4
/
74651
Tăng lương từ 1/7, cán bộ, công chức có sống được bằng lương?
tang-luong-tu-1-7-can-bo-cong-chuc-co-song-duoc-bang-luong
news

Tăng lương từ 1/7, cán bộ, công chức có sống được bằng lương?

Thứ 5, 06/06/2019 | 08:50:49
584 lượt xem

Tăng lương cho cán bộ công chức từ 1/7 nhưng trước đó giá điện đã tăng mạnh khiến khoản lương được tăng thêm chỉ đủ bù vào tiền điện.

Cán bộ, công chức, người lao động nhận tin vui tăng lương từ 1/7/2019. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nỗi lo về việc hàng loạt các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng giá theo lương.

Từ cuối tháng 3/2019, giá điện đã chính thức tăng, theo công bố của EVN là 8,36% nhưng thực tế số tiền phải trả tăng thêm của mỗi gia đình công chức, viên chức bình thường đã tăng lên hàng trăm nghìn đồng. Điều này có nghĩa, việc tăng lương có khi còn chưa đủ để bù vào tiền điện mới tăng. Chưa kể, hàng loạt các mặt hàng thiết yếu khác ăn theo điện cũng tăng giá. Hy vọng cải thiện cuộc sống từ việc được tăng lương đã kịp nguội lạnh từ trước khi lương chính thức được tăng. 

tang luong can bo cong chuc tu 1/7: co song duoc bang luong? hinh 1

Bao giờ cán bộ, công chức sống được bằng lương?

Thống kê gần đây nhất của Bộ Tài chính cho thấy, trong quý 1/2019, ngân sách Nhà nước dành cho chi thường xuyên đạt gần 237.200 tỷ đồng, chiếm 75,1% tổng chi. Và dù đã trải qua 4 lần cải cách nhưng chính sách lương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đời sống của người dân còn khó khăn.
Nghị quyết 27 đề ra mục tiêu: “Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị; Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính của cán bộ, công chức, viên chức"... Thế nhưng xem ra mục tiêu này còn rất xa vời khi mà công cuộc tinh giản biên chế đã thất bại. Thực tế đã có sự sắp xếp, giảm đầu mối nhưng số lượng biên chế lại gần như không giảm. Với mức độ chi tiêu ngân sách cho tiền lương như hiện nay thì không có ngân sách nào chịu đựng nổi. Cải cách tiền lương chỉ có thể thành công nếu ta thực hiện thành công sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nhưng thực tế, một số đơn vị sau khi phê duyệt đề án vị trí việc làm thì tổng số người làm việc trong cơ quan, đơn vị lại cao hơn vị trí hiện tại.

Mục tiêu của cải cách tiền lương là để tiền lương không phải chỉ tăng thêm thu nhập mà đó chính là động lực tăng năng suất lao động, tăng điều kiện để thăng tiến. Bất cập tiền lương hiện nay dẫn đến tha hóa công chức, viên chức.

Đã đến lúc cần phải mạnh tay siết chặt kỷ luật ngân sách, có giải pháp mạnh giảm chi thì mới hy vọng có thể giảm áp lực của ngân sách khi không gian tài khóa đang hẹp lại và tăng khả năng chống đỡ của nền kinh tế trước các cú sốc.

Vòng rượt đuổi giá và lương, công cuộc tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy thực hiện như hiện nay thì kỳ vọng tiền lương thực sự là thu nhập chính, bảo đảm đời sống của cán bộ, công viên chức bao giờ thành hiện thực?/. 

Theo An Nhi/VOV.VN 

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
42 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
205 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
200 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
257 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
320 lượt xem