19
/
53807
'Hoàng tử xiếc' chỉ muốn sống ở Việt Nam
hoang-tu-xiec-chi-muon-song-o-viet-nam
news

'Hoàng tử xiếc' chỉ muốn sống ở Việt Nam

Thứ 2, 02/10/2017 | 18:17:43
1,021 lượt xem

Nghệ sỹ xiếc từng xác lập kỷ lục thế giới cuối năm ngoái tâm sự: Cát-xê của anh ở nước ngoài rất cao. Nhưng cụ thể ra sao, anh xin giữ bí mật cho mình. Do còn vướng nhiều hợp đồng biểu diễn nên hiện nay thời gian Quốc Cơ sống ở nước ngoài nhiều hơn trong nước.

Người Việt ít hứng thú với xiếc?

Quốc Cơ và em trai Quốc Nghiệp  là hai anh em ruột đạt nhiều giải thưởng xiếc quốc tế nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Nói về thành tích xác lập kỷ lục thế giới bằng màn chống đầu lên nhau đi hết 90 bậc thang của nhà thờ chính tòa Girona, Tây Ban Nha, trong vòng 52 giây,  Quốc Cơ tổng kết: “Nhờ kỷ lục này mà nhiều người Việt đã nhìn  bộ môn xiếc khác đi, biết đến xiếc nhiều hơn”.

“Hai hoàng tử xiếc” trong tiết mục xác lập kỷ lục thế giới Guinness.

Anh thừa nhận: Người Việt ít xem xiếc và không yêu mến xiếc như khán giả nước ngoài. Ngay chính vợ anh, MC Hồng Phượng, cũng thú nhận, chị không thích xiếc và khó xem một chương trình xiếc từ đầu đến cuối. Những buổi biểu diễn ở nước ngoài để lại cho Quốc Cơ ấn tượng khó quên: “Người ta xem xiếc nhiều nên nắm kỹ thuật xiếc rất tốt. Họ đủ khả năng đế cảm nhận và đánh giá tiết mục nào đó có tốt hay không và thể hiện bằng hành động cổ vũ rõ ràng. Nếu tiết mục nào hay, hấp dẫn họ đứng lên vỗ tay. Tiết mục kém thú vị hơn họ cũng dành cho những tràng pháo tay. Đó là sự tôn trọng người nghệ sỹ”. 

Ngay cả khán giả của hai thành phố lớn, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Quốc Cơ đều nhận thấy, lửa với xiếc không đủ độ nồng: “Khán giả Sài Gòn cũng không hào hứng hơn khán giả Hà Nội”.  Ở TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có nổi một  rạp hoành tráng để nghệ sỹ xiếc thăng hoa với nghề:  “Vẫn là rạp bạt  thôi, mặc dù người ta có kế hoạch xây từ 10 năm nay rồi”, Quốc Cơ cười buồn.

Nói về thu nhập, anh tiết lộ: Cát-xê ở nước ngoài của anh cao không thể tưởng tượng được nếu đem so với cát-xê trong nước. Cũng dễ hiểu, bởi thu nhập của nhiều nghệ sỹ xiếc ở ta không đủ trang trải cuộc sống không còn là điều ngạc nhiên với những ai quan tâm đến môn nghệ thuật vất vả này. Dù ở nước ngoài nghệ thuật xiếc được đãi ngộ tốt hơn nhưng không đủ sức giữ chân Quốc Cơ. Anh vẫn muốn được biểu diễn ở rạp quê hương, góp mặt trong những sự kiện lớn của sân khấu nước nhà: “Tôi thích cuộc sống ở Việt Nam hơn. Ở đây được nói tiếng Việt thoải mái”. Anh cho biết, chị gái của anh cũng theo nghiệp xiếc, hiện đã bỏ nghề, định cư ở Pháp: “Nhưng chị vẫn nhớ nghề. Bây giờ không được lên sân khấu chị dành thời gian tập cho mấy đứa nhỏ”.

Xe cấp cứu đợi sẵn trước giờ diễn

Đời thường, Quốc Cơ không có thú vui đặc biệt. Anh không mê những trò mạo hiểm như phóng xe với tốc độ lớn, chỉ mạo hiểm duy nhất với xiếc. Trước khi xác lập kỷ lục Guinness một tháng, hai anh em Quốc Cơ từng làm  liveshow ở TP Hồ Chí Minh với giá vé không rẻ nhưng vẫn hết veo trong vòng một tuần. Đó là lần đầu tiên Quốc Cơ, Quốc Nghiệp quyết định tháo dây an toàn trong tiết mục của mình: “Chúng tôi gọi sẵn xe cấp cứu, đợi bên ngoài, để động tác cuối cùng nếu xảy ra tai nạn thì người ta sẽ đưa chúng tôi ra xe đi luôn”.

