19
/
73676
Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”
hoa-si-ve-bac-ho-voi-thieu-nhi-buc-tranh-la-ki-vat-rieng-vo-gia-cua-doi-toi
news

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”

Chủ nhật, 19/05/2019 | 14:05:15
2,712 lượt xem

Họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ như vậy khi nói về bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố (số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gần 40 năm nay.

Bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố, số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có mặt gần 40 năm nay. Hình ảnh Bác tươi cười hiền hậu ôm em bé được bố cục ở chính giữa, bên phải là hình chữ S biểu tượng của bản đồ Việt Nam thống nhất. Nền trắng của tranh là hình chim bồ câu ngậm cành ô liu, mắt chim bồ câu là ngôi sao sáng dẫn đường, là điểm chỉ dấu Thủ đô Hà Nội, là màu cờ Tổ quốc.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 1

Họa sĩ Trần Từ Thành bên bức tranh cổ động có hình ảnh Bác Hồ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Tác giả bức tranh trên là họa sĩ Trần Từ Thành (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội). Ông sinh ra tại làng quê nghèo thuộc xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, lớn lên tại thành phố Vinh, Nghệ An. Với hơn 40 năm đứng trên bục giảng của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam, họa sĩ đã được nhận Huy chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam.

Câu chuyện về ý tưởng của bức tranh nổi tiếng này được họa sĩ chia sẻ: Năm 1975, khi đất nước thống nhất, họa sĩ Thành hào hứng tìm đề tài cho bức tranh tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đầu tiên tổ chức vào đầu năm 1976 tại khu triển lãm Vân Hồ, Hà Nội. Ông nghĩ đây chính là dịp để bày tỏ ao ước bấy lâu về chủ đề đất nước hòa bình. Thêm vào đó, đã từ lâu, đối với bản thân ông, tấm gương của Bác Hồ và những lời dạy, bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ Việt Nam.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 2

Tác phẩm tranh cổ động có hình ảnh Bác Hồ của họa sĩ Trần Từ Thành được treo ở tòa nhà số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã gần 40 năm nay. (Ảnh: CTV).

"Những câu chuyện về Bác luôn mang đến tình cảm, niềm xúc động lớn đối với tôi và mọi người... Bác luôn có sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến, hiền hòa và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp vô cùng của một vị lãnh tụ vĩ đại" - họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ.

Họa sĩ Thành nói thêm, hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi như một biểu tượng của hòa bình, của tấm lòng Bác với nhân dân.

Vì vậy, ông vô cùng xúc động, tâm huyết lựa chọn hình ảnh Bác với trẻ thơ làm đề tài cho mạch cảm xúc của mình. Ấp ủ về một tình cảm lớn cho ngày hội thống nhất non sông, thôi thúc ông thể hiện tác phẩm trong thời gian ngắn.

Lựa chọn, cân nhắc, cuối cùng ông quyết định chọn hình thức tranh cổ động, một thể loại dễ hiểu, phổ biến rộng rãi trong cuộc sống.

Ngày 20/4/1976, bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi” và tác phẩm của các họa sĩ khắp 3 miền được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội). Tác phẩm của họa sĩ Thành đã đoạt giải cao.

Họa sĩ Trần Từ Thành kể tiếp, cũng năm 1976, để chào mừng tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung sau khi thống nhất đất nước, xưởng tranh cổ động Trung ương đã cho in hàng vạn bản, phát hành trên cả nước và đề nghị ông đưa câu khẩu hiệu “Độc lập Thống nhất, Hòa bình Hạnh phúc” vào tranh.

Ngoài ra, tác phẩm trên của họa sĩ Thành còn được treo ở Bảo tàng Lenin ở Matxcơva (Nga), La Habana (Cuba)… bằng các phiên bản với các chất liệu, kích cỡ khác nhau.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 3

Tranh cổ động “Độc lập – Thống nhất – Hòa bình – Hạnh phúc” của họa sỹ Trần Từ Thành. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Họa sĩ Trần Từ Thành cho biết, đã có nhiều nhà sưu tập trong nước và quốc tế “dạm mua” bản gốc của bức tranh nhưng họa sỹ đều từ chối, bởi với ông "đó là kỷ vật riêng vô giá của đời mình”. Tác phẩm“Độc lập – Thống nhất – Hòa bình – Hạnh phúc” của họa sĩ Từ Thành đã trở thành bức tranh cổ động đi vào lòng người sâu đậm nhất. Bức tranh trở thành biểu tượng của khát khao và ước mơ hòa bình. Đó cũng là lời nhắc nhở về tình yêu thương và gìn giữ hòa bình đến cả những thế hệ mai sau.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 4

Ngày 10/5/2019, họa sĩ Trần Từ Thành (áo xanh) trao tặng bức tranh “Hòa bình, Hạnh phúc” cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ và bảo quản lâu dài. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ngày 10/5/2019, tại buổi khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh – Góc nhìn từ tranh cổ động (1969 – 2011,) họa sỹ Trần Từ Thành trân trọng tặng bức tranh “Hòa bình, Hạnh phúc” cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ và bảo quản lâu dài.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí

  • Từ khóa

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
11 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
424 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
419 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
539 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
560 lượt xem