19
/
116693
Sao Việt với thảm họa cover
sao-viet-voi-tham-hoa-cover
news

Sao Việt với thảm họa cover

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:50:12
946 lượt xem

Việc nghệ sĩ lâu năm, thậm chí ngôi sao hàng đầu chọn cách cover bản hit của hậu bối không lạ. Với giọng hát đặc trưng, đẳng cấp cùng kinh nghiệm của mình, sao Việt có thể "tái sinh" một bản hit theo cách riêng với một màu sắc mới mẻ

"Ngày chưa giông bão", bài hit làm nên dấu ấn giọng ca trẻ Bùi Lan Hương, một sáng tác của ca - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, đồng thời là nhạc phim của "Người Bất Tử", được khá nhiều giọng ca chọn cover.

Thành trào lưu

Những ngày qua, cư dân mạng liên tiếp đưa ra so sánh bản cover của Hà Anh Tuấn và Tùng Dương khi cả hai đều cover ca khúc này.

Nếu bản cover của Hà Anh Tuấn khá nhẹ nhàng thì bản cover của Tùng Dương lại gặp khá nhiều ý kiến trái chiều. Vốn được khán giả Việt xem là một nam ca sĩ có giọng khỏe, bề dày kinh nghiệm nhưng bản cover "Ngày chưa giông bão" của Tùng Dương lại không được khán giả đánh giá cao vì "trưng trổ", cố tình phô diễn kỹ thuật thanh nhạc quá nhiều khiến cho ca khúc trở nên nặng nề.

Ngay sau đó, Tùng Dương tung ra phiên bản khác của "Ngày chưa giông bão".  Khác với ca khúc gây tranh cãi trước đó, bản cover này của Tùng Dương đã chinh phục hoàn toàn người nghe khi biết tiết chế những kỹ năng thanh nhạc của mình để bài hát không khiến người nghe bị "mệt"!

Khi trào lưu cover nở rộ, hầu hết người hưởng ứng phong trào này là ca sĩ trẻ. Ở mọi thị trường âm nhạc, ca khúc hit là yếu tố tiên quyết tạo nên dấu ấn của một giọng ca. Và hơn hết, một ca sĩ đã định danh thường hiếm khi chọn cách cover ca khúc của giọng ca trẻ.

Điều đó không có nghĩa ca khúc của ca sĩ trẻ không hay nhưng ca sĩ đã có tên tuổi thường rất kỹ tính và thận trọng trong việc chọn một ca khúc để thể hiện. Thường những ca khúc mới luôn được lựa chọn vì ưu thế người đầu tiên "khai thông" ca khúc sẽ luôn tạo nên những dấu ấn đặc biệt. Với kinh nghiệm và đẳng cấp giọng ca của mình, ca sĩ tên tuổi không ngại thách thức bản thân những ca khúc mới. Còn những bản hit đã gắn liền với tên tuổi của một hậu bối nào đó thường ít được lựa chọn. Đó là luật ngầm, với mục đích tôn trọng hậu bối cũng như bản thân của sao Việt.

Tất nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ. Những bản hit của hậu bối đã quá "hot" và nhiều giọng ca ngôi sao không thể đứng ngoài mà nhìn. Bên cạnh đó, tự tin thể hiện những ca khúc này theo một cách rất "cá nhân", tức mang màu sắc, phong cách rất riêng của mình, nhiều ca sĩ đã chọn cover bản hit của hậu bối. Bên cạnh những phiên bản cover ít nhiều để lại dấu ấn với người nghe thì không ít ngôi sao cũng "sụp hố" khi bị khán giả chỉ trích là "thảm họa" của cover.

Sao Việt với thảm họa cover - Ảnh 1.

Ca sĩ Hồng Nhung bị chê khi cover ca khúc của Sơn Tùng M-TP

Trôi tuột cảm xúc

Cách đây không lâu, khi cover "Gặp nhưng không ở lại", bản hit của Hiền Hồ, ca sĩ Thanh Thảo gặp phải tranh cãi lớn. Khác hẳn với bản hit từng nghe, bản cover của Thanh Thảo ủy mị hơn, day dứt hơn. Nhưng nhiều khán giả trẻ nhận định "đó là phiên bản sến súa, gây buồn ngủ cho người nghe".

Thậm chí, nhiều ý kiến còn nhận định, Thanh Thảo đã phá hoàn toàn bản hit của Hiền Hồ bởi vì sử dụng quá nhiều thủ thuật autotune khiến cho bài hát trở nên không cảm xúc. Trước đó, khi cover "Hoa nở không màu", bản hit của Hoài Lâm, Thanh Thảo cũng nhận về ý kiến tiêu cực tương tự.

Điều đó cho thấy dù đã là một "cây đa cây đề" trong nghề nhưng không phải bậc tiền bối nào cũng đem đến một bản cover được khán giả đón nhận. Diva Hồng Nhung từng nhận không ít gạch đá khi cover bản hit của Sơn Tùng M-TP "Lạc trôi".  Dù rất cố gắng trong việc làm mới bài hát đình đám này nhưng Hồng Nhung đã khiến hàng ngàn khán giả phải thất vọng vì cách hát quá "khác biệt" và khó nghe.

Thu Phương cũng từng gặp chỉ trích khi cover bản hit "Đi đu đưa đi" của hậu bối Bích Phương với một phong cách hoàn toàn khác. Nếu Bích Phương mang đến sắc màu mang hơi hướng disco "vinahey" thì ở phiên bản của Thu Phương, cô đã khiến bài hát thành một bản jazz lạ lẫm. Phần đông khán giả đã cho rằng giọng hát giàu nội lực của nữ ca sĩ không hề phù hợp với bài hát này, nặng lời hơn cả là cho rằng Thu Phương đã phá hỏng bản hit.

Ca sĩ Mỹ Linh cũng không khá hơn khi cover "Em gái mưa" của Hương Tràm. Đây có lẽ là lần hiếm hoi mà Mỹ Linh cover một ca khúc. Mỹ Linh thừa nhận Hương Tràm thể hiện "Em gái mưa" rất hay và bản thân cô cover nhưng cũng chưa tự tin nhiều.

Quả thật, việc cover một ca khúc buồn thành một bản mới có nhịp điệu nhanh hơn đã khiến nhiều người không khỏi tranh cãi. Có người thì cho rằng Mỹ Linh đã làm cho "Em gái mưa" trở nên đẳng cấp nhờ các kỹ thuật luyến láy quá chuẩn, thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng bản cover khiến người nghe trôi tuột cảm xúc.

Trước đó, ca sĩ Trần Thu Hà (Hà Trần) từng gây chú ý khi thể hiện ca khúc "Anh cứ đi đi" của Hari Won. Nói về điều này, cô thẳng thắn: "Với tôi, việc cover lại các ca khúc của ca sĩ trẻ không phải là một ý tưởng tệ. Tôi thích làm như thế nhưng tôi sẽ chọn người mà tôi cảm thấy âm nhạc của họ có những điều gần gũi với tôi".

Hà Trần cho biết thời gian tới, cô có ý định hát cover lại một số ca khúc của Lê Cát Trọng Lý, ban nhạc Ngọt bởi cô tìm thấy nhiều tiếng nói chung từ họ. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/sao-viet-voi-tham-hoa-cover-20210916205003239.htm

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
174 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
181 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
276 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
312 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
373 lượt xem