Đánh cược tính mạng và sự nghiệp ở liveshow không phải sự liều lĩnh, thiếu tính toán của  hai anh em Quốc Cơ mà là một sự trân trọng với khán giả, một khát vọng kéo khán giả tới gần xiếc hơn: “Người ta bỏ tiền ra xem chương trình, mình đeo dây an toàn còn có ý nghĩa gì. Tôi muốn khán giả cảm nhận được độ khó của tiết mục. Bản thân chúng tôi cũng vô cùng hồi hộp, không biết mình có thành công hay không nhưng may mắn đã mỉm cười. Họ đứng tim. Rồi khi chúng tôi nhảy qua thử thách, họ khóc, họ đã thấy được công sức chúng tôi bỏ ra cũng như sự nguy hiểm mà chúng tôi phải đối mặt”, NSUT Quốc Cơ bồi hồi nhớ lại. Khi đó, vợ anh đang mang thai đứa con đầu lòng ở  tháng thứ 8. Lúc Quốc Cơ nhảy qua hiểm nguy, mọi người ùa đến chúc mừng vợ anh, bởi chị đã dũng cảm gắn bó cuộc đời mình với một nghệ sỹ xiếc.

Tiết mục làm rạng danh tên tuổi anh em Quốc Cơ chính là “Sức mạnh đôi tay”: “Lúc bắt đầu tập tiết mục này, tôi xem rất nhiều tiết mục khác trên thế giới và tự hỏi, tại sao người ta làm được những những điều tuyệt vời như thế, còn mình không làm được? Thế là tôi lao vào tập, sáng, chiều, tối mải miết. Suốt mấy năm trời khổ luyện, tôi cảm nhận sự tiến bộ theo thời gian”.  Ở Việt Nam không có thầy giỏi chỉ bảo trong tiết mục “Sức mạnh đôi tay”. Quốc Cơ và em trai Quốc Nghiệp phải mò mẫm tự tập và hoàn thiện dần qua mỗi lần biểu diễn trên sân khấu: “Tập mò có cái hay là chúng tôi biết được phản ứng của khán giả ra sao”.

Có người khuyến khích, Quốc Cơ nên bắt tay  viết giáo trình để truyền tiết mục này cho đàn em. Anh nói rằng: Mọi thứ đã sẵn sàng trong đầu nhưng hiện tại Quốc Cơ còn đang bận rộn với những dự định mới. Chinh phục Guiness thế giới chưa phải điểm dừng song anh chưa muốn tiết lộ dự định của mình: “Chỉ khi nào thành công mới nói”. Giống như khi xác lập kỷ lục thế giới, anh cứ âm thầm làm, không nói trước với vợ, để cô không phải lo lắng cho anh. 

MC Hồng Phượng, vợ Quốc Cơ, bật mí một số điểm đặc biệt ở người chồng nổi tiếng: Anh ấy rất ít nói nhưng điềm đạm, quyết đoán. So với vợ, Quốc Cơ chăm con khéo léo hơn vì “tính ảnh kiên nhẫn”. Hai vợ chồng cùng sinh năm 1984.

Hiện nay, hai anh em Quốc Cơ- Quốc Nghiệp tuy đã có gia đình riêng,  vẫn sống với nhau dưới một mái nhà. Làm vợ “hoàng tử xiếc” sướng hay khổ, vui hay buồn? Tôi hỏi MC Hồng Phượng. Chị cười: “Tôi không bao giờ đong, đếm được, mất”. Nhưng chắc chắn làm vợ một nghệ sỹ xiếc nổi tiếng, thời gian ở nước ngoài nhiều hơn trong nước, Hồng Phượng cũng phải vượt lên chính mình rất nhiều. Cô sinh con trai đầu lòng một mình. Ngày con chào đời cũng là ngày hai “hoàng tử xiếc” được kỷ lục thế giới Guinness xác lập thành tích.

Theo Đào Nguyên/ Tiền Phong 

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
17 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
43 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
36 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
78 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
187 lượt xem