19
/
69965
Hiện tượng Xuân Nghị
hien-tuong-xuan-nghi
news

Hiện tượng Xuân Nghị

Thứ 6, 01/02/2019 | 07:47:37
993 lượt xem

Rất thành công trên Sân khấu Kịch Hồng Vân (quận Phú Nhuận, TP HCM) và từng đoạt nhiều giải cao trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng truyền hình nhưng phải đến khi "anh công an tên Đức" nói giọng đặc sệt Phú Yên trong phim "Ngày ấy mình đã yêu" lên sóng giờ vàng phim Việt thì tên tuổi Xuân Nghị liền tạo nên "cơn địa chấn" trên mạng, trở thành hiện tượng của năm 2018.

Thành công quá đến nỗi tên nhân vật Mr Cần Trô mà Xuân Nghị hóa thân giờ "đóng đinh" luôn với anh, chỉ từ câu thoại đơn giản: "Anh không nhất thiết phải khai báo với em. Đó không phải sự quan tâm, đó là cần-trô (control)". Vì vậy, ra đường mà gặp anh, người ta nhắc đến Mr Cần Trô nhiều hơn là Xuân Nghị, điều đó đủ nói lên sức hút của vai diễn này.

Trước khi trở thành người nổi tiếng, ít ai biết cuộc đời Xuân Nghị đầy thăng trầm đến lúc bế tắc tưởng phải "gãy gánh" giữa đường. Chàng trai quê gốc Thanh Hóa lưu lạc theo gia đình vào Nha Trang lập nghiệp và luôn tự nhận mình… xấu trai. Anh kể: "Đối với diễn viên thì ngoại hình là lợi thế đầu tiên nhưng tôi dân ở biển nên đen thùi lùi và ốm nhách. Mới học lớp 8, vì đam mê sân khấu nên tôi xin gia đình theo các đội thông tin lưu động tham gia những vở kịch phòng chống tác hại của ma túy. Vì thể trạng quá… xì ke, tôi luôn luôn được chọn vào những vai con nghiện. Cũng nhờ diễn xuất quá tốt và ngoại hình đạt nên tôi nhận luôn 2 giải thưởng cùng lúc của ngành công an!".

Hiện tượng Xuân Nghị - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Xuân Nghị trong vở “Điều ước của quỷ”. Ảnh: MINH HOÀNG

"Biết con thích nghề diễn viên, ba tôi khi ấy đang làm công nhân tại một xưởng gỗ ở Thủ Đức (TP HCM) mới lọ mọ tìm số điện thoại gọi cho bà bầu Hồng Vân để liên hệ xin ý kiến. May là lúc ấy cô rảnh, nghe máy liền và hứa khi nào mở lớp đào tạo sẽ ưu tiên cho "thằng Xuân Nghị", chứ nếu lúc đó mà máy cổ "ò í e" thì không chắc có Xuân Nghị bây giờ" - Xuân Nghị chia sẻ. Nhận được tin vui, dù đang học lớp đào diễn Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch nhưng Mr Cần Trô khi ấy bỏ ngang, vào Sân khấu Phú Nhuận gặp NSND Hồng Vân "tầm sư học đạo". Từ đó, anh trở thành một trong những diễn viên khóa đầu tiên thuộc lò đào tạo của bà bầu này.

Trong cái rủi lại có cái may, nghệ sĩ Xuân Nghị nhớ lại: "Năm 2010, cuộc thi "Vua hài đất Việt" diễn ra xôm tụ lắm, tôi may mắn lọt tới đêm chung kết, dự kiến có truyền hình trực tiếp nên được đi chung với NSND Hồng Vân ra Hà Nội để thi. Ai ngờ, mới 14 giờ chiều thì xảy ra trục trặc, chương trình không được cho lên sóng nữa, tôi lại khăn gói theo cô ra sân bay về trong đêm. Lúc đó, vở "Cô gái ăn cắp" đang thiếu người nên NSND Hồng Vân cho tôi tham gia luôn. Rồi thời điểm ấy, Văn Ruy bận rộn nhiều thứ nên tôi tiếp tục thế vai anh trong vở "Hú hồn". Nhờ "làm cascadeur" hoài vậy rồi tham gia những cuộc thi "Đấu trường tiếu lâm", "Làng hài mở hội", "Tiếu lâm tứ trụ"… và đoạt giải cao, tôi được khán giả nhớ tới nhiều. Cứ thế mà từng bước khẳng định mình".

Hiện tượng Xuân Nghị - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Xuân Nghị trong vở “Đàn bà... mấy tay” Ảnh: MINH HOÀNG

Mặc dù khá đa dạng vai trong nhiều vở, như: "Khúc hát mặt trời", "Điều ước của quỷ", "Đàn bà… mấy tay", "Tiệm tóc âm dương", "Kim sinh thủy", "Cung tâm kế 3D"… nhưng với Xuân Nghị, nhân vật thủ trưởng Tùng của vở tốt nghiệp "Người đàn bà uống rượu" vẫn khiến anh ấn tượng mạnh nhất. "Lúc ấy, tôi còn khá trẻ nhưng phải thể hiện một thủ trưởng dày dạn kinh nghiệm chiến trường là điều không hề dễ, vậy mà ẵm ngay huy chương bạc mới oách chứ!" - Xuân Nghị thổ lộ và bảo nếu được chọn lựa, anh vẫn thích hóa thân vào những người nghèo. Vì sao vậy? Anh lý giải: "Tôi dễ khai thác ngôn ngữ và hành động của tầng lớp này hơn vì từ nhỏ đã tiếp xúc toàn những người thuê trọ của nhà tôi".

Sau này, chuyển qua lối diễn xuất tưng tửng, gây cười cùng với chất giọng lạ Phú Yên ít "đụng hàng", Xuân Nghị đã trở thành một cây cười trẻ duyên dáng, được khán giả yêu thích. Năm 2018, trong vai trò đồng đạo diễn vở "Căn phòng câm lặng", anh còn gây ra hiện tượng sốt vé tại Sân khấu Kịch Super Bowl.

Mặc dù là người của công chúng nhưng gặp Xuân Nghị ở ngoài đời vẫn thấy anh khá bình dị, mặc quần short ngồi ăn bò bía bên đường. Mr Cần Trô tiết lộ: "Chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019, tôi đã tham gia quay xong Gala cười và đang gấp rút chuẩn bị cho Táo quân. Riêng bộ phim "Xóm trọ 3D" của bà bầu Hồng Vân, tôi vào vai Hoa Lệ khá đặc biệt, hy vọng ra mắt trong dịp Tết này sẽ đem lại nhiều bất ngờ, thú vị cho khán giả. Còn chuyện tình cảm riêng tư, tôi vẫn còn… độc thân vui tính. Mình còn trẻ, phải tập trung ổn định cho sự nghiệp và trả nợ xong căn hộ trả góp cái đã rồi mới tính tới chuyện vợ con…" - anh bộc bạch.

Theo Lê Công Sơn/ NLĐ

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
331 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
383 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
627 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
729 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
835 lượt xem