4
/
73524
Những phi vụ "ném tiền qua cửa sổ" của lãnh đạo công ty Tân Thuận
nhung-phi-vu-nem-tien-qua-cua-so-cua-lanh-dao-cong-ty-tan-thuan
news

Những phi vụ "ném tiền qua cửa sổ" của lãnh đạo công ty Tân Thuận

Thứ 4, 15/05/2019 | 17:54:15
985 lượt xem

Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND TPHCM quản lý nhưng đã xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong tổ chức, hoạt động, quản lý cán bộ. Dư luận "sốc" với số lần đi nước ngoài của dàn "chóp bu", nhất là nguyên TGĐ Tề Trí Dũng với 106 ngày/2 năm.

Kinh doanh tăng trưởng thụt lùi

Hoạt động kinh doanh tăng trưởng... thụt lùi nhưng IPC tiếp tục “chơi chiêu” khi đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, dù công ty sản xuất kinh doanh, đã làm phát sinh hơn 8 tỷ đồng cho Nhà nước.

Theo tài liệu Dân trí có được, ông Tề Trí Dũng và dàn "chóp bu" của IPC đã dính đến hàng loạt sai phạm từ những phi vụ "ném tiền qua cửa sổ"...

Những phi vụ ném tiền qua cửa sổ của lãnh đạo công ty Tân Thuận - 1

Khu đất tại xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai với giá bèo

Cụ thể, kết luận của Thanh tra TPHCM cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của IPC có chiều hướng đi xuống thể hiện ở việc doanh thu - lợi nhuận, kế hoạch năm sau lại thấp hơn năm trước và không đạt so với kế hoạch.

Doanh thu năm 2016 của IPC chỉ hơn 952 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 80% kế hoạch đề ra. Năm 2017 tệ hơn, chỉ đạt hơn 876 tỷ đồng, chỉ bằng trên 74% so với kế hoạch. Thế nhưng, lợi nhuận năm 2017 của IPC lại vượt kế hoạch là vì công ty này "chơi chiêu" khi đề ra kế hoạch quá thấp, chỉ có 52,84% so với kế hoạch năm 2016.

Nguồn thu của IPC chủ yếu từ lợi tức tại các công ty con, công ty liên kết chiếm tỷ trọng lớn (năm 2016  chiếm 79,95% và năm 2017 chiếm 72,1%), nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp tại công ty (cho thuê văn phòng và kinh doanh bất động sản) chiếm tỷ trọng thấp trong tổng nguồn thu (năm 2016 là 11,24%, năm 2017 là 7,43%).

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp tại IPC chưa hiệu quả, công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, quản lý vốn, tài sản không hiệu quả, không tương xứng với bộ máy nhân sự mà công ty hiện có.

Hoạt động kinh doanh tăng trưởng... thụt lùi nhưng IPC tiếp tục “chơi chiêu” khi đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, dù công ty sản xuất kinh doanh, đã làm phát sinh hơn 8 tỷ đồng cho Nhà nước.

"Ngó lơ" khoản nợ cả 100 tỷ đồng

Dù đã xây dựng quy chế quản lý các khoản nợ phải thu, phải trả nhưng IPC lơ là, không chặt chẽ nên để đối tác chiếm dụng vốn mà không thực hiện hợp đồng. Điển hình là trong các thương vụ làm ăn với Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sino Pacific... Ngoài ra, IPC còn có 49 khoản nợ phải thu với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng nhưng trong thời gian dài vẫn không tích cực thực hiện thu hồi.

IPC được giao khu đất tại Khu A Phú Mỹ Hưng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của công ty và các đơn vị thành viên. Thế nhưng, ngoài việc sử dụng làm văn phòng của công ty và đơn vị thành viên, IPC còn cho 81 đơn vị khác thuê làm văn phòng và thu về số tiền hơn 295 tỷ đồng, trái với chỉ đạo của cơ quan chủ quản là UBND TPHCM.

Trong thực hiện dự án đầu tư, IPC đã "dính chàm" tại hàng loạt dự án như: Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dự án khu dân cư Hiệp Phước, dự án khu dân cư Long Hậu - Long An...

IPC chưa từng thực hiện dự án nào có yêu cầy kỹ thuật và quy mô vốn đầu tư lớn như tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thế nhưng IPC vẫn tham gia làm chủ đầu tư. Hậu quả của việc làm "quá sức" này là đến nay dự án vẫn chưa xử lý được công trình ngầm, chưa chọn được nhà thầu thi công và dẫn đến chậm tiến độ.

Dự án khu dân cư Hiệp Phước được duyệt với mục tiêu xây nhà ở phục vụ chương trình tái định cư nhưng IPC lại đem đi bán đất nền thương mại.

Tương tự, tại dự án khu dân cư Long Hậu, IPC hợp tác đầu tư với công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án trái phép. Điều tréo ngoe khi IPC là chủ đầu tư nhưng lại phải đi mua nền từ công ty Hồng Lĩnh để thực hiện tái định cư. Đơn giá bán suất tái định cư lại thấp hơn giá mua từ Hồng Lĩnh...

Những phi vụ ném tiền qua cửa sổ của lãnh đạo công ty Tân Thuận - 2

Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) do liên quan đến các sai phạm tại Công ty này

Ngoài ra, IPC còn dính đến các sai phạm trong việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco); sai phạm trong việc chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước về đi nước ngoài (đi công tác, đi việc riêng) của người lao động theo phạm vi quản lý của công ty.

Trước khi ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc IPC bị bắt, Chủ tịch UBND TPHCm Nguyễn Thành Phong đã giao Chánh Thanh tra TP chuyển hồ sơ, tài liệu sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số vụ việc tại công ty này.

Ngày 14/5, Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) do liên quan đến các sai phạm tại Công ty này. 

Theo cơ quan công an, ông Tề Trí Dũng bị khởi tố về 2 tội danh: tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.


Theo Dân Trí

  • Từ khóa

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
5 lượt xem

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp 'dứt' nợ, có đơn vị quản lý mới

Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho Cục Đường bộ Việt Nam đấu thầu đơn vị...
14:07 - 23/04/2024
7 lượt xem

Sếp Nvidia đến Việt Nam làm việc về bán dẫn, AI

Sau chuyến thăm của ông Jensen Huang - Chủ tịch Nvidia, phó chủ tịch tập đoàn này lại đến Việt Nam. Mới đây, ông Keith Strier, Phó chủ tịch Tập đoàn...
08:12 - 23/04/2024
170 lượt xem

Hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX sẽ được triển khai từ 2/5

Lộ trình chuyển đổi hệ thống KRX sẽ được thực hiện từ ngày 24/4 đến 30/4. Đến ngày 2/5, việc giao dịch trên hệ thống mới dự kiến thực hiện.
15:52 - 22/04/2024
551 lượt xem

Nếu cần, EVN sẵn sàng mượn hàng nghìn máy phát điện diesel dự phòng

Dự báo nhu cầu điện tăng cao và để không phải cắt điện luân phiên, EVN dự kiến sẽ mượn và huy động hàng nghìn máy phát điện của khách hàng.
15:06 - 22/04/2024
587 lượt xem