4
/
91249
Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa "đi buôn"
xe-noi-ngong-dai-chuyen-thue-phi-ong-lon-o-to-muon-dong-cua-di-buon
news

Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa "đi buôn"

Thứ 2, 11/05/2020 | 09:09:26
409 lượt xem

Thị trường xe những ngày gần đây có nhiều thông tin đáng lưu ý. Trong đó là chuyện xe nội đang mong chờ việc giảm thuế phí, đặc biệt hãng xe liên doanh than khó, muốn bỏ lắp ráp để "đi buôn" xe nhập.

Bộ Tài chính "bác" giảm thuế phí xe nội

Trong lúc người tiêu dùng kỳ vọng lớn vào đề xuất giảm phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính lại "bác bỏ"  đòi đưa ra vấn đề này khỏi dự thảo Nghị quyết báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp, người dân nuối tiếc.

Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa đi buôn - 1

Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà Bộ Công Thương, cùng một số hiệp hội nêu ra.

Theo Bộ Tài chính, "ý kiến này vi phạm cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết".

Bộ Công Thương nói gì khi Bộ Tài chính bác đề xuất trên?

Trong khi Bộ Tài chính bác bỏ thì Bộ Công Thương giữ quan điểm giảm phí trước bạ với xe nội địa bởi đây là trường hợp áp dụng trong bối cảnh đặc biệt (dịch bệnh), vì vậy khả năng Việt Nam bị khởi kiện do vi phạm hầu như không có.

Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa đi buôn - 2

Chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn so với các quốc gia trong khu vực từ 10-20% khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc

Bên cạnh đó, dẫn chứng về chủ trương ưu đãi xe nội địa, Bộ Công Thương nêu rõ: Nghị quyết số 23/NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp ưu tiên phát triển, đồng thời định hướng thực hiện chính sách miễn, giảm thuế ở mức hợp lý và có thời hạn phù hợp nhằm phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có ô tô.

Theo Bộ này, hiện tại chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn so với các quốc gia trong khu vực từ 10-20% khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN trong bối cảnh hàng rào thuế qua và kỹ thuật được gỡ bỏ.

Các nước khó có thể kiện Việt Nam vì biệt đãi xe nội địa

Trả lời phóng viên Dân Trí về việc Bộ Công Thương có nghiên cứu kỹ các quy định trong nguyên tắc đối xử quốc gia trong WTO trước khi đề xuất việc giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương khẳng định: "vấn đề đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và dựa trên tình hình thực tế".

Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng: "Bộ Công Thương đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thấy rằng, trên thực tế một số thành viên WTO và ASEAN cũng có các biện pháp trợ cấp tương tự và vẫn được duy trì mà không gặp phải nhiều phản ứng từ các quốc gia khác".

Cơ quan này dẫn ví dụ như, Philippines hiện nay đang áp dụng hình thức trợ cấp dựa trên năng lực sản xuất để khuyến khích thúc đẩy sản xuất trong nước.

Đồng thời, đại diện Bộ Công Thương khẳng định: Hiện tình hình các hoạt động của Cơ quan Phúc thẩm (AB) về giải quyết tranh chấp của WTO đang bị đình trệ do thiếu thành viên và các vụ kiện phúc thẩm (nếu có) sẽ không thể được tiến hành, chúng ta có thể xem xét thúc đẩy áp dụng chính sách hỗ trợ phù hợp trong một thời gian.

Bộ Công Thương lại đề xuất xóa bất lợi xe nội

Giá bán xe ô tô trong nước vẫn đắt hơn so với các nước trong khu vực, Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân chính là do chính sách thuế bất hợp lý, khiến bất lợi về giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa đi buôn - 3

Hiện Việt Nam có nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam có nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực.

Bộ Công Thương cho rằng, do Việt Nam là quốc gia có xuất phát điểm thấp, các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 – 3 thế hệ.

Bộ Công Thương kiến nghị việc các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước. 

Theo Bộ Công Thương, đây là biện pháp phù hợp nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô tại Việt Nam, trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Cửa làm ăn hẹp dần, ông lớn ô tô muốn đi buôn xe nhập

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc “phối hợp nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzono cho biết, quy mô sản xuất của công ty dự kiến giảm 30% đối với ô tô trong năm 2020.

Xe nội ngóng dài chuyện thuế phí, ông lớn ô tô muốn đóng cửa đi buôn - 4

Quy mô sản xuất của Honda dự kiến giảm 30% đối với ô tô trong năm 2020.

Do tác động của dịch Covid-19, có thể kéo dài sang các năm tiếp theo, công ty khó có thể khôi phục lại sản xuất như kế hoạch đề ra. Sản lượng ô tô sản xuất sẽ giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn còn, dẫn đến việc Honda Việt Nam có khả năng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất sang nhập khẩu.

Được biết, trong tháng 3 vừa qua, Công ty Honda đã quyết định rút khỏi Philippines với việc dừng hoạt động nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô nằm ở phía Nam thủ đô Manila.

Theo An Linh/Dân trí (Tổng hợp)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xe-noi-ngong-dai-chuyen-thue-phi-ong-lon-o-to-muon-dong-cua-di-buon-20200511003922972.htm

  • Từ khóa

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
34 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
316 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
480 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
385 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
430 lượt xem