4
/
72572
Nắng nóng, điều hòa “bãi” hút khách
nang-nong-dieu-hoa-bai-hut-khach
news

Nắng nóng, điều hòa “bãi” hút khách

Thứ 2, 22/04/2019 | 10:38:26
1,790 lượt xem

BGTV- Thời tiết bắt đầu vào hè, các cửa hàng kinh doanh điều hòa đã qua sử dụng bắt đầu “nóng” dần. Với lợi thế giá rẻ, mang các thương hiệu lớn nên nhiều người rất ưa chuộng mặt hàng này, tuy nhiên cũng cần cẩn trọng để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng.

“Đa dạng” không kém hàng mới

Những năm gần đây, ngành kinh doanh điều hoà đã qua sử dụng hay còn gọi là “điều hòa bãi” đang trở thành một trong những nghành “hốt bạc” nhất của mùa hè. Ưu điểm của điều hoà đã qua sử dụng là giá thành rẻ chỉ bằng 50% - 60% điều hoà mới, mua điều hoà đã qua sử dụng tiết kiệm kinh tế hơn cho người tiêu dùng. Đồng thời chức năng sử dụng không khác gì điều hoà mới. Nhiều cửa hàng nhân dịp này đã tung ra các khuyến mãi "hấp dẫn" cho khách hàng như bảo hành 12 - 24 tháng, miễn phí vận chuyển và lắp đặt, bảo dưỡng trọn đời máy,.... để thu hút khách hàng. Mặc dù là điều hoà đã qua sử dụng nhưng chất lượng và mẫu mã cũng đa dạng không kém cạnh gì so với điều hoà mới.

Điều hòa cũ đang là mặt hàng bán rất chạy mỗi dịp hè đến

Qua khảo sát, các loại điều hòa bãi được ưa chuộng chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Sharp, Panasonic, Daikin, Fujitsu Toshiba. Tùy thuộc vào công suất, tình trạng sản phẩm, có inverter hay không... mà có giá dao động từ 4.000.000 – 7.000.000 đồng, ngoài ra tại nhiều địa chỉ bán còn cung cấp dịch vụ lắp đặt tại nhà và bảo hành từ 1- 2 năm để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

Anh Tiến (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) quyết định mua chiếc điều hoà đã qua sử dụng tại 1 địa chỉ chuyên kinh doanh đồ cũ với giá 5.000.000 đồng. Anh cho biết: “Nhà ít người, lại có em bé nên không thể thiếu được trong thời tiết nắng nóng này, mình chọn mua điều hòa cũ vì giá cũng hợp lý, công suất phù hợp với diện tích phòng, ngoài ra đây cũng là dòng điều hòa nội địa Nhật nên cũng bền bỉ với tiết kiệm hơn so với mua mới”.

Cẩn thận “mất tiền oan”

Nhu cầu thị trường với mặt hàng điều hòa trong dịp hè là rất lớn, do đó không ít cơ sở đã “phù phép” những chiếc điều hòa kém chất lượng để đưa ra thị trường nhằm trục lợi. Các sản phẩm này đều được tân trang diện mạo, thay thế các bộ phận hỏng hóc trước khi đến với người tiêu dùng, với những chiếc máy đã quá cũ, model đã lâu, để “nâng giá” thì sẽ cần dùng đến các loại hóa chất để làm mới “dàn nhựa” bên ngoài và “đóng mác” thương hiệu để thành sản phẩm “xịn”. 

Người dùng cần cân nhắc thật kỹ càng nên quyết định mua điều hòa cũ hay mua điều hòa mới

Thông thường khi mua người tiêu dùng chỉ lựa chọn theo công suất và cảm quan bên ngoài, do đó việc dán nhãn, làm mới, nâng tầm sản phẩm bằng cách dãn nhãn, sơn lên những dòng chữ mang thương hiệu lớn được thực hiện dễ dàng. Nếu chỉ “tân trang” vỏ ngoài điều hòa thì vẫn chấp nhận được vì chất lượng máy mới là quan trọng. Tuy nhiên nếu đã động chạm vào dàn nóng, dàn lạnh của máy hoặc chắp vá các linh kiện thì đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của thiết bị, ngoài ra điều hòa cũ sau một thời gian dài sử dụng có hiệu suất làm mát không cao vì động cơ yếu, tốn nhiều điện hơn và khó đạt được độ mát mong muốn.

Cần kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của điều hòa trước khi lắp đặt

Theo anh Bùi Văn Trung, kỹ thuật viên một trung tâm điện tử điện lạnh tại TP Bắc Giang chia sẻ, người tiêu dùng cần cân nhắc thật kỹ càng nên quyết định mua điều hòa cũ hay mua điều hòa mới, vì đôi khi chỉ rẻ được vài triệu nhưng chưa chắc đã có được một sản phẩm chất lượng. Nếu mua điều hòa cũ người tiêu dùng nên chọn các cơ sở uy tín, đồng thời cần kiểm tra kỹ model sản phẩm được sản xuất năm bao nhiêu, vỏ máy phải lành lặn, không lồi lõm hoặc nứt vỡ, cần kiểm tra kỹ dàn nóng và dàn lạnh của sản phẩm theo thông số được đưa ra bởi nhà sản xuất và ống đồng ở cả hai cục nóng – lạnh (nếu có màu đồng hoặc nâu đồng là loại ống còn hoạt động tốt, khi ống đồng chuyển sang màu đen thì không nên chọn, vì loại này đã cũ và có thể bị thủng hoặc gặp vấn đề trong lúc hoạt động). 

Ngoài ra, cần kiểm tra mối hàn của hai đường ống dẫn ga nối từ block máy ra dàn nóng, nên chọn máy có mối hàn chưa bị làm lại, (nếu bị hàn lại, thường sẽ có màu loang lổ, lộ vết hàn), điều này còn giúp bạn xác định được ga block máy có được giữ nguyên bản hay không... ngoài ra cũng cần chạy thử sản phẩm để kiểm tra các nút chức năng, khả năng làm mát của điều hòa./.

Minh Anh

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
94 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
94 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
155 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
228 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
236 lượt xem