ứng viên Hoa hậu vào năm 2014 vòng sơ khảo khu vực phía Nam tổ chức tại Bạc Liêu bên cầu thanh trong căn nhà Công tử Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)Những thí sinh ứng viên Hoa hậu năm 2014 vào vòng sơ khảo khu vực phía Nam tổ chức tại Bạc Liêu bên cầu thanh trong căn nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh Nhật Hồ.

Theo lời kể của các cụ cao tuổi, giải thưởng của “đấu xảo sắc đẹp” rất cao. Giải nhất là một chiếc vòng kiềng vàng 10, nặng một lượng vàng 24k. Đây là loại kiềng đeo cổ, thời trang, được ưa chuộng nhất của phụ nữ quý tộc lúc bấy giờ. Giải nhì là 200 đồng bạc và bộ lư trị giá 500 giạ lúa; giải ba thấp hơn, nhưng cũng đủ để người trúng giải sống an nhàn trong một thời gian dài.

Mộ Công tử Bạc Liêu được an táng tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)Mộ Công tử Bạc Liêu được an táng tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Ảnh Nhật Hồ.

Dĩ nhiên, Ban tổ chức và ban giảm khảo do Ba Huy đứng đầu. Nhưng chính ông cũng không ngờ có đến hàng trăm phụ nữ tham dự cuộc thi.

Cũng có nhiều ý kiến khác nhau về cuộc thi. Người ta tin vào tính chất mua vui, đề cao sắc đẹp của phụ nữ. Nhưng cũng có người kháo nhau đấy chẳng qua là một cuộc tuyển nhân tình nấp dưới cái danh của một cuộc thi sắc đẹp. Ý kiến này khá  khiến Công tử Bạc Liêu sau đó không tổ chức cuộc thi nào nữa.

Nhiều cổ vật trong căn nhà Công tử Bạc Liêu được nhiều khách tham quan thích thú (ảnh Nhật Hồ)Nhiều cổ vật trong căn nhà Công tử Bạc Liêu khiến khách tham quan thích thú. Ảnh Nhật Hồ.

Cuộc thi có ba vòng: sơ tuyển, trung tuyển, chung kết để cuối cùng chọn ra 3 người đẹp nhất trao giải á hậu 1, 2 và hoa hậu.

Những người lớn tuổi Bàu Xàng vẫn nhớ rõ mặt người đẹp đoạt giải năm ấy được công tử Bạc Liêu chọn. Bà Đ., người có nét đẹp "chim sa cá lặn" đoạt giải hoa hậu, cùng có giải là một cô người Khmer vô cùng duyên dáng. Sau này, bà Đ. có quan hệ tình cảm với Công tử Bạc Liêu và là người được yêu thương nhất.

Chụp hình lưu niệm trong Nhà công tử Bạc Liêu là một lựa chọn của nhiều du khách (ảnh Nhật Hồ)Du khách chụp hình lưu niệm trong nhà Công tử Bạc Liêu (ảnh Nhật Hồ)

Ba Huy xem bà Đ. là vợ bé chứ không phải nhân tình. Mỗi lần vô điền thu thuế hay tham dự lễ hội Kỳ Yên, Ba Huy đều ghé thăm và rước bà xuống ghe hầu qua tháp Vĩnh Hưng chơi. Bà có với ông một người con trai.

Khu mộ khá hoang sơ do thiếu người chăm sócKhu mộ Công tử Bạc Liêu hiện tại khá hoang sơ do thiếu người chăm sóc. Ảnh Nhật Hồ

Để kỷ niệm những lần qua tháp Vĩnh Hưng, bà đặt tên con trai là Hưng. Mỗi tháng ông Trần Trinh Huy có cấp tiền cho con, nhưng số con bà mệnh bạc, năm lên 7 tuổi thì bị té sông chết. Ba Huy giận không tới lui nữa và bỏ bà Đ. Gần chục năm sau, bà Đ đi lấy chồng là một thợ may.

Tương truyền Công tử Bạc Liêu là người hào hoa phong nhã, khéo ăn nói nên có rất nhiều gái đẹp để ý đến (trong ảnh: Công tử Bạc Liêu đương thời) ảnh Nhật Hồ

Tương truyền Công tử Bạc Liêu là người hào hoa phong nhã, khéo ăn nói nên có rất nhiều gái đẹp để ý (ảnh Nhật Hồ)

Người lớn tuổi ở Bạc Liêu cho biết, không chỉ bà Đ mà hầu hết những người đẹp đoạt giải đều không thoát khỏi lưới tình của vị công tử hào phóng.

Có thể kể ra các bà A, bà B, bà Bảy D, bà M.R (người dân tộc Khmer), bà T, bà Th (con của 1 vị tằng khạo)… Các bà đều là những người vào vòng chung khảo.

Nhà Công tử Bạc Liêu thật ra là của ông Hội đồng Trần Trinh Trạch, thân sinh của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh HuyNhà Công tử Bạc Liêu thật ra là của ông Hội đồng Trần Trinh Trạch, thân sinh của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy.

Những người tá điền cho con gái tham dự cuộc đấu xảo sắc đẹp mong muốn nhờ cuộc thi mà đổi đời, sẽ lọt vào mắt xanh của các cậu ấm con nhà giàu có. Họ không ngờ cuộc đấu xảo sắc đẹp chỉ là phương tiện tìm kiếm người đẹp để công tử Bạc Liêu du xuân và khoe khoang với bạn bè…

Trên cánh đồng vùng Bàu Xàng (nay là Bào Sàng) yên bình ngày nay, trước kia đã từng có cuộc thi xắc đẹp gây nhiều tranh cãi. ảnh Nhật HồTrên cánh đồng vùng Bàu Xàng (nay là Bào Sàng) yên bình ngày nay, trước kia là nơi tổ chức cuộc thi sắc đẹp gây nhiều tranh cãi. Ảnh Nhật Hồ NHẬT HỒ 

Theo Nhật Hồ/Lao động

  • Từ khóa

Chuẩn bị Lễ hội sông nước TP.HCM 2024

Loạt lễ hội, sự kiện diễn ra trong mùa hè 2024 tại TP.HCM hứa hẹn góp phần định vị điểm đến TP.HCM là thành phố của sự kiện khu vực.
14:30 - 16/04/2024
110 lượt xem

Ba điểm đến ở Việt Nam vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ

Danh sách 100 thành phố tốt nhất trên thế giới để khám phá bằng cách đi bộ đã được công bố qua một khảo sát được tiến hành 1 năm từ danh sách 800 thành...
11:39 - 16/04/2024
172 lượt xem

Triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định đột ngột kết thúc sớm hơn 1 tháng rưỡi

Triển lãm "Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định" đã đột ngột kết thúc vào ngày 12-4 thay vì diễn ra từ ngày 5-4 đến 30-6 như kế hoạch ban đầu. Trước...
08:09 - 16/04/2024
260 lượt xem

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là gương mặt đầu tiên được công bố trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024 – 2025.
07:45 - 16/04/2024
279 lượt xem

Nói về "Căn tính Việt" trong văn hóa thời Hùng Vương dịp Giỗ Tổ

Nghi thức dâng hương dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn (TPHCM) sáng 15-4 đậm chất văn hóa Việt, thu hút sự chú ý.
20:22 - 15/04/2024
543 lượt xem