4
/
79452
Truyền hình OTT không phép bắt đầu bị “sờ gáy”: Netflix đầu bảng!
truyen-hinh-ott-khong-phep-bat-dau-bi-so-gay-netflix-dau-bang
news

Truyền hình OTT không phép bắt đầu bị “sờ gáy”: Netflix đầu bảng!

Thứ 5, 19/09/2019 | 13:37:20
1,195 lượt xem

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với đại diện 4 hãng sản xuất tivi gồm Samsung, LG, Sony, TCL nhằm phổ biến các quy định về quản lý nội dung, dịch vụ và thiết bị đầu cuối thu xem truyền hình. Trong đó, tính năng truy cập dịch vụ Netflix được tích hợp trên điều khiển từ xa của tivi thông minh bán ra tại thị trường Việt Nam trở thành tâm điểm bị “sờ gáy”.

(ảnh chụp màn hình).

(ảnh chụp màn hình).

Sẽ vô hiệu hóa, gỡ bỏ Netflix…

Theo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, mặc dù Netflix đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam, thu phí thuê bao hàng tháng đối với người dùng Việt Nam, nội dung truyền hình được chuyển ngữ sang tiếng Việt bằng phụ đề, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biểu hiện chấp hành quy định của Việt Nam về quản lý nội dung và dịch vụ.

Cụ thể Netflix chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng Internet tại Việt Nam; nội dung truyền hình cung cấp trên dịch vụ của Netflix không được biên tập, biên dịch theo quy định của pháp luật Việt Nam; phim điện ảnh, phim truyền hình chưa thực hiện các yêu cầu về biên tập, cấp phép phổ biến phim; thực hiện thanh toán quốc tế trực tiếp từ tài khoản thanh toán quốc tế của người dùng Việt Nam và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước Việt Nam.

Cũng theo nguồn tin từ cục, đại diện của 4 hãng sản xuất tivi đã cam kết sẽ triển khai các biện pháp ngăn chặn để không trở thành phương tiện phát tán dịch vụ không phù hợp quy định pháp luật Việt Nam. Theo đó, các hãng tivi này sẽ vô hiệu hóa tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên hệ điều hành của tivi thông minh (smartTV) và nút Netflix trên bộ điều khiển từ xa (remote).

Đồng thời, cùng với việc gỡ bỏ ứng dụng Netflix trên smartTV, các hãng cũng sẽ thông qua hệ thống cập nhật phần mềm để gỡ bỏ ứng dụng này trên kho ứng dụng đối với các sản phẩm smartTV đã được bán ra thị trường.

Người dùng có bị ảnh hưởng?

Netflix hiện đã cung cấp dịch vụ tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 151 triệu thuê bao đăng kí sử dụng trả phí hàng tháng.

Tại Việt Nam, Netflix chính thức cung cấp dịch vụ từ đầu năm 2016 với các gói dịch vụ có mức phí từ 180.000-260.000 đồng/tháng. Đến nay, tổng số thuê bao trả phí cho Netflix tại Việt Nam được cho rằng đã đạt trên 300.000. Thế nhưng, thuê bao Netflix tại Việt Nam hầu hết đăng kí sử dụng dịch vụ, thanh toán phí… đều thông qua phương thức trực tuyến.

Các thuê bao tại Việt Nam xem Netflix cũng hầu hết thông qua smartTV kết nối Internet tại hộ gia đình. Ứng dụng Netflix đã được cài đặt sẵn trên tivi và người dùng chỉ cần truy cập vào xem.

Còn rất ít phim Việt chiếu trên Netflix (ảnh chụp màn hình).Còn rất ít phim Việt chiếu trên Netflix (ảnh chụp màn hình).

Từ năm 2018 đến nay, việc xem truyền hình OTT Netflix còn tiện dụng hơn khi các hãng tivi Samsung, LG, Sony, TCL đã tích hợp trực tiếp nút truy cập Netflix trên remote. Mỗi năm, 4 hãng này cho ra lò khoảng 2 triệu chiếc smartTV có cài đặt sẵn ứng dụng Netflix và bán ra thị trường.

Trong trường hợp các hãng sản xuất tivi trên tuân thủ yêu cầu về quản lí theo qui định của pháp luật hiện hành từ cơ quan chức năng, các thuê bao Netflix tại Việt Nam hiện nay chắc chắn bị ảnh hưởng.

Thứ nhất là khoảng hơn 300.000 thuê bao hiện hữu, nếu các hãng thông qua việc cập nhật phần mềm để gỡ bỏ Netflix trên kho ứng dụng thì dịch vụ Netflix mà các thuê bao đang xem đương nhiên cũng bị “cắt”, muốn tiếp tục sử dụng phải thông qua cách khác.

Thứ hai, nếu tivi mới ra lò không cài đặt sẵn ứng dụng Netflix và nút Netflix trên remote cũng bị vô hiệu hóa, sự sẵn sàng không còn cũng sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ của Netflix tại thị trường Việt Nam. Người dùng muốn xem Netflix phải thông qua những cách khác bất tiện, thậm chí có chút khó khăn đối với những ai không rành rẽ cách tự tải, cài đặt ứng dụng và sử dụng dịch vụ.v.v…

Theo Thế Lâm/Lao động

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
138 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
138 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
187 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
260 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
271 lượt xem