4
/
75283
Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần
xuat-khau-qua-trung-gian-nhieu-nong-san-viet-bi-doi-gia-gan-gap-2-lan
news

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần

Thứ 5, 20/06/2019 | 14:07:28
963 lượt xem

Tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần.

Căn cứ vào những tìm hiểu từ các hội chợ nông sản thực phẩm lớn trong khu vực và kinh nghiệm từ xuất khẩu nông sản vào các nước châu Á, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đặc biệt lưu ý với doanh nghiệp Việt về việc xuất khẩu chính ngạch và gia tăng giá trị sản phẩm bằng am hiểu người tiêu dùng để đầu tư cho bao bì, chế biến hợp khẩu vị. Việc gia tăng giá trị bằng bao bì, chế biến theo khẩu vị đã được chứng minh thông qua các sản phẩm nông sản có mặt tại những hội chợ thực phẩm lớn của khu vực như: Thaifex của Thái Lan, Sial của Thượng Hải, Trung Quốc…

Ở đây, người tiêu dùng châu Á đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, sạch, dinh dưỡng cân bằng, thay thế được protein động vật, quy trình chế biến và dùng bao bì thân thiện với môi trường… Tại thị trường châu Á, có sự nổi bật của hai công nghệ mới trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu, giữ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

xuat khau qua trung gian, nhieu nong san viet bi doi gia gan gap 2 lan hinh 1

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần.

Khi đã có sản phẩm nông sản đúng xu hướng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thì doanh nghiệp Việt cần tìm cách xuất khẩu chính ngạch, tận dụng kênh online và hệ thống siêu thị để giảm tối đa chi phí cho các khâu trung gian. Có như thế, nông sản thực phẩm Việt mới có thể cạnh tranh được với nông sản các nước khác tại thị trường châu Á.

Đơn cử như tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có những sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nông sản trị giá 8,3 tỷ USD, nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm tỷ lệ cao.

“Chỉ riêng Walmart ở Trung Quốc thôi đã có 500 siêu thị. Tôi khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên đi bằng kênh đó, đừng đi bằng kênh bao nhiêu năm nay chúng ta đang đi vì có quá nhiều trung gian. Chúng ta đang bị mất ở trung gian rất lớn mà lẽ ra chúng ta có thể làm được trực tiếp” - ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết./.

Theo Minh Hạnh/VOV.VN

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
191 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
564 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
637 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
857 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
817 lượt xem