4
/
73182
Tại sao doanh thu tăng, tài sản tăng nhưng doanh nghiệp vẫn báo lỗ?
tai-sao-doanh-thu-tang-tai-san-tang-nhung-doanh-nghiep-van-bao-lo
news

Tại sao doanh thu tăng, tài sản tăng nhưng doanh nghiệp vẫn báo lỗ?

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:15:33
608 lượt xem

Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Tuý bày tỏ băn khoăn, vì sao các doanh nghiệp có doanh thu tăng, tài sản tăng nhưng lỗ luỹ kế vẫn tăng cao, hiện tượng chuyển giá tại các doanh nghiệp FDI vẫn diễn ra phức tạp, khó xử lý.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Quochoi.vn

Doanh thu tăng, tài sản tăng nhưng DN vẫn báo lỗ luỹ kế tăng

Ngày 8.5, tại phiên họp 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội,  nói về Báo cáo tóm tắt Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Chính phủ, ông Trần Văn Tuý bày tỏ băn khoăn về vấn đề chuyển giá của doanh nghiệp FDI.

"Tại sao FDI đang không đạt dự toán và chỉ tiêu của Quốc hội (khoảng 83,6%), trong khi kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI vẫn rất tốt?", ông Tuý đặt câu hỏi.

Ngoài ra, có tình trạng doanh thu tăng 28%, tài sản tăng 22% nhưng DN vẫn báo lỗ và lỗ luỹ kế tăng rất cao, nhưng trong báo cáo của Chính phủ chưa có phân tích đánh giá. Từ đó, ông Tuý cho rằng cần “có một khoảng lùi” để đánh giá kỹ để tìm ra nguyên nhân, giải pháp của tình trạng này.

Chuyển giá là vấn đề phức tạp, đã có từ lâu

Lý giải về băn khoăn của ông Trần Văn Tuý, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, chuyển giá là câu chuyện rất dài, đã xảy ra từ lâu, "từ trên dưới 30 năm nay chứ không phải bây giờ mới có".

Theo ông Dũng, hiện tượng chuyển giá thực chất xảy ra từ khâu đầu tư ban đầu, khâu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ở khâu đầu tư ban đầu, Luật Đầu tư trước đây, năm 1992 có điều khoản yêu cầu phải giám định lại giá trị khoản đầu tư ngay sau khi nhà đầu tư hoàn tất quá trình đầu tư để xác định ra tài sản chính thức từ đó tính ra khấu hao và tính thuế.

"Chúng ta đã thực hiện điều khoản này nhưng trên thực tế việc thực hiện vô cùng khó khăn. Chúng ta đã từng thuê công ty giám định độc lập xác định giá trị 17 dự án thì cả 17 dự án đều sai phạm", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng KH-ĐT cho rằng, việc đưa ra xử lý về mặt pháp lý vô cùng phức tạp. Sau đó thì điều khoản này đã được bỏ khi xây dựng Luật Đầu tư "theo hướng cho họ tự giác".

"Nhưng bây giờ chúng tôi thấy không thể để cho họ tự giác được nữa. Vì đánh giá 30 năm thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy đây vẫn là kẽ hở, vì người ta đầu tư 1 triệu USD nhưng khai 2 triệu USD, toàn bộ khấu hao tài sản người ta chuyển ra hết, giảm ngay tiền thu nhập chịu thuế của chúng ta, tức là lỗ giả lãi thật", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh,

Do hiện tượng chuyển giá đã xảy ra từ rất lâu. Vì thế, Bộ trưởng Dũng cho biết, khi sửa Luật Đầu tư sắp tới đây, dự kiến đưa lại điều khoản này vào luật, trong trường hợp cần thiết Nhà nước có thể có quyền thuê công ty giám định để giám định lại tài sản của nhà đầu tư.

"Tức là mở ra cơ chế để khi thấy cần thì chúng ta sẵn sàng áp dụng giám định lại tài sản đầu tư và anh còn phải trả chi phí cho việc giám định đó thì mới khắc phục được tình trạng này (chuyển giá) một bước", Bộ trưởng Dũng nói.

Riêng chuyển giá trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Bộ trưởng cho biết "việc này Bộ Tài chính đã và đang làm"

Theo Thành Trung/Lao Động

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
69 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
74 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
82 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
87 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
96 lượt xem