4
/
78522
Xã vùng khó và “bài toán” giảm nghèo
xa-vung-kho-va-bai-toan-giam-ngheo
news

Xã vùng khó và “bài toán” giảm nghèo

Thứ 5, 29/08/2019 | 16:19:20
1,574 lượt xem

BGTV- Giảm nghèo bền vững là hướng đi được xã Phong Minh (huyện Lục Ngạn) đặc biệt quan tâm những năm qua. Thông qua các giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân đã và đang là “bệ phóng” giúp bà con những vùng khó khăn vươn lên bằng chính khả năng của mình để có cuộc sống ấm no hơn.

Phong Minh là xã đặc biệt khó khăn của huyện, địa hình chủ yếu là đồi núi, mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế do đó chính quyền địa phương xác định hướng đi xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cần dựa trên thực tiễn như trồng rừng cây công nghiệp, cây ăn quả và chăn nuôi… làm trọng tâm. Tại nhiều hộ dân, chính quyền vận động nhân dân tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, từng bước chuyển từ rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao và lâu dài. 

Để hỗ trợ và khuyến khích nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chính quyền xã Phong Minh chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tích cực phối hợp với các ngân hàng tín chấp cho nhân dân vay vốn phục vụ sản xuất, tích cực vận động các hộ khá, giàu hỗ trợ hộ nghèo bằng cách cho vay không lãi, giúp đỡ về cây con giống, khoa học - kỹ thuật, qua đó tạo động lực để các hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo một cách chủ động tích cực. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Vụ, thôn Giàng từng là hộ nghèo trong thôn. Năm 2011, từ số vốn tích cóp và vay mượn được, anh quyết định mua bốn cặp bò, hai cặp ngựa bố mẹ về nuôi, đến nay đàn bò của gia đình anh đã tăng lên 12 con, đàn ngựa 8 con cho thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Vụ chia sẻ: “Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm nên gia đình rất thận trọng, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như chăm sóc nên đàn gia súc phát triển khỏe mạnh, mỗi năm xuất bán từ 4 đến 5 con bò thịt, từ 2 đến 3 con ngựa giống, cũng nhờ vậy mà đến nay kinh tế gia đình cơ bản ổn định, xây nhà khang trang, con cái được chăm lo tốt hơn trước rất nhiều”.

Cũng từ cảnh “chạy ăn từng bữa” vươn lên, gia đình anh Ngô Văn Cán, thôn Cả tìm hướng thoát nghèo nhờ chăn nuôi gia súc. Từ hỗ trợ của hội Cựu chiến binh và người thân, vợ chồng anh vay được gần 30 triệu đồng, đầu tư mua 5 con trâu. Bằng kinh nghiệm học hỏi và sự hướng dẫn của cán bộ thú y trong cách phòng chống dịch bệnh, tăng sức đề kháng, đàn trâu của gia đình anh mau lớn, khỏe mạnh, tăng nhanh số lượng. Đến nay, gia đình anh còn gần 30 con trâu, bò giúp mang lại nguồn thu nhập đáng kể, cải thiện đời sống sinh hoạt của gia đình và giúp đỡ được những người xung quanh.

Với trình độ chuyên môn, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi của đồng bào nhiều nơi còn hạn chế, xã Phong Minh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các hội, đoàn thể trong công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ tới từng hộ dân thông qua các khóa tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các chính sách trợ giá, trợ cước về giống cây trồng, vật nuôi, phân bón tại địa phương... đều phát huy hiệu quả và được nhân dân đánh giá cao.

Chăn nuôi đại gia súc là lựa chọn "thoát nghèo" hiệu quả được áp dụng thành công tại nhiều địa phương khó khăn trên cả nước

Từ những hướng đi, cách làm chắc chắn, hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo tại xã Phong Minh những năm qua đạt được kết quả tích cực, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 7%, công tác rà soát hộ nghèo bảo đảm đúng quy trình, khách quan, dân chủ, chính xác... góp phần thực hiện, áp dụng hiệu quả các chủ trương chính sách trong công tác giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Ngô Văn Khang, Bí thư Đảng ủy xã Phong Minh cho biết: “Để phát huy hiệu quả của công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã, thời gian tới chính quyền tiếp tục vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên vào sản xuất. Ngoài ra tăng cường huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh, nâng cao đời sống bà con nhân dân và phát triển kinh tế địa phương ổn định, bền vững”./.

Minh Anh

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
502 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
640 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
891 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
995 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
1,112 lượt xem