4
/
75592
Việt Yên: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng nhờ hầm khí biogas
viet-yen-giam-thieu-o-nhiem-moi-truong-tiet-kiem-nang-luong-nho-ham-khi-biogas
news

Việt Yên: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng nhờ hầm khí biogas

Thứ 6, 28/06/2019 | 08:52:11
1,598 lượt xem

BGTV- Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi, vấn đề ô nhiễm môi trường được đặt ra. Trước thực trạng này, mô hình hầm khí sinh học biogas của dự án LCASP đã được triển khai đến các hộ chăn nuôi và từng bước góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng tối đa.

Trước đây, với quy mô chuồng trại của gia đình dưới 50 con lợn, anh Đỗ Đức Thục thôn Bói xã Thượng Lan huyện Việt Yên luôn phải đau đầu lo lắng về việc vệ sinh và giải quyết chất thải. Thì nay, khi quyết định tham gia dự án Hỗ trợ nông nghiệp Carbon thấp (LCASP) tỉnh Bắc Giang, gia đình anh được được tư vấn và hỗ trợ xây dựng mô hình hầm khí biogas môi trường sống của gia đình đã thay đổi rất nhiều, lại vừa tận dụng được nguồn chất thải phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Việc xây dựng hầm khí biogas giúp cho các hộ chăn nuôi không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mà còn tiết kiệm năng lượng

Bình quân hàng ngày tổng đàn chăn nuôi của gia đình anh Thục có tỷ lệ chất thải từ 25 đến 30 khối, do vậy hầm khí được thiết kế với hệ thống bể có nhiều ngăn nối tiếp nhau để tạo sự lắng lọc và tràn. Hệ thống chất cặn bã lắng lại và qua nhiều ngăn nước thải ra ngoài rất trong, không đậm đặc như trước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mặt khác, việc xây dựng hầm khí kín dưới chuồng trại là cách làm hợp lý và hiệu quả. Nguồn chất thải sản sinh luôn đạt công suất khí biogas tuyệt đối, giúp gia đình anh sử dụng hiệu quả làm khí đốt. 

Anh Thục cho biết: “Nếu như trước kia mỗi tháng gia đình tôi mất vài trăm nghìn để mua chất đốt phục vụ nấu nướng sinh hoạt thì nay hệ thống hầm khí biogas đã tiết kiệm được chi phí hàng tháng, hơn nữa nấu cám không phải đun than như trước mà đun hoàn toàn bằng gas sinh học”.

Ngoài việc sử dụng hiệu quả nguồn khí đốt hàng ngày, kể từ khi xây dựng hầm khí biogas, chất thải trong chăn nuôi còn giúp gia đình anh Thục tân dụng để nuôi thủy sản. Mỗi năm gia đình anh thu được từ 5 đến 7 tấn cá, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Gần đây nhất, anh Thục còn mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cây ăn quả bằng cách tận dụng nguồn chất thải trong quá trình chăn nuôi để làm đất, tưới cho cây trồng. Cách làm này đã cho thấy hiệu quả khi các loại cây ăn quả được trồng đều phát triển tốt, tỷ lê ra quả đạt cao.

Nhờ hầm khí biogas, các gia đình tiết kiệm hàng trăm ngàn tiền khí đốt mỗi tháng

Giống như gia đình anh Thục, gia đình bà Nguyễn Thị Vạn trước đây gặp khó khăn với bài toán chất thải trong chăn nuôi. Chuồng trại chưa được đầu tư khép kín, lượng chất thải thường thải trực tiếp ra môi trường gây tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống. Được tuyên truyền về ích lợi từ mô hình hầm khí biogas, gia đình bà được hỗ trợ xây dựng bể khí với quy mô phù hợp. Bà Vạn chia sẻ: “May có sự tuyên truyền của cán bộ chuyên môn nên gia đình tôi mới có thể tiếp cận được dự án công trình khí sinh học biogas, giờ tôi rất phấn khởi bởi chăn nuôi gần nhà nhưng không bị ô nhiễm môi trường”.

Với mức hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng/1 hầm khí ở quy mô chăn nuôi từ 50 con lợn trở xuống, các hộ chăn nuôi ở xã Thượng Lan đã tích cực tham gia mô hình này, qua đó đã khắc phục đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường do chăn nuôi. Đặc biệt là thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ tiêu chí để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Lan, huyện Việt Yên cho biết: lĩnh vực chăn nuôi của xã ngày càng phát triển, nhiều mô hình chăn nuôi quy mô lớn được hình thành, kèm theo đó là vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó việc hỗ trợ hầm khí sinh học biogas của Ban quản lý dự án Lcasp đã góp phần tích cực trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi, đồng thời thúc đẩy chăn nuôi phát triển, góp phần tạo điều kiện giúp địa phương thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường. Mong muốn thời gian tới người chăn nuôi trong xã sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ các hạng mục công trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi cho quy mô các hộ chăn nuôi lớn hơn.

Dự án LCASP đã giúp người dân thay đổi nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, đảm bảo xã Thượng Lan - Việt Yên đủ tiêu chí để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý dự án LCASP Bắc Giang cho hay, thời gian tới Ban quản lý dự án sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai hỗ trợ các hộ dân các hợp phần thiết thực, phù hợp với quy mô chăn nuôi từng hộ để góp phần hơn nữa vào việc thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Việc xây dựng hầm khí biogas đã sử dụng triệt để nguồn chất thải trong chăn nuôi và sinh hoạt. Mô hình này góp phần giải quyết một trong những vấn đề bức xúc hiện nay đó là giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường khu vực nông thôn. Đồng thời cung cấp thêm nguồn chất đốt, phân bón cho cây trồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Với định hướng phù hợp trong quản lý xây dưng mô hình khí thải sinh học biogas cộng với việc sử dụng hiệu quả nguồn chất thải trong chăn nuôi, huyện Việt Yên cũng như các địa phương khác của tỉnh Bắc Giang đang dần tiến tới xây dựng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

PV/BGTV

                             

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
329 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
338 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
364 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
364 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
371 lượt xem