4
/
74784
Lần đầu tiên Việt Nam có Diễn đàn dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm
lan-dau-tien-viet-nam-co-dien-dan-danh-cho-cac-quy-dau-tu-mao-hiem
news

Lần đầu tiên Việt Nam có Diễn đàn dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm

Thứ 2, 10/06/2019 | 07:04:40
962 lượt xem

Trong năm 2018, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư, gấp 3 lần con số năm 2017.

Sáng nay (10/6), tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Golden Gate Ventures tổ chức.

Với vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thu hút đầu tư nước ngoài và là cơ quan chủ trì tham mưu Chính phủ các chính sách về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, việc tạo dựng một diễn đàn để gặp gỡ, đối thoại và kết nối giữa Chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư quốc tế là nhiệm vụ cần thiết và có ý nghĩa lớn đối với hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay. Diễn đàn Vietnam Venture Summit 2019 là hoạt động kết nối và đối thoại đầu tiên giữa các Quỹ đầu tư lớn quốc tế với Chính phủ Việt Nam.

dien dan danh cho cac quy dau tu mao hiem lan dau tien to chuc tai viet nam hinh 1

Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra một Diễn đàn dành riêng cho các quỹ đầu tư mạo hiểm

"Tứ trụ" trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Chia sẻ trước thềm Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, gần đây, nhiều quỹ đầu tư được thành lập tại Việt Nam với số vốn hàng trăm triệu USD và sẵn sàng rót vốn vào các dự án đầu tư mạo hiểm. 

Bộ trưởng đánh giá, Việt Nam có quy mô thị trường lớn với gần 100 triệu dân, đang phát triển nhanh đối với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Việt Nam cũng có dân số trẻ, 67% dân số sử dụng Internet, 57% dân số tích cực sử dụng mạng xã hội và 73% dân số có điện thoại di động cá nhân. 

"Năm 2018, ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup (doanh nghiệp khởi nghiệp), được cho là lớn thứ 3 ở châu Á. Nền kinh tế đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian tới, hứa hẹn là một thị trường đầu tư hấp dẫn cho các quỹ đầu tư mạo hiểm", Bộ trưởng Dũng nhận định. 

dien dan danh cho cac quy dau tu mao hiem lan dau tien to chuc tai viet nam hinh 2

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, muốn cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển được thì phải có một hệ sinh thái tốt. Trong đó, quan trọng nhất là "tứ trụ" gồm: nhân lực, thể chế, hạ tầng và nguồn vốn.

Vietnam Venture Summit 2019 là hoạt động thực hiện các chủ trương của Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; trong đó có chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng nâng cao chất lượng đầu tư, tạo sự lan tỏa về công nghệ để góp phần nâng cao nội lực nền kinh tế. "Phải dựa trên nền tảng khoa học công nghệ. Đây là cơ hội ngàn năm cho Việt Nam thu hẹp khoảng cách với thế giới. Vì vậy phải có cách tiếp cận mang tính chất tầm nhìn", ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, Diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên, giúp khơi thông nguồn vốn cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển.

Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư mạo hiểm

Ông Vinnie Lauria, đại diện Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures, đơn vị phối hợp tổ chức Vietnam Venture Summit 2019, đánh giá: Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư vào đổi mới sáng tạo. Hiện quỹ Golden Gate Ventures rất quan tâm đến các startup của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là về nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

dien dan danh cho cac quy dau tu mao hiem lan dau tien to chuc tai viet nam hinh 3

Ông Vinnie Lauria, đại diện Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures


"Sẽ có trên 100 quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Đặc biệt, tại Diễn đang Vietnam Venture Summit 2019, những thương vụ đầu tư lớn vào các dự án khởi nghiệp của Việt Nam cũng sẽ được công bố", ông Vinnie Lauria cho biết. 

Theo báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute, trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ. Đây là con số lớn gấp 3 lần năm 2017./.

Theo Trần Ngọc/VOV.VN 

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
29 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
190 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
185 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
241 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
309 lượt xem