4
/
85756
5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020
5-linh-vuc-kinh-doanh-se-len-ngoi-trong-nam-2020
news

5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020

Thứ 4, 29/01/2020 | 09:59:15
674 lượt xem

Điểm sáng tạo nên động lực tăng trưởng kinh tế năm 2020 là những mảng kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua 100 triệu dân.

Với kết quả tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 7,02%- Việt Nam được đánh giá cũng thuộc mức cao so với các nước ở trong châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối được cải thiện trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung nhận định, sức chống chịu của nền kinh tế được gia tăng thêm khi mà các chỉ số về: thâm hụt ngân sách, nợ công nước ngoài, tốc độ tăng cung tiền đều giảm xuống; trong khi đó dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng, tỷ giá ổn định... Đây chính là tiền đề quan trọng để năm nay nền kinh tế nước ta tiếp tục ổn định.

Ngành dệt may là một trong những ngành thúc đẩy cho tăng trưởng 2020.

“Trong nước năm nay là năm cuối nhiệm kỳ, cùng với việc thảo luận của Đại hội tinh thần cải cách vẫn tiếp tục tiếp diễn đặc biệt là cải cách về môi trường kinh doanh để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và cải cách mạnh mẽ hơn khu vực doanh nghiệp nhà nước. Khu vực kinh tế tư nhân vẫn trên đà phát triển, năm nay là vẫn là động lực dẫn dắt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam. 2020 giản ngân đầu tư công sẽ được cải thiện. Tin tưởng năm 2020 nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục ổn định và tăng trưởng từ 6,8-7%” - ông Cung nói.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, những dự báo, định hướng nhìn từ góc độ khác nhau cho tính toán tổng thể rất quan trọng để đất nước tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Nhận định về cơ hội đầu tư ngành và lĩnh vực trong giai đoạn 2020-2030, theo ông Lộc cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế truyền thống.

“Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, cơ hội đầu tư đầu tư sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử; nông sản và thủy sản; lĩnh vực phục vụ tiêu dùng phân phối bán lẻ, dịch vụ hỗ trợ, logistics… Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi: kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh... được đánh giá có nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai phá” - ông Lộc cho biết.

Năm 2020 động lực tăng trưởng sẽ đến từ những ngành có lợi thế truyền thống.

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo 5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm nay là: ngành hàng tiêu dùng; ngành du lịch và những ngành phát triển hưởng lợi từ du lịch; ngành vận tải logistics; ngành xây dựng và vật liệu xây dựng; ngành nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp. Đồng thời cho rằng, điểm sáng tạo nên động lực tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 là sự “lên ngôi” của những mảng kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua 100 triệu dân.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu – Phát triển, Công ty CPCK SSI cho rằng: “Tăng trưởng cho dài hạn của Việt Nam vẫn là ngành tận dụng vào thị trường 100 triệu dân- đây là thị trường vô cùng lớn và là thị trường cho bước đệm cho chúng ta đủ để phát triển trước khi mở rộng ra các thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Với 100 triệu dân này không chỉ lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng mà có cả nghệ thuật, giải trí và giáo dục. Nhu cầu của thị trường về những ngành này là rất tiềm năng song quy mô dịch vụ và chất lượng của các doanh nghiệp trong nước còn nhỏ.”

Mặc dù chúng ta đã có được nền tảng tốt và thuận lợi để nền kinh tế tiếp tục phát triển tuy nhiên những rủi ro, bất định từ môi trường bên ngoài, cũng như những thách thức, yếu kém nội tại vẫn cần được quan tâm hóa giải. Vì vậy, cần tiếp tục quyết liệt cải cách thể chế, tháo gỡ những vướng mắc trong môi trường đầu tư kinh doanh… là những ưu tiên cần tập trung trong thời gian tới. Qua đó để tạo sức bật cho nền kinh tế phát triển bền vững thời gian tới./.

Theo Nguyễn Hằng/ VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/5-linh-vuc-kinh-doanh-se-len-ngoi-trong-nam-2020-1002589.vov


  • Từ khóa

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
180 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
305 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
574 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
674 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
776 lượt xem