4
/
85764
Khát vọng bứt phá của ngành nông nghiệp năm 2020
khat-vong-but-pha-cua-nganh-nong-nghiep-nam-2020
news

Khát vọng bứt phá của ngành nông nghiệp năm 2020

Thứ 4, 29/01/2020 | 14:22:00
475 lượt xem

Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định nhiều thách thức, nhưng toàn ngành nông nghiệp vẫn phấn đấu xuất khẩu nông sản đạt 42 tỷ USD trở lên.

Dẫu còn phải đối diện với vô vàn khó khăn nhưng với kiến thức khoa học kỹ thuật và khát vọng làm giàu từ chính thửa ruộng trên đất quê hương, những thành quả của ngành nông nghiệp đã đạt được trong năm 2019 là sự khẳng định của khát vọng vươn lên của người nông dân nước ta năm 2020.

Những ngày đầu năm mới ở Hà Tĩnh, ngư dân bắt đầu rẽ sóng tiến thẳng ngư trường để đón “lộc biển”, trúng các loại tôm, cá và ghẹ… báo hiệu một mùa biển may mắn lại đến. Và còn tại các làng quê nông thôn mới, người dân xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ đang tất bật chuẩn bị nông cụ chăm sóc cây trồng đảm bảo diện tích, cơ cấu giống, lịch thời vụ.

Ảnh minh họa

Tết Nguyên đán năm nay, người dân vui mừng khấn khởi toàn huyện vừa hoàn thành tiêu chí 27/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Những bức tranh bích họa đẹp được ví như tấm áo mới khoác lên bức tường trên mọi nẻo đường làng, ngõ xõm khang trang, càng làm thắm thêm hình ảnh làng quê nông thôn mới Tùng Ảnh.

Lão nông Phan Doãn Hàm vui mừng trước thay đổi của vùng quê trù phú, an lành: "Năm mới, tôi mong mnuốn cho lớp trẻ vay vốn khởi nghiệp để sản xuất nông nghiệp mới. Với đường lối chính sách nông nghiệp đổi mới làm cho người dân phấn khởi rất nhiều, ai cũng cơm no áo ấm…".

Nhìn lại năm 2019, ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt nhiều thiên tai, bệnh dịch, trong đó đáng chú ý là cơn bão dịch tả lợn châu phi càn quyét qua nhiều địa phương gây hậu quả thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. Đến tháng 10/2019, xuất khẩu của nhóm nông sản chính vẫn giảm tới gần 8% về kim ngạch so với năm trước, khó có thể cán đích 41 tỷ USD. Tuy nhiên, đến hết năm 2019, kết quả đạt được hơn 41,3 tỷ USD đã cho thấy những nỗ lực vượt bậc của hàng triệu nông dân và doanh nghiệp nước ta.

Bước sang năm 2020 sẽ tiếp tục là năm khó khăn cho ngành nông nghiệp. Ngay từ đầu năm, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang xảy ra tình trạng mặn đang xâm nhập sâu, còn phía Bắc đang triển khai chuẩn bị gieo trồng 546.000 ha ở 11 địa phương nhưng năm nay thiếu bình quân từ 40 - 55% lượng nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, thị trường nông sản khó lường vì chiến tranh thương mại toàn cầu. Các quốc gia đều muốn phát triển nông sản tại chỗ. Đây là áp lực cho những nước xuất khẩu như Việt Nam.

Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định nhiều thách thức, nhưng toàn ngành nông nghiệp vẫn phấn đấu xuất khẩu nông sản đạt 42 tỷ USD trở lên: "Năm 2020, ngành nông nghiệp tiếp tục tận dụng lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới xây dựng vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn đạt tiêu chuẩn. Kết nối nông nghiệp xuất khẩu với giá trị toàn cầu. Các đại phương trong vùng liên kết chặt chẽ tạo đột phá trong sản xuất các hàng hóa chủ lực để nâng cao giá trị gia tăng hàng nông sản. Đặc biệt là cần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống người dân và bảo vệ môi trường nông thôn".

Tại Hội nghị đối thoại với nông dân diễn ra năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của nông dân Việt Nam và khẳng định đây là điều rất quan trọng đối với một giai cấp, một dân tộc, nếu không có khát vọng, chúng ta không thể thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương và nhất là ngành nông nghiệp phải có cơ chế hỗ trợ đối với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Đồng thời có chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con nông dân khởi nghiệp và xây dựng chuỗi liên kết.

Trong niềm vui bình dị của bà con nông dân những ngày đầu năm mới dường như càng tăng thêm gấp bội với khát vọng đổi mới về nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, một năm tiếp tục sẽ là mùa vàng bội thu, mưa thuận gió hòa. Để cụ thể hóa khát vọng đó, các doanh nghiệp nông nghiệp ngày càng lớn mạnh sẽ trở thành nòng cốt trong chuỗi giá trị nông sản. Đến năm 2019, cả nước có 12.581 doanh nghiệp tham gia đầu tư nông nghiệp, tăng trên 36% so với năm 2018.  Đây là các doanh nghiệp có đủ tầm vóc về mặt tài chính, đủ khát vọng để giải quyết tốt những vấn đề trong khu vực nông nghiệp vốn là khu vực khó nhất./.

Theo Sơn Lâm/ VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/khat-vong-but-pha-cua-nganh-nong-nghiep-nam-2020-1003960.vov


  • Từ khóa

Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngày 23.4, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM có công văn gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền đến người dân...
20:19 - 23/04/2024
150 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
248 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
256 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
284 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
301 lượt xem