4
/
95109
Ngành dịch vụ lo “nơm nớp” vì Covid-19 trở lại
nganh-dich-vu-lo-nom-nop-vi-covid-19-tro-lai
news

Ngành dịch vụ lo “nơm nớp” vì Covid-19 trở lại

Thứ 4, 29/07/2020 | 15:24:37
675 lượt xem

BGTV- Số ca mắc mới Covid-19 được phát hiện tại Đà Nẵng, Hà Nội đang làm dấy lên nỗi lo về “làn sóng” dịch bệnh thứ hai, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ đang “đứng ngồi không yên” vì mới rục rịch hoạt động đã lại phải "lên dây cót" tinh thần để đối phó với những khó khăn trước mắt.

“Chưa bao giờ khó khăn thế này”

Đó là trăn trở của không ít hộ kinh doanh như chị Nguyễn Thị Hoa, Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang chuyên buôn bán các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu. Theo chị Hoa, kể từ khi bùng phát dịch và thực hiện dãn cách xã hội, tình hình buôn bán của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Chị Hoa ngao ngán: “Vì là hàng nhập khẩu nên phụ thuộc lớn với các nước như Hàn, Nhật, Mỹ, Đức… đấy cũng toàn là những quốc gia có dịch nên việc xuất hàng, hải quan các thứ đều phức tạp, hàng về khó khăn, nhỏ giọt hơn, người tiêu dùng cũng dè dặt, tiết kiệm nên nhìn chung việc buôn bán không được như trước kia. Đợt dịch này nếu cũng phải đóng cửa thì năm nay coi như thua lỗ nặng”.

Cũng đang trong tâm trạng như ngồi trên “đống lửa” vì mới mở cửa hoạt động quán ăn song dịch bùng phát trở lại khiến anh Trần Văn Tiến, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang lo ngại: “Đợt giãn cách xã hội trước phải đóng cửa, mình đã tạm cho 2 nhân viên nghỉ, rồi tiền thuê cửa hàng như gánh nặng, tưởng qua được rồi nhưng quán mới hoạt động được hơn 1 tháng đã thấy dịch quay trở lại, cứ tình hình này không biết sẽ duy trì được bao lâu nữa…”.

Các hàng quán đã chuẩn bị tinh thần trước các phương án phòng chống dịch, tuy nhiên để đảm bảo duy trì hoạt động vẫn đang là bài toán nan giải

Tương tự dịch vụ kinh doanh ăn uống, một số ngành dịch vụ khác cũng bị tác động của dịch Covid-19, đó là nhóm kinh doanh mặt hàng thời trang, làm đẹp, lưu trú du lịch… Ghi nhận tại một cửa hàng thời trang trên đường Quang Trung, TP Bắc Giang, chị Lan chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng chuyên bán hàng Quảng Châu nhưng hơn một tháng nay, do ảnh hưởng của dịch nên hàng về chậm, một phần do các doanh nghiệp may mặc của Trung Quốc đang bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, thiếu nhân công và nguồn nguyên liệu sản xuất. Lượng khách đến mua hàng ngày càng ít, trong khi chi phí thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên không biết trông vào đâu để bù lại”.

Một số doanh nghiệp lữ hành "chuyển hướng" khai thác các tour du lịch miền Bắc như Tam Đảo, Sapa, Mộc Châu... để "né" khu vực có dịch Covid-19

Đối với ngành du lịch, dịch Covid-19 thật sự là một “đòn chí mạng”, dù mới phục hồi trở lại song lại bước vào cơn “lao đao” mới. Anh Hồ Anh Đức, nhân viên công ty du lịch Moontravel Bắc Giang cho biết: “Do dịch bùng ở Đà Nẵng nên toàn bộ tour đến đây đều hủy hết, những ngày qua công ty phải giải quyết rất nhiều khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về hoàn tiền, bảo lưu vé, đổi tour… Dịch bệnh không thể nói trước được điều gì nên để bảo đảm an toàn trên hết và tuân thủ quy định phòng chống dịch, công ty hiện vẫn rất cố gắng trong việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và tìm hướng khai thác các địa điểm mới, tuy nhiên với ngành du lịch chúng tôi thì đây thật sự là một năm khóc nhiều hơn cười”.

Bình tĩnh, không chủ quan

Hiện nay, trên địa bàn TP Bắc Giang có hàng nghìn cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Trước yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, ngành chức năng đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh thông qua hình thức phát tờ rơi, hướng dẫn các nhà hàng, quán ăn cách vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, đồng thời thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để có nhưng điều chỉnh kịp thời.

Theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, hiện các cấp, các ngành cần tiếp tục duy trì tốt công tác phòng, chống dịch, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung cụ thể như tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” nghiêm túc, quyết liệt, nhanh chóng; đề cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện tốt 2 nhiệm vụ kép là: Đảm bảo phòng, chống dịch tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh Bắc Giang; đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, không chỉ đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân trong tỉnh mà tại nhiều địa phương khác cũng đang bị tác động bởi “cơn bão” Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn này, cả cộng đồng cần đoàn kết, nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an toàn sức khỏe là trên hết, cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
371 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
461 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
673 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
634 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,093 lượt xem