4
/
73075
Chính phủ yêu cầu đánh giá tác động tăng giá điện đến đời sống nhân dân
chinh-phu-yeu-cau-danh-gia-tac-dong-tang-gia-dien-den-doi-song-nhan-dan
news

Chính phủ yêu cầu đánh giá tác động tăng giá điện đến đời sống nhân dân

Thứ 3, 07/05/2019 | 06:54:47
809 lượt xem

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá của Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương, phối hợp với Tổng cục Thống kê tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện từ ngày 20/3 đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Điều hành giá đã có chỉ đạo tại Thông báo số 364/TB-BCĐĐHG ngày 19/4/2019 yêu cầu chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp, không để các đối tượng xấu lợi dụng gây mất trật tự an ninh xã hội.

Chính phủ yêu cầu đánh giá tác động tăng giá điện đến đời sống nhân dân - 1

Chính phủ yêu cầu tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá điện đối với đời sống nhân dân

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ Công Thương, cùng các Bộ, ngành và cơ quan liên quan đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện tăng 8,36% đến đời sống nhân dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tiếp tục tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về công tác điều hành giá nhất là các mặt hàng có tính chất nhạy cảm đến người dân; thực hiện công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng.

Trước khi được Chính phủ đồng ý tăng giá điện 8,36%, Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cùng nhiều cơ quan liên quan đã có báo cáo đánh giá tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá điện. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá điện trong thời điểm giữa tháng 3 trùng với đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của cả nước trong dịp hè 2019 khiến nhiều hộ tiêu thụ điện có hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Trước tác động lớn của giá điện, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá lại tác động gián tiếp của tăng giá điện, đồng thời trong văn bản ngày 3/5, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, rà soát lại cách tính giá điện theo bậc thang.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải tính đúng, đủ, chính xác cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời công khai cách tính giá điện. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT vào cuộc kiểm tra xác minh việc tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Ngay sau có yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc tăng giá điện.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 diễn ra ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong quá trình kiểm tra, đánh giá lại phương án tăng giá điện, cách tính giá diện theo bậc thang, nếu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sai, phải xin lỗi và khắc phục.

Đại diện Bộ Công Thương cũng chia sẻ đang lên phương án để có cách tính điện bậc thang thay thế phương pháp tính 6 bậc như hiện nay.

Theo An Linh/Dân Trí

  • Từ khóa

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
31 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
62 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
561 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
710 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
950 lượt xem