19
/
116256
Nghệ sĩ làm thiện nguyện và chuyện sao kê: Nên thận trọng để tránh rắc rối
nghe-si-lam-thien-nguyen-va-chuyen-sao-ke-nen-than-trong-de-tranh-rac-roi
news

Nghệ sĩ làm thiện nguyện và chuyện sao kê: Nên thận trọng để tránh rắc rối

Thứ 5, 09/09/2021 | 12:02:18
730 lượt xem

Hai tuần qua, một nữ YouTuber liên tục gọi tên nhiều nghệ sĩ trên mạng xã hội, làm rộ lên tin đồn họ "ăn chặn" từ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng tiền từ thiện cho đợt lũ lụt miền Trung năm 2020.

Các nghệ sĩ miệt mài đi làm từ thiện thời gian qua

Một số nghệ sĩ bị nhắc đến là Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên - Công Vinh, Trấn Thành đều lên tiếng phản bác, cho đây là hành vi "vu khống".

"Phong trào" sao kê

Trong khi Đàm Vĩnh Hưng dọa kiện, Thủy Tiên - Công Vinh hứa hẹn sẽ sớm tung sao kê thì Trấn Thành là nghệ sĩ đầu tiên công bố gần 1.000 trang sao kê số tiền 9,6 tỉ đồng từ thiện. Trấn Thành khẳng định anh không nhận đến 120 tỉ đồng như tin đồn, và tung sao kê như một cách "bảo vệ danh dự cho các nghệ sĩ".

Tiếp đó tối 7-9, MC Đại Nghĩa cũng công bố sao kê các hoạt động từ thiện của anh, trong đó có việc giải ngân số tiền 3 tỉ đồng được Trấn Thành chuyển vào năm 2020. Nhiều năm nay, Đại Nghĩa làm từ thiện với tài khoản mang tên Tài khoản An Vui chứ không sử dụng tài khoản cá nhân.

Nam MC khẳng định anh luôn cố gắng sao kê đầy đủ trong khoảng thời gian sớm nhất có thể, nếu chậm trễ cũng chỉ là sau vài tháng giải ngân. Các hoạt động trong chuyến từ thiện miền Trung 2020 đã được anh công bố sao kê vào năm ngoái, đến bây giờ anh công bố lại để đảm bảo minh bạch. Điều này có thể xác nhận qua các bài đăng trên trang cá nhân của Đại Nghĩa trong thời gian qua.

Tối 7-9, bà Ngọc Hương - mẹ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - cũng đăng bài xác nhận 3 đợt chuyển tiền của Trấn Thành (với tổng số tiền 6,4 tỉ đồng) cùng quá trình giải ngân của mình tại các địa phương Quảng Bình, Huế, Quảng Trị... Bà Hương khẳng định không ăn chặn tiền từ thiện.

Trong những ngày tới, dự kiến có thêm nghệ sĩ lên tiếng hoặc công bố sao kê để bảo vệ uy tín cá nhân. Trên thực tế, nhiều nghệ sĩ đã tự giác sao kê từ lâu chứ không đợi ai nhắc nhở, điển hình là Đại Nghĩa hoặc vợ chồng Lý Hải - Minh Hà với bảng sao kê số tiền 6,3 tỉ đồng từ thiện miền Trung năm 2020.

Không sai thì không sợ

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đi lại như con thoi hỗ trợ người dân khó khăn như Quyền Linh, Việt Hương, Đại Nghĩa, Quỳnh Hoa, Quốc Thuận, Trịnh Kim Chi, Xuân Lan... Có những nghệ sĩ lại chọn việc giúp đỡ những bà con trong khu phố mình như Hồng Vân, Hữu Châu, Tiến Luật...

Nói về chuyện từ thiện ồn ào thời gian qua, một nghệ sĩ đề nghị không nêu tên chia sẻ: "Tôi không dám chắc nghệ sĩ nào đó không có khuất tất, nhưng tôi biết có nhiều nghệ sĩ rất trân trọng tổ nghiệp, họ không dám làm bậy với tiền từ thiện của công chúng đâu. Vì làm vậy không chỉ trái lương tâm mà họ tin rằng làm chuyện xấu Tổ sẽ lấy lại nghề!".

