4
/
72325
Thúc đẩy chăn nuôi gia cầm bù đắp thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi
thuc-day-chan-nuoi-gia-cam-bu-dap-thiet-hai-do-dich-ta-lon-chau-phi
news

Thúc đẩy chăn nuôi gia cầm bù đắp thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 6, 12/04/2019 | 17:23:03
634 lượt xem

Chú trọng chăn nuôi an toàn sinh học, tránh để phát sinh dịch bệnh trên gia cầm trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi.

Ngày 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì "Hội nghị thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gia cầm" với đại diện 32 tỉnh, thành phố trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đã và đang ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi lợn.

thuc day chan nuoi gia cam bu dap thiet hai do dich ta lon chau phi hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị.

Trong những năm qua, số đầu gia cầm cả nước tăng bình quân mỗi năm hơn 6%, sản lượng thịt của gia cầm đạt trên 1 triệu tấn, trứng đạt hơn 11 tỷ quả. Trong rổ thực phẩm tiêu dùng hiện nay, thịt lợn chiếm đến 65% trong cơ cấu thực phẩm, tiếp đến là thịt gà chiếm 20%. Vì vậy, việc thúc đẩy sản xuất gia cầm vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong nước, vừa là cơ hội để xuất khẩu.

Các đại biểu tại hội nghị cho rằng, cơ sở để thúc đẩy sản xuất chăn nuôi gia cầm là ngành này đã hình thành chăn nuôi theo hướng công nghiệp, với công nghệ giống siêu thịt, siêu trứng, cùng với đó lĩnh vực chế biến sâu đã liên kết được với nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, "dư địa" của ngành chăn nuôi gia cầm còn rất lớn bởi nhu cầu của thị trường trong nước với dân số gần 100 triệu dân.

“95 triệu dân cùng với 15 triệu khách du lịch, nhu cầu của thị trường trong nước rất lớn, trong đó bình quân trứng cũng như bình quân sản lượng thịt của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực ASEAN và thế giới. Đây là cơ hội rất lớn để tiếp tục phát triển đàn gia cầm nhất là gà với vịt”.

thuc day chan nuoi gia cam bu dap thiet hai do dich ta lon chau phi hinh 2

Các đại biểu tại hội nghị cho rằng, dư địa của ngành chăn nuôi gia cầm còn rất lớn.

Liên quan đến vấn đề xuất khẩu sản phẩm gia cầm, một số ý kiến cho rằng, cần thúc đẩy chăn nuôi những sản phẩm như: yến, gà chế biến và những sản phẩm chế biến sâu từ trứng gia cầm.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó tổng giám đốc công ty TNHH De Heus- doanh nghiệp đang xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Nhật Bản đề xuất: “Để đẩy mạnh xuất khẩu trong tương lai, trước hết phải xây dựng được các vùng an toàn dịch bệnh và có các cơ chế phù hợp để bảo vệ những trang trại chăn nuôi, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn đối với nhà nhập khẩu từ các nước”.

Đề cập đến các nhóm giải pháp để thúc đẩy sản xuất gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, thúc đẩy sản xuất gia cầm phải theo quy hoạch, không phát triển tràn lan. Theo đó, chú trọng chăn nuôi an toàn sinh học, tránh để phát sinh dịch bệnh trên gia cầm trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi lợn. Với từng quy mô ngành hàng phải phải định dạng được thị trường tránh cung vượt cầu.

“Bù đắp bằng sản phẩm gia cầm là hướng khả thi, tới đây chúng ta dự báo, nếu biện pháp tổ chức sản xuất thực phẩm không tốt, thịt lợn có thể bị thiếu hụt. Đảm bảo an toàn và hiệu quả là vấn đề phải tính toán cụ thể, yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ các chuỗi giá trị về sản xuất gia cầm. Trong khâu giống phải đảm bảo quản lý chặt chẽ, giống phải chất lượng cao, đáp ứng từng phân khúc chăn nuôi. Cùng với đó kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn về thú y, không để dịch bệnh xảy ra”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý./.

Theo Minh Long/VOV1

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
20 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
45 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
40 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
49 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
62 lượt xem