4
/
83571
Thị trường thịt lợn cần thời gian để “phục hồi”
thi-truong-thit-lon-can-thoi-gian-de-phuc-hoi
news

Thị trường thịt lợn cần thời gian để “phục hồi”

Thứ 4, 11/12/2019 | 12:46:34
13,727 lượt xem

BGTV- Giá thịt lợn tại các chợ tăng “chóng mặt”, nhiều bà nội trợ đành phải chuyển hướng sang loại thực phẩm khác khiến mặt hàng này khá “ế ẩm”, trong khi đó ngành chăn nuôi tỉnh nhà đang bước vào giai đoạn phục hồi.

Giá cao ngất ngưởng

Những ngày qua, giá lợn hơi trên địa bàn Bắc Giang liên tục tăng. Giá thịt lợn tại các chợ trên địa bàn TP Bắc Giang cũng theo đó tăng gấp rưỡi so với tháng trước. Cụ thể, thịt nạc vai, ba chỉ giá 140 - 150.000 đồng/kg; thịt mông, thăn từ 130 – 135.000 đồng/kg; sấn mông từ 120 – 130.000 đồng/kg.

Người bán gặp khó khăn vì khách hàng dần "thắt chặt chi tiêu" khi giá thịt ở mức cao như hiện tại

Nguyên nhân chính là do nhu cầu thịt heo tại thị trường Trung Quốc hiện đang quá cao, khiến 1 lượng lớn heo thịt heo ở Việt Nam “chảy” sang thị trường Trung Quốc, giá heo hơi vì vậy biến động liên tục trong những tháng qua. Ngoài ra, số lượng lợn thương phẩm của Bắc Giang cũng được vận chuyển đi tiêu thụ tại một số địa phương khác như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh nên đã tạo ra hiện tượng khan hiếm nguồn cung. Một số chủ trang trại chăn nuôi có ý định “găm hàng”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong thời gian bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành, tổng đàn lợn tại Bắc Giang đã bị giảm đáng kể nhưng tổng đàn hiện vẫn đạt khoảng 700 nghìn con. Hiện số lượng lợn tại chuồng nuôi hầu hết là lợn nái và lợn con mới tái đàn, số lợn thương phẩm đủ điều kiện xuất chuồng còn hạn chế nên dù giá lợn cao nhưng người chăn nuôi cũng không đủ để bán. Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hiện đang tiến hành hướng dẫn các chủ nuôi tái đàn, do đó thời điểm hiện tại có thể ở mức cao song sẽ giảm dần trong thời gian tới.

Theo anh Bùi Văn Tiến, chủ trang trại nuôi lợn tại Nhã Nam, huyện Tân Yên cho biết  hiện nay đàn lợn của gia đình và nhiều hộ chăn nuôi đang “phục hồi” dần sau khi bị dịch Tả lợn “càn quét”, do đó hiện chưa thể đủ đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. “Mức giá thịt lợn hiện nay ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay mà người chăn nuôi từng biết, tình hình cũng còn nhiều khó khăn nhưng đang dần phục hồi nên thị trường sẽ dần ổn định hơn” – anh Tiến cho biết.

Người tiêu dùng dè dặt

Trên thị trường, giá thịt cao khiến các nhà nội trợ khi đi chợ dè dặt, chuyển sang các loại thịt khác như gà, cá, bò… để giảm bớt chi tiêu, sức tiêu thụ giảm mạnh. 

Người tiêu dùng dè dặt hơn trong thời điểm "bão giá" hiện nay

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ sạp bán thịt lợn tại chợ Thương, TP Bắc Giang cho biết: “Mấy tháng qua tìm mua thịt tại lò mổ rất khó, hàng cũng bán chậm hơn trước nhiều, tôi với cô em gái cùng bán hàng này nên giờ chung nhau xé lẻ để bán. Trước đây ngày tôi có thể bán hết 1 con, nhưng giờ không bán nổi một nửa, khách thì chủ yếu là người quen”. Thực trạng “ế ẩm” tại các hàng thịt lợn cũng phổ biến tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh.

Chị Hà, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang cho biết: “Trước đây một ngày chỉ cần mua 50.000 thịt là đủ ăn cả ngày cho gia đình nhưng giờ cũng tầm tiền ấy thì không được bao nhiêu, giá thịt lợn cao quá nên gần đây tôi cũng chuyển sang loại thực phẩm khác”.

Trước thực tế giá thịt lợn cao như hiện nay, một số chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể lựa chọn các loại thịt thay thế như: Gà, vịt, trâu, bò, dê… cho bữa ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường, không để tình trạng “găm hàng – thổi giá”, đồng thời, ngành nông nghiệp cũng cần tiếp tục công tác kiểm soát phòng chống dịch, tiến hành tái đàn và nâng cao hiệu quả chăn nuôi, từng bước ổn định sản xuất và bình ổn thị trường./.

Minh Anh

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
0 lượt xem

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài...
11:00 - 25/04/2024
87 lượt xem

'Nóng' với điện

Bộ Công thương vừa có kế hoạch điều chỉnh tăng sản lượng điện cung ứng thêm hàng tỉ kWh trong mùa khô.
08:39 - 25/04/2024
148 lượt xem

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung cầu, giá hợp lý với mặt hàng vàng

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
16:20 - 24/04/2024
537 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước ngày mai (25/4) đấu thầu tiếp 16.800 lượng vàng miếng SJC, song chưa thông báo giá tham chiếu.
14:32 - 24/04/2024
582 lượt xem