19
/
59442
Cuộc đời nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu lên sách
cuoc-doi-nghe-si-cai-luong-my-chau-len-sach
news

Cuộc đời nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu lên sách

Thứ 4, 28/03/2018 | 16:00:29
2,276 lượt xem

"Châu, chút tạ tình tri âm" là bút ký chân dung lần đầu ra mắt về một trong những ngôi sao của thế hệ vàng cải lương Việt Nam.

Cuốn sách như bộ phim âm bản mở đầu qua cảnh một đêm khuya vắng lặng ở thành phố Atlanta (Mỹ), nơi nhân vật chính - nghệ sĩ Mỹ Châu - trằn trọc, khẽ khàng lui tới trong nhà, tự đếm những bước chân của mình. Trong khung cảnh ấy, những hồi ức, nhớ nhung của cuộc đời một cô đào hát vang bóng một thời được tái hiện.

Bìa sách "Châu, chút tạ tình tri âm"

Nghệ sĩ kể câu chuyện đời mình bằng giọng văn thủ thỉ, tâm tình, như thể dẫn người đọc cùng bà trở về ngồi giữa sông nước mây trời miền Tây, lắng nghe ngôi sao nhí Mỹ Châu cất vang giọng ngân bài vọng cổ thắm đượm tình quê. Cô bé ấy tỏa sáng ở quê nhà từ năm bảy tuổi, 14 tuổi làm đào chánh ở Sài Gòn, 17 tuổi gần như trở thành triệu phú khi có thể sắm xe hơi, xây nhà lầu dễ như chơi cũng nhờ danh vọng từ nghề hát. Không chỉ tập trung vào cận cảnh cuộc đời nghệ sĩ Mỹ Châu, sách còn giúp người đọc hình dung những lát cắt về sân khấu cải lương đầy thăng trầm qua hồi ức về những tên tuổi quen thuộc như nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thành Được, Minh Cảnh, Hùng Cường, Minh Phụng, Thanh Tuấn...

"Câu chuyện trường thiên về một thời khi cải lương là nguồn sống tinh thần của hàng triệu dân Việt từ nơi phố thị đến chốn thôn quê. Câu chuyện buồn vui theo vận nước tình người nổi trôi mà Mỹ Châu đã dịu dàng kể lại với tôi. Tôi thấy mình bất lực khi muốn dùng chữ nghĩa để diễn tả”, tác giả Thanh Thủy - người chấp bút cuốn sách - chia sẻ. 

* Nghệ sĩ Mỹ Châu, Minh Phụng hát "Nỗi buồn hoa phượng"

Video: my-chau-va-minh-phung-hat-noi-buon-hoa-phuong-1522211768.mp4

 Nghệ sĩ Mỹ Châu, tên thật là Nguyễn Thị Mỹ Châu, sinh năm 1950 tại Thủ Thừa, Long An. Với chất giọng trầm đặc biệt, vẻ đẹp đậm chất Á Đông, bà được mệnh danh là ngôi sao của thế hệ vàng cải lương Việt Nam, cùng thời nghệ sĩ Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Phượng Liên, Minh Vương,… Mỹ Châu bước chân vào làng sân khấu từ năm 11 tuổi qua các đoàn như Tiếng Chuông, Út Bạch Lan - Thành Được, Thủ Đô, Kim Chung 1 và 2, Thái Dương, Thanh Nga, Hương Biển... Bà nổi tiếng qua các vở tuồng như: Hai lần thu hẹn, Trinh nữ lầu xanh, Khi rừng mới sang thu, Kiếp nào có yêu nhau, Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh, Khách sạn hào hoa...Mỹ Châu từng diễn chung với Minh Cảnh, Thành Được, Minh Phụng, Minh Vương...

Nghệ sĩ Mỹ Châu thời trẻ.

Sau năm 2002, nghệ sĩ Mỹ Châu sang Mỹ để toàn tụ với gia đình (chồng bà là nghệ sĩ Đức Minh đã sang Mỹ từ trước). Bà sống tại tiểu bang Georgia và từ chối mọi lời mời đi hát. Trước khi ra đi, Mỹ Châu tạm biệt khán giả qua hai vở tuồng gây tiếng vang là Võ Tắc Thiên (sân khấu) và Tơ Vương Sầu Ly Biệt(Hãng phim Tây Đô). Bà nhận Huy chương vàng triển vọng Thanh Tâm vào năm 1967, danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1993. Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam 1999.

Theo An Sơn/VnExpress

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
168 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
172 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
268 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
303 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
363 lượt xem