19
/
72877
Lê Bình: Một đời vất vả vì vợ con, nặng nợ nghiệp diễn
le-binh-mot-doi-vat-va-vi-vo-con-nang-no-nghiep-dien
news

Lê Bình: Một đời vất vả vì vợ con, nặng nợ nghiệp diễn

Thứ 5, 02/05/2019 | 15:12:50
921 lượt xem

Số phận lận đận, lắm đớn đau vận vào cuộc đời cố nghệ sĩ Lê Bình hệt giống như những vai diễn của ông trên màn ảnh.

Lê Bình: Một đời vất vả vì vợ con, nặng nợ nghiệp diễn

Nghệ sĩ Lê Bình giản dị, chân chất như những vai diễn của mình

Cuộc đời đầy sống gió

Lê Bình là người chân thật và tài hoa. Trong nghệ thuật, ông tài năng bao nhiêu thì ngoài đời thực, ông lận đận đối mặt với muôn vàn đau khổ bấy nhiêu.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn, sinh năm 1953, là diễn viên, nhà soạn giả và đạo diễn sân khấu. Ông sinh ra và lớn lên ở TP HCM, quê gốc ở Đồng Tháp. Những năm 1968-1969, ông bắt đầu ra đời kiếm sống với đủ nghề từ bồi bàn đến công nhân trong công trình thủy lợi rồi họa sĩ vẽ tranh.

Vào năm 1975, Lê Bình đã 25, 26 tuổi, ông lập gia đình. Vợ ông là một cô gái xinh đẹp nhưng vì sớm lấy chồng nên chị không kịp trang bị cho mình kỹ năng sống lẫn nghề nghiệp mưu sinh. Lê Bình với vai trò trụ cột phải chu toàn đời sống cho cả gia đình trong sự vất vả.

Thấy cố nghệ sĩ vẽ đẹp và có chút năng khiếu nghệ thuật nên quận 3 mời về làm văn nghệ phong trào. Một mình ông kiêm nhiệm vai trò tác giả, đạo diễn, diễn viên, họa sỹ thiết kế, thậm chí chạy xe chuyên chở cảnh trí nhưng mỗi tháng chỉ nhận được 13kg gạo theo tiêu chuẩn. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn là vậy nhưng khi bước lên sân khấu thì quên hết khó nhọc, Lê Bình thăng hoa cùng vai diễn.

Khoảng năm 1982, ông được Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh mời về diễn tại Sân khấu kịch 5B và gắn bó với sân khấu kể từ đó, ở cả hai vai trò diễn viên và soạn giả. Từ sân khấu, Lê Bình bén duyên với điện ảnh.

Nghệ sĩ Lê Bình: Khi nỗi đau đời thực hóa nước mắt sân khấu - ảnh 1Nghệ sĩ Lê Bình- tài hoa nhưng đầy đau khổ

So với nhiều bạn diễn đồng độ tuổi, Lê Bình được xem là đắt sô dù vai diễn đôi khi không nhiều phân đoạn. Làm việc chăm chỉ, tận lực cho nghề đã giúp ông có đủ nguồn kinh phí lo cho gia đình. 

Tuy nhiên, Lê Bình từng chia sẻ vợ ông do đam mê cờ bạc, đã phá tan số tiền dành dụm đó và còn gây nợ. Năm 2014, Lê Bình quyết định ra tòa ly dị vợ, kết thúc cuộc hôn nhân 37 năm. Sau khi ly dị một thời gian, ông vẫn chu cấp tiền cho vợ và người con trai thứ hai đang cai nghiện. Ông có ba người con nhưng con trai đầu ra đi vì tai nạn giao thông, con thứ hai bị nghiện và hiện sống cùng con trai út trong căn hộ nhỏ ở Tân Phú. 

Nỗi buồn liên tục ập đến, có lúc khiến Lê Bình không thể trụ vững. Nhiều đêm đối diện với chính mình bên ly rượu, anh không hiểu vì sao cuộc đời mang đến cho ông quá nhiều nỗi đau. Ông muốn thoát tục, tạm lánh cõi trần. Nhưng niềm đam mê nghệ thuật giữ ông lại. Trách nhiệm với đứa con trai út buộc anh phải tiếp tục hành trình sống đầy gian nan.

Lê Bình được đánh giá là ngôi sao dù chưa bao giờ ông đóng vai chính. Vị trí của ông được thiết lập trong lòng người hâm mộ qua năng khiếu bẩm sinh và tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài. Khi nhận một vai diễn, cho dù là một vai nhỏ chỉ có vài phân đoạn, ông vẫn nghiền ngẫm nghiên cứu, thêm da thêm thịt, sao cho nhân vật của mình trở nên sinh động. Thói quen này xuất phát từ việc ông cũng đồng thời là một tác giả kịch bản, kiêm đạo diễn giỏi nghề.

Nghệ sĩ Lê Bình: Khi nỗi đau đời thực hóa nước mắt sân khấu - ảnh 2Những vai diễn của ông để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả

.Lê Bình từng chia sẻ ông không có bí quyết nào ngoài việc đem đời ông vào trong vai diễn: "Buồn đến đâu, vui đến đâu tôi cũng đem lên sân khấu. Cuộc đời tôi không khác những vai diễn là bao". Ngoài ra, mỗi khi nhận một vai, dù nhỏ chỉ có vài phân đoạn, ông vẫn nghiên cứu rất kỹ để diễn sao cho thật nhất. Có lẽ vì thế mà xem những vai diễn của Lê Bình, khán giả dễ dàng cảm nhận được sự chân thật, tự nhiên lạ lùng.

Những tác phẩm của ông như 'Thuyền tình (sân khấu Idecaf), 'Sân ga tình người' (sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần), .. được đánh giá cao về chuyên môn. Tính đến nay, ông đã hóa thân vào khoảng hơn 200 nhân vật.  Trong đó, vai ông Ba Đờn trong 'Thế thái nhân tình' là vai diễn xuất sắc của nghệ sĩ Lê Bình. Trải qua bao biến cố cuộc đời, Lê Bình ngộ ra một điều, nghề diễn viên giống như anh xe ôm vậy. Miễn ai cần và kêu thì cứ tiếp tục chạy. Ông nói điều này với niềm hạnh phúc: 'Người nghệ sĩ mà đến già vẫn còn có người nhớ đến thì còn gì vui sướng hơn!'.

Ước nguyện không thành

Tháng 3/2018 khi phát hiện những triệu chứng bất thường về hô hấp, nam nghệ sĩ đến BV Quân Y 175 thăm khám. Sau khi tiến hành làm xét nghiệm chẩn đoán, ông được các BS cho biết có tồn tại một khối u xâm lấn trung thất cũng như cột sống ngực, kết luận mắc ung thư phổi giai đoạn 4.

Gần 1 năm điều trị bệnh ung thư, tháng 4/2019 sức khoẻ nghệ sĩ Lê Bình chuyển biến xấu phải nhập viện. Ông bị hoại tử thân dưới, nói chuyện khó khăn nhưng vẫn vô cùng lạc quan. Cho đến sáng 1/5, nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở cuối cùng trong sự bàng hoàng, đau xót của gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Trong lần PV đến thăm ông vào đầu tháng 4/2019, lúc ấy nam nghệ sĩ vẫn còn tỉnh táo. Ngồi ngoài hành lang trò chuyện với mọi người, nghệ sĩ Lê Bình cho biết đợt điều trị đầu ông đáp ứng khá tốt, sức khỏe đang tiến triển thì bất ngờ thân dưới bị liệt hoàn toàn. “Tôi suy sụp vì tự dưng không thể di chuyển, mỗi lần nằm trên giường mà muốn xoay trở thực sự là cực hình. Thế nhưng thấy cảnh con cháu tất bật lo toan, học trò thì cứ chạy ra chạy vô thăm nom, tôi thấy ấm lòng lắm”, nam nghệ sĩ nói.

Nghệ sĩ Lê Bình: Khi nỗi đau đời thực hóa nước mắt sân khấu - ảnh 3Sau hơn 1 năm điều trị ung thư, nam nghệ sĩ đã qua đời.

Trước khi vào phòng hồi sức, chăm sóc đọc biệt, nghệ sĩ Lê Bình có chia sẻ 3 việc cuối cùng ông muốn thực hiện đó là: Hoàn chỉnh cuối hồi ký đã được ấp ủ 2 năm qua; thứ hai là tập truyện ngắn "Vui buồn cùng chú cháu tôi" đã được chắp bút từ 5-6 năm nay; thứ ba ông mong muốn khi nằm xuống, số tiền mà mọi người đóng góp, chia sẻ nếu còn dư, xin gửi lại cho Hội nghệ sĩ.

Dù sức khỏe bị vắt kiệt bởi những cơn đau từ căn bệnh hiểm nghèo, nhưng nam nghệ sĩ cho biết chưa bao giờ ông suy nghĩ sẽ bỏ cuộc. “Tôi chỉ mong cho mình tỉnh táo, đủ sức chống chọi với bệnh để hoàn thành quyển hồi kí và tập truyện ngắn của mình. Tôi ấp ủ lâu lắm rồi nhưng vẫn chưa viết xong. Đó là những câu chuyện mà tôi chiêm nghiệm lại về cuộc đời mấy chục năm của mình. Tôi muốn lớp trẻ đọc được, thấu hiểu và biết rằng: Nghề diễn viên là nghề khắc nghiệt, cần có cái tâm và đam mê thật sự với nghề, đừng tự cao và cho mình là người giỏi”, ông nói.

Thế nhưng những ấp ủ còn chưa thành,  7h19 phút sáng ngày 1/5, Nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời sau hơn 1 năm chiến đấu với bệnh ung thư phổi, thông tin này đang khiến nhiều bạn bè và người hâm mộ vô cùng xót xa.

Theo Yến hi/Tiền phong

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
86 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
94 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
174 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
215 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
277 lượt xem