4
/
72518
Mỹ thắng kiện Trung Quốc trên tòa WTO
my-thang-kien-trung-quoc-tren-toa-wto
news

Mỹ thắng kiện Trung Quốc trên tòa WTO

Thứ 6, 19/04/2019 | 16:39:36
746 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa công bố Hoa Kỳ đã thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về tranh chấp hạn ngạch nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc.

Hội đồng WTO đứng về phía Hoa Kỳ và cho rằng, hạn ngạch nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc không tuân theo các yêu cầu quy định. (Nguồn: Fred Dufour/AFP/Getty Images)

Theo CNBC, hôm qua (18/4), Hoa Kỳ đã giành được phán quyết của WTO chống lại việc Trung Quốc sử dụng hạn ngạch thuế suất đối với gạo, lúa mì và ngô. Điều này đã khiến Hoa Kỳ thành công việc tiếp cận thị trường hạn chế đối với xuất khẩu ngũ cốc của nước này sang Trung Quốc.

Vụ kiện này đã được chính quyền ông Obama đưa ra vào cuối năm 2016, đánh dấu chiến thắng thứ hai của Hoa Kỳ trong các vụ kiện thương mại đối với Trung Quốc. Vụ kiện cũng diễn ra trong bối cảnh WTO đang đưa ra phán quyết với ưu thế thuộc về phía Mỹ đối với vụ kiện Trung Quốc trợ giá ngũ cốc vào tháng 3 vừa qua.

Cụ thể, một hội đồng tranh chấp của WTO đã ra phán quyết rằng, theo các điều khoản gia nhập WTO năm 2001, hạn ngạch thuế quan (TRQs) của chính quyền Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ quản lý trên cơ sở minh bạch, công bằng và có thể dự đoán.

Theo tờ Politico, phán quyết này giúp củng cố vị thế của chính quyền Trump trong các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm mục đích thống trị các hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue hoan nghênh quyết định này, nói rằng Trung Quốc đã từ chối nông dân Hoa Kỳ sản xuất ngũ cốc được tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Hoa Kỳ lập luận rằng Trung Quốc đã phân bổ một phần đáng kể của hạn ngạch thuế suất cho các doanh nghiệp thương mại nhà nước mà không tuân theo các quy tắc tương tự như Bắc Kinh áp đặt đối với các nhà nhập khẩu tư nhân.

Hai phán quyết của WTO sẽ giúp nông dân Mỹ có quyền cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng hơn. Chính quyền Trump sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc nhanh chóng tuân thủ các nghĩa vụ của WTO, tuyên bố khẳng định.

Về phía Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, trong một tuyên bố vào hôm nay rằng nước này rất tiếc vì quyết định của hội đồng tranh chấp của WTO và họ sẽ đánh giá một cách nghiêm túc về báo cáo này.

Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề này một cách thích hợp theo các thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO, chủ động bảo vệ sự ổn định của hệ thống thương mại đa phương và tiếp tục điều hành hạn ngạch thuế nhập khẩu nông sản có liên quan tuân thủ các quy tắc của WTO.

Một trong hai bên có thể kháng cáo phán quyết trong vòng 60 ngày.

Theo Hồng Vân/Dân Trí

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
116 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
116 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
168 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
245 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
255 lượt xem