Ông Trần Ngọc Giàu, chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, chia sẻ hoạt động thiện nguyện là công việc ý nghĩa mà rất nhiều thế hệ nghệ sĩ đã duy trì và làm rất tốt. Đến nay, nhiều nghệ sĩ trẻ vẫn tiếp nối và tạo được thiện cảm với khán giả.

Ông nói: "Nghệ sĩ tin rằng mình trong sáng khi làm từ thiện nhưng về công luận thì người ta có quyền nghi ngờ. Vì vậy từ đây về sau mình làm từ thiện cần thận trọng hơn. Thu chi ghi chép cẩn thận và minh bạch công khai để ai quan tâm họ sẽ xem qua. Tất cả những điều này trước tiên là tự bảo vệ bản thân mình trước những rắc rối nếu có".

Ông Giàu cũng cho rằng sự nhắc nhở của dư luận về việc quyên góp từ thiện của nghệ sĩ là không sai nhưng nên có một thái độ đặt vấn đề một cách văn minh. Khi chưa có chứng cứ rõ ràng đã chụp mũ, quy kết và mạ lị người khác là thái độ không đúng đắn. Sự tấn công bất chấp đúng sai sẽ ít nhiều khiến nghệ sĩ e ngại với công việc từ thiện.

Ông Trần Ngọc Giàu nhắn nhủ: "Tôi thấy rằng xã hội chúng ta vẫn còn cần sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Người nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nên sẽ kêu gọi từ thiện tương đối thuận lợi hơn. Mong các nghệ sĩ không chùn bước trước sự việc lần này, các bạn bình tĩnh cứ xem như bài học để mình rút kinh nghiệm làm cho tốt hơn.

Ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm, còn ai không sai thì không sợ. Chúng ta tin vào sự nghiêm minh của pháp luật, rồi mọi thứ sẽ ổn định lại để nghệ sĩ lại tiếp tục hoạt động thiện nguyện, đóng góp sức mình cho xã hội".

Kinh nghiệm 50 năm của NSND Kim Cương

Với gần 50 năm hoạt động từ thiện, NSND Kim Cương vẫn trung thành tiêu chí minh bạch, công khai. Bà là người trực tiếp đi vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp...

Khi họ đóng góp bà đều đề nghị chuyển hết vào quỹ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Từ quỹ đó, bà muốn chi ra 100.000, 200.000 đồng cũng đều phải có hóa đơn, chứng từ đàng hoàng nộp cho kế toán.

Lý giải việc không dùng tài khoản cá nhân để tiếp nhận tiền, nghệ sĩ Kim Cương nói: "Việc thông qua một quỹ rõ ràng giúp mình không gặp rắc rối trong việc thu chi". Bà hay nói: "Tại tui "nghỉ hưu" không còn diễn nữa mới rảnh lo cho việc từ thiện, nhiều em trẻ có tâm nhưng bận rộn nên việc làm từ thiện cũng rất khó cho các em".

Mùa dịch năm nay, được khuyên không nên ra khỏi nhà vì tuổi cao lại có bệnh nền, nghệ sĩ Kim Cương vẫn bứt rứt và cố gắng vận động được vài trăm triệu (trong đó có 50 triệu tiền tiết kiệm của riêng bà) để hỗ trợ cho nghệ sĩ nghèo.

Bà nói không làm được nhiều nhưng rất vui khi thấy nhiều nghệ sĩ trẻ vẫn xông xáo làm thiện nguyện giúp đỡ bà con trong mấy tháng ròng TP.HCM căng thẳng chống dịch.

Theo Mi Ly - Linh Đoan/Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nghe-si-lam-thien-nguyen-va-chuyen-sao-ke-nen-than-trong-de-tranh-rac-roi-20210909085359592.htm

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
526 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
583 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
838 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
922 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
1,011 lượt